Người uống rượu đỏ mặt có nguy cơ mắc bệnh gì?

author 19:45 26/01/2016

(VietQ.vn) - Tết đang đến gần, tiệc tùng tất niên không thể tránh khỏi uống rượu, vậy những người uống rượu đỏ mặt cần phải lưu ý những gì?

Người uống rượu đỏ mặt có nguy cơ mắc bệnh gì?
Người uống rượu đỏ mặt đối diện với nhiều căn bệnh mãn tính

Chuyên gia y học cho biết, uống rượu vào là đỏ mặt chứng tỏ trong cơ thể thiếu dung môi để chuyển hoá ethanol, đó là chứng cứ trực tiếp chứng tỏ tửu lượng kém, cho dù có uống rượu thường xuyên cũng không thể nâng cao được tửu lượng,  mà trái lại còn tăng nguy cơ mắc bệnh gan, bệnh tim, bệnh ung thư... 

Sau khi uống rượu, ethanol sẽ đi vào máu thông qua đường tiêu hoá, ngoài một phần nhỏ được thải ra qua đường hô hấp và nước tiểu, phần lớn được chuyển hoá qua gan. Chuyên gia y học cho biết, thông thường ethanol trong cơ thể được alcohol dehydrogenase (ADH) chuyển hoá thành acetaldehyde, sau đó dưới tác dụng của acetaldehyde dehydrogenase (ALDH) chuyển hoá thành axit acetic, cuối cùng oxy hoá thành carbon dioxide và nước rồi thải ra ngoài. Hàm lượng của hai loại dung môi có liên quan đến sự chuyển hoá ethanol này tuỳ thuộc vào từng cơ thể mỗi người, có liên quan đến di truyền. 

Nếu cơ thể thiếu acetaldehyde dehydrogenase, khả năng phân giải acetaldehyde không mạnh thì có thể khiến cho acetaldehyde tích tụ trong cơ thể, mao mạch trên mặt giãn ra gây đỏ mặt. Người cứ uống rượu là đỏ mặt thực ra là có tửu lượng không cao, nên kiểm soát lượng uống và độ của rượu, không nên uống quá nhanh, từ đó kiểm soát mức độ ethanol đi vào cơ thể, để cơ thể có thời gian chuyển hoá nhiều hơn.

Có người sau khi uống rượu mặt lại tái nhợt, có thể có hai trường hợp: Một là lượng ADH trong cơ thể rất ít, không thể phân giải athanol. Hai là lượng ADH rất nhiều, phân giải ethanol rất nhanh, có tửu lượng cao.

Vậy có phải càng uống rượu nhiều càng có cơ hội nâng cao tửu lượng? Chuyên gia y học cho rằng quan điểm này không chính xác, bởi vì uống rượu nhiều chỉ có thể nâng cao sức chịu đựng ethanol chứ không thể nâng cao hàm lượng và hoạt tính của dung môi.

Cho dù tửu lượng có tốt hay không thì uống rượu cũng ảnh hưởng xấu đến gan và tim mạch, uống quá mức có thể gây ra các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan... nâng cao nguy cơ mắc chứng huyết áp cao, béo phì và nhiều bệnh ung thư khác. Do vậy chuyên gia y học khuyến cáo, nếu không có thói quen uống rượu thì cố gắng duy trì. Nếu bắt buộc phải uống thì nên hạn chế liều lượng.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang