Người Trung Quốc bị Iraq bắt tham gia phiến quân IS?

author 16:42 04/09/2014

(VietQ.vn) - Ngày 2/9, hình ảnh về một người đàn ông được cho là người Trung Quốc tham gia chiến đấu cho nhóm phiến quân “Nhà nước Hồi giáo”, được gọi là IS, đã được tăng tải rộng rãi trên mạng

 

Người Trung Quốc bị Iraq tham gia phiến quân IS?

Ảnh về phiến quân được cho là người Trung Quốc được đăng trên trang facebook của Bộ Quốc phòng Iraq.

Nếu các bức ảnh được chứng minh là thật, thì người đàn ông trong ảnh có thể là công dân Trung Quốc đầu tiên được phát hiện chiến đấu cho nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan dòng Sunni, được biết với tên gọi là IS.

Hai bức ảnh được xuất hiện trên trang Facebook của Bộ Quốc phòng Iraq, cho thấy dường như phiến quân này bị bắt vài ngày trước đây.

Dòng chú thích ngắn đăng kèm cùng 2 bức ảnh miêu tả người đàn ông là chiến binh IS người Trung Quốc.

Trong một bức ảnh, phiến quân bị bắt được một binh sỹ Iraq kèm sát. Một bức ảnh cho thấy anh ta bị nằm bất tỉnh trên mặt đất.

Trong cả hai bức ảnh, phiến quân này bị đánh ở mặt. Vì vậy, cũng khó để xác định anh ta có thực sự là người Trung Quốc khi dựa vào đặc điểm khuôn mặt.

Người Trung Quốc bị Iraq bắt tham gia phiến quân IS?

Một bức ảnh khác về phiến quân được cho là người Trung Quốc - Ảnh trên trang Facebook của Bộ Quốc phòng Iraq 

Sứ quán Trung Quốc ở Iraq hôm qua từ chối bình luận về bức ảnh. Chính phủ Iraq và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng từ chối các cuộc phỏng vấn của SCMP.

Nếu bức ảnh được chứng minh là thật, chúng sẽ là bằng chứng đầu tiên cho thấy người Trung Quốc tham gia IS cùng với nhiều người nước ngoài khác, trong đó có hàng trăm người đến từ Anh, Úc, Mỹ.

Trong một đoạn video xuất hiện trên Youtube vào năm ngoái, một người đàn ông Trung Quốc, tự xưng là “Bo Wang”, cho biết đã gia nhập với các phiến quân Hồi giáo chiến đấu tại Syria.

Trong bài phát biểu hồi tháng 7 vừa qua, thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi tuyên bố rằng “quyền của người Hồi giáo đang bị phong tỏa bằng vũ lực ở Trung Quốc, Ấn Độ, Palestine” và kêu gọi người Hồi giáo khắp thế giới gia nhập cùng IS.

Wu Sike, đặc phái viên Trung Quốc tại Trung Đông, trước đó cho biết ước tính 100 công dân Trung Quốc có thể đang chiến đấu cho IS. Họ là người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, ở vùng tự trị Tân cương.

Yin Gang, một học giả nghiên cứu Tây Á và châu Phi tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, ước tính hàng trăm người Trung Quốc đã và đang chiến đấu cho IS.

Ông Yin cho biết “Tất cả người Hồi giáo dưới thiên đường là một gia đình. Những người Trugn Quốc này đang đáp lại lời kêu gọi của những người Hồi giáo cực đoan, tham gia cuộc chiến của IS và đang tìm cách thu thập kinh nghiệm chiến đấu”.

Ông cho rằng các chiến binh này trước đây đã tìm cách gia nhập al-Qaeda ở Afghanistan, nhưng khi Afghanistan đã ổn định hơn về mặt chính trị, họ hiện tìm tới Iraq và Syria để gia nhập IS, bởi khu vực là “thiên đường của phiến quân”.

Thanh Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang