Người Việt đứng top đầu mua nhà ở Mỹ: Chuyên gia bất động sản ‘quan ngại sâu sắc’

authorĐỗ Thu Thoan 11:39 22/07/2017

(VietQ.vn) - Theo báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) vừa công bố cho thấy năm 2017 người Việt đứng thứ 6 trong top 10 nước hàng đầu có công dân mua nhà ở Mỹ.

Sự kiện: Bất động sản

Thông tin Vnexpress đăng tải, theo báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" của NAR vừa được công bố, từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người nước ngoài đã chi 153 tỷ USD để mua 284.455 bất động sản tại Mỹ.

Số tiền này tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số tiền người Việt đã bỏ ra chiếm 2%, tương đương khoảng 3,06 tỷ USD. Nhờ đó, Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới. Việt Nam đã đứng trong danh sách này 5 năm liên tiếp, từ năm 2013.

Công dân Trung Quốc, Canada, Mexico, Ấn Độ và Anh là những người nước ngoài chi nhiều tiền nhất cho bất động sản tại Mỹ. Trong đó, người Trung Quốc đứng đầu, với khoảng 31,7 tỷ USD, tăng 16,1% so với năm ngoái.

nguoi-viet-bo-3-ty-usd-mua-nha-o-my-chuyen-gia-bat-dong-san-quan-ngai-sau-sac

Việt Nam liên tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà tại Mỹ nhiều nhất thế giới. Ảnh minh họa

Theo Dân trí, trước thông tin người Việt chi hơn 3 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ khiến nhiều chuyên gia kinh tế, bất động sản "quan ngại sâu sắc".

Trao đổi với chúng tôi chiều 21/7, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, ông không bất ngờ khi người Việt bỏ ra 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ nhưng rất quan ngại vì nguồn tiền này rất lớn.

Theo ông Châu, Việt Nam là nước nhỏ nhưng đứng thứ 6 thì có nghĩa là nước có tỉ lệ người chuyển tiền ra nước ngoài lớn nhất. Đây thực là điều không mong muốn. Trong lúc Việt Nam rất thiếu nguồn lực, trong đó có nguồn lực ngoại tệ. Nếu số lượng tiền này để lại Việt Nam đầu tư thì rõ ràng có lợi cho đất nước.

Ông Châu cho rằng, những người mua nhà ở Mỹ có thể là nhu cầu thật, cũng có thể là người mua để đầu tư, bởi có những giai đoạn mua được nhà giá rẻ sau đó lên nhanh.

Theo Dân trí, TS Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính (Đại học Ngân hàng TP. HCM) cho rằng, người dân, doanh nghiệp trong nước vẫn mong muốn đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là Mỹ để kiếm thêm cơ hội kinh doanh. "Khi mình đầu tư qua Mỹ vẫn lợi hơn là đầu tư qua nước khác. Chính phủ người ta vẫn nghiêng về bảo vệ các nhà đầu tư, người tiêu dùng", ông Tín nhận định.

nguoi-viet-bo-3-ty-usd-mua-nha-o-my-chuyen-gia-bat-dong-san-quan-ngai-sau-sac

Những quốc gia có công dân mua nhà tại Mỹ nhiều nhất thế giới. Ảnh: Vnexpress/Realtor

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 20/7, nhiều chuyên gia kinh tế, bất động sản bất ngờ trước thông tin người Việt bỏ ra hơn 3 tỉ USD để mua nhà ở Mỹ.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, để mua nhà ở Mỹ, người mua phải thanh toán tiền bằng hình thức chuyển khoản qua các ngân hàng. Trong khi đó, quy định của Ngân hàng Nhà nước về chuyển tiền ra nước ngoài rất chặt chẽ. Cá nhân chỉ được chuyển tiền qua ngân hàng để trả chi phí cho người đi du học, chữa bệnh... Còn chuyển tiền ra nước ngoài mua nhà chắc chắn là không được.

Do vậy, để mua được nhà ở Mỹ và chuyển tiền qua ngân hàng, công dân chỉ có cách xin giấy phép đầu tư, thành lập doanh nghiệp tại Mỹ. Tuy nhiên, trường hợp này cũng rất hạn chế.

Ông Hiếu nhận định nguồn tiền từ Việt Nam qua Mỹ có thể được chuyển bằng đường “chui”. Có thể người dân làm giả giấy tờ khám chữa bệnh, cho con đi du học, chuyển thông qua người thân đi nước ngoài, thông qua một ngân hàng trung gian đặt ở nước khác...

Theo thống kê, kiều hối mỗi năm nhận trung bình trên dưới 10 tỷ USD. Năm 2016, sụt giảm còn 9 tỷ. TPHCM 6 tháng đầu năm 2017, nhận được 2,1 tỷ USD kiều hối, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, Dân trí thông tin.

Ông Lê Hoàng Châu bày tỏ sự lo lắng khi cho rằng, nếu con số thống kê của NAR là đúng thì điều đó chứng tỏ quản lý về ngoại hối của nước ta có những lỗ hổng. Do đó phải làm sao bịt kín lỗ hổng đó thì tốt. Tuy nhiên, để bịt kín "chảy máu ngoại hối" là điều rất khó nên trước mắt, cơ quan chức năng phải tìm cách hạn chế tối đa.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang