Người Việt ít dùng hàng Việt vì sao?

author 15:30 11/03/2014

Buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ gia tăng là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng Việt Nam ít ưu tiên dung hàng nội. Đây là kết quả từ báo cáo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2013 và kế hoạch năm 2014 của UBND TP.HCM mới đây.

Theo báo cáo, năm 2013, hàng Việt đã chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống siêu thị, cửa hàng. Tăng cường vị thế trong nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng của người dân thành phố. Tuy nhiên, theo UBND thành phố, vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều hạn chế chưa được khắc phục triệt để trong công tác vận động này. Và 4 nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng chưa “mặn mà” lắm với hàng Việt là:

-Hoạt động buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh trong nước.



-Doanh nghiệp và sản phẩm trong nước đang đối mặt với sự canh tranh gay gắt trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới.

-Đa số doanh nghiệp trong nước có quy mô vừa và nhỏ, yếu vốn và công nghệ, thiếu kinh nghiệm, lại chưa có chiến lược sản xuất - kinh doanh bài bản: từ nghiên cứu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho đến hậu mãi… nên sức cạnh tranh kém trong hội nhập kinh tế quốc tế.

-Còn nhiều doanh nghiệp gian lận thương mại, sản xuất, tiêu thụ hàng gian, hàng giả, kém chất lượng đã làm giảm lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng sản xuất trong nước.

Để người Việt ngày càng ưu tiên hàng Việt, trong năm 2014, TP.HCM phấn đấu thực hiện mục tiêu “Hàng Việt Nam gắn với cuộc sống người Việt Nam”.

Theo PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang