Đại gia Trung Quốc lùng mua cát lợn giá 36 triệu đồng mỗi gram

author 09:00 08/10/2016

Nhiều người tin rằng cát lợn, hay còn gọi là trư cát, là một vị thuốc hiếm trong đông y Trung Quốc nên sẵn sàng trả giá đến 1.600 USD mỗi gram (hơn 36 triệu đồng).

Wu Zhi Huang, một người dân ở quận Đức Hóa, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc tìm thấy một vật giống trứng khi mổ lợn vào hôm 27/10/2015. "Quả trứng" hình bầu dục, vàng xanh với lông thú bao phủ xung quanh dài khoảng 2-3 cm, bên trong màu vàng và phát ra mùi thảo mộc. Theo Sina, vật này dài 17 cm, nơi rộng nhất đạt 10 cm và nặng khoảng 620 gram.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Li Jin Yan, một người sống tại thành phố Lạc Sơn cũng tìm thấy một vật tương tự trong dạ dày của một con lợn nặng 136 kg mà ông đã nuôi hơn một năm. 

Yan cho hay vật thể này nặng khoảng 100 gr. "Tôi bắt đầu mổ lợn từ khi còn trẻ nhưng chưa bao giờ nhìn thấy thứ gì giống vậy", người đàn ông 42 tuổi chia sẻ.

Sau khi cất trong tủ lạnh 2 ngày, Yan quyết định cắt nó và thấy bên trong vật thể có màu vàng xanh giống như lòng đỏ trứng. "Quả trứng kỳ lạ" này cũng toát lên mùi thảo dược.

Nếu được xác nhận là cát lợn, vật thể giống trứng mà anh Huang tìm thấy có giá gần 1 triệu USD.

Một số người cho rằng những thứ mà Huang và Yan tìm thấy chính là cát lợn, hay còn gọi là trư cát. Giá hiện tại của cát lợn là khoảng 1.600 USD/gram (hơn 36 triệu đồng).

Như vậy, nếu được xác nhận, "quả trứng" mà Huang tìm thấy sẽ có giá gần 1 triệu USD. Trong khi đó, Yan đăng hình lên mạng, nhiều người tìm đến và sẵn sàng trả giá cao. Thậm chí một người đồng ý trả 500.000 nhân dân tệ (tương đương 1,6 tỷ đồng) cho viên cát lợn nặng khoảng 100 g đó.

Trước một lượng lớn người hỏi mua, Yan nói trước hết, ông muốn biết nó thực sự là cái gì. Ông từng mang vật này đến các cơ quan khác nhau để kiểm định nhưng vẫn không có câu trả lời. Cuối cùng, ông đành phải mang về và tiếp tục cất trong tủ lạnh.

"Tôi hy vọng ngày nào đó, bí ẩn này sẽ được giải quyết", Yan chia sẻ.

Trong khi đó, Deng Jun Liang, giáo sư ngành dược của trường Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên, tin rằng những vật mà Huang và Yan tìm thấy là trư cát, một loại sỏi trong cơ thể của lợn.

"Nó gần như chắc chắn là cát lợn", ông nói.

Người ta tin rằng trư cát là một loại thuốc quý trong y học cổ truyền Trung Quốc có thể chữa các chứng bệnh như mất ngủ. Tuy nhiên, qua nhiều năm nghiên cứu, giáo sư Liang vẫn chưa dám khẳng định.

Một số loại sỏi của động vật có giá trị đối với y học như sỏi mật trâu (ngưu hoàng), sỏi mật ngựa (mã bảo), sỏi mật khỉ (hầu táo) hay sỏi mật chó (cẩu bảo). Tuy nhiên, giá trị y học của trư cát vẫn chưa được xác nhận.

Vị giáo sư cho biết chỉ một số ít tư liệu cho biết trư cát là một vị thuốc hiếm trong đông y.

Zhang Li, Trưởng khoa y học cổ truyền tại Bệnh viện Thành phố Lạc Sơn, nghi ngờ vì lý do đồng âm nên người ta đã nhầm chu sa với trư cát. Chu sa, hay còn gọi là thần sa, là một loại khoáng có màu đỏ với thành phần chính là sulfua thủy ngân (HgS), có sẵn trong tự nhiên và được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang