Người Việt có thể chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ

author 05:32 17/07/2018

(VietQ.vn) - Người yêu thiên văn tại Việt Nam sẽ có cơ hội được chứng kiến hiện tượng nguyệt thực toàn phần vào rạng sáng ngày 28/7.

Đây là hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21, kéo dài trong 1 giờ 43 phút, sẽ diễn ra vào ngày 27/7 và 28/7 tại nhiều khu vực trên thế giới. Nguyệt thực một phần xảy ra trước và sau sự kiện nguyệt thực toàn phần, kéo dài 2 giờ 12 phút. Vì vậy, tính từ đầu đến cuối, Mặt trăng mất 3 giờ 55 phút để vượt qua phần bóng của Trái đất.

Nguyệt thực cực đại xảy ra lúc nửa đêm tại Madagascar và vùng Trung Đông vào khoảng 20 giờ 22 phút theo giờ quốc tế (UTC). Châu Âu và châu Phi nhìn thấy nguyệt thực trong suốt thời gian buổi tối (giữa thời điểm hoàng hôn và lúc nửa đêm của ngày 27/7). Trong khi đó, phần lớn châu Á, bao gồm Việt Nam và Australia, có thể quan sát nguyệt thực rõ nhất khi trời sắp sáng vào ngày 28/7.

Người Việt có thể chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ. Ảnh minh họa

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, nguyệt thực toàn phần diễn ra vào rạng sáng 28/7 và mọi vùng miền Việt Nam đều có thể quan sát. Nguyệt thực sẽ kéo dài hơn 5 tiếng, từ 00h14 đến 6h28, trong đó nguyệt thực toàn phần bắt đầu từ 2h30 đến 4h13.

Không giống như hiện tượng nhật thực, người yêu thiên văn không cần thiết bị đặc biệt để quan sát nguyệt thực. Mặt trăng khi đi vào bóng của Trái đất vẫn an toàn để quan sát trực tiếp bằng mắt thường, kính viễn vọng hoặc ống nhòm.

Đây là nguyệt thực toàn phần kéo dài 103 phút nên được coi là nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21. Trước đó ngày 31/1 cũng đã diễn ra hiện tượng trên. Sau sự kiện này thì phải đến tháng 5/2021 và tháng 11/2022 Việt Nam mới lại được chứng kiến.

Nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vị trí thẳng hàng với Trái Đất và Mặt Trời nên bị che khuất bởi bóng của Trái Đất. Khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối thì có nguyệt thực một phần. Khi Mặt Trăng đi qua và nằm hoàn toàn trong vùng bóng tối thì có nguyệt thực toàn phần.

 Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang