Người Việt Nam hướng đến nạn nhân vùng bão Haiyan

author 08:12 23/11/2013

Những ngày qua, group email Hội người Việt và trang Facebook “Cứu trợ Taloban” vẫn không ngừng cập nhật thông tin về tình hình cuộc sống của những người Việt tại Philippines sau cơn bão Haiyan.

Cơn bão Haiyan đi qua đã để lại hậu quả nặng nề không chỉ đối với những người bạn Philippines, mà còn khiến hàng chục người Việt tại quốc đảo này rơi vào cảnh nhà cửa tan hoang, tài sản mất trắng. Ngay sau ngày bão Haiyan tràn qua Tacloban, Samar, Cebu…, một trang mạng xã hội mang tên “Cứu trợ Tacloban” do cộng đồng người Việt ở Philippines đã được thành lập, trở thành kênh thông tin thường xuyên cập nhật cho nhau về tình hình người Việt trong vùng tâm bão mất tích và kêu gọi sẻ chia, giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn.

Mừng rơi nước mắt

Ngày 14.11, sau khi vừa từ “thành phố chết” Tacloban trở về Manila, gặp chúng tôi, anh Nguyễn Minh Cường - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Philippines - mừng rỡ như gặp được những người anh em ruột thịt xa cách lâu ngày, dù anh và chúng tôi chưa từng quen biết trước đó. Sau cái bắt tay, anh Cường vồn vã hỏi ngay bởi Tacloban lúc này vẫn đang đầy rẫy xác chết trên đường phố, nạn đói khát, cướp bóc tràn lan: “Hai anh chị có gặp được người Việt nào còn đang mắc kẹt tại Tacloban không?”. “Có. Đồng nghiệp chúng tôi tìm thấy 5 người”. Anh Cường với nét mặt quan tâm, hỏi tiếp: “Họ sống như thế nào? Có khỏe không? Có ai bị thương không?…”.

cứu trợ.vietq.vn.jpg

 

Tại thành phố Tacloban có gần 100 người Việt sinh sống, làm việc. Sau cơn bão tàn phá, Tacloban gần như bị cô lập với thế giới bên ngoài, chúng tôi dù cố gắng, song đều mất hết các kênh thông tin liên lạc với bà con trong ấy. Không nói ra, nhưng những người Việt tại Philippines ai nấy đều trong tâm trạng nghẹn ngào, lo lắng và mọi người chỉ biết cầu trời cho tất cả người Việt thoát nạn. Ngay lúc đó, chúng tôi đã tạo ra trang mạng xã hội facebook “Cứu trợ Tacloban” để làm cầu nối thông tin, hy vọng từ đó mọi người có thể cập nhật thông tin cho nhau về tình hình người Việt sau bão. Đồng thời cũng kêu gọi cộng đồng người Việt cùng chung tay chia sẻ khó khăn, hỗ trợ những người Việt bị ảnh hưởng” - anh Cường trầm tư chia sẻ.

Từ những thông tin cập nhật, chia sẻ qua email group, Facebook, rồi bằng cả trái tim và tấm lòng của cộng đồng người Việt tại Philippines, kết nối kênh khác có thể như Đại sứ quán, các phóng viên Việt Nam sang Tacloban tác nghiệp, từ những mối quan hệ làm ăn, bạn bè… cuối cùng họ đã kết nối được thông tin về người Việt trong vùng tâm bão.

Sau khi hay tin có 36 người Việt thoát khỏi Tacloban về Ormoc an toàn, ngày 13 và 14.11, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines chủ động bố trí ông Dương Đình Chiên - Bí thư thứ nhất ĐSQ - cùng một số cán bộ đem theo 300kg nhu yếu phẩm (lương khô, mì tôm, quần áo, thuốc men) bay đến Cebu, rồi sau đó đi đường bộ và phà sang Ormoc cứu trợ những người Việt đang lâm cảnh đói khát. Đặc biệt, khi chúng tôi cùng một số đồng nghiệp cung cấp thêm thông tin chính xác địa chỉ 5 người Việt còn mắc kẹt tại Tacloban hoang tàn, nồng nặc mùi xác chết, Đại sứ Trương Triều Dương lập tức chỉ thị cho những cán bộ sứ quán sau khi cứu trợ bà con ở Ormoc xong tiếp tục lên đường vào Tacloban ngay. Tiếp chúng tôi, Đại sứ Trương Triều Dương với vẻ lo lắng, bồn chồn, cho biết: “Anh Chiên đã đi vào Tacloban từ 10 giờ sáng bằng đường bộ, chúng tôi đặt ra 3 tiêu chí là phải tìm được người Việt còn mắc kẹt ở Tacloban, phải đảm bảo không có người Việt nào tử vong sau bão và cuối cùng là đảm bảo an toàn cho nhân viên sứ quán. Tuy nhiên, suốt từ 10h sáng cho đến chiều tối, tôi hoàn toàn mất liên lạc với các anh em này”.

Sự nỗ lực, lòng nhiệt tình của họ đã được đền đáp khi tất cả những người Việt còn mắc kẹt đã được đưa ra khỏi Tacloban an toàn. “Đến hôm nay, khi hay tin không có người Việt nào bị thiệt mạng, rồi 3 người mất tích (anh Cư, anh Sỹ, anh Đức) đã tìm thấy, 5 người bị mắc kẹt cuối cùng tại Tacloban cũng được Đại sứ quán đưa đến nơi an toàn và hàng chục bà con người Việt khác tự tìm được lối thoát, chúng tôi không cầm được nước mắt vì vui mừng. Đó là một điều may mắn lạ kỳ!” - anh Cường nghẹn lời khi thông tin cho chúng tôi từ Philippines .

Tấm lòng người Việt vượt ra biên giới

Những ngày qua, group email Hội người Việt và trang Facebook “Cứu trợ Taloban” vẫn không ngừng cập nhật thông tin về tình hình cuộc sống của những người Việt tại Philippines sau cơn bão Haiyan.

Ngày 20.11, chị Nguyễn Phan Mai Quế cập nhật trên Facebook: “Hiện nay, mình đã liên lạc được với 2 nhóm người và hầu hết quê ở Tuy Hòa, Phú Yên. Vì nghèo khó nên mọi người rời quê hương để đến Tacloban và Samar (2 vùng ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Haiyan), để làm ăn buôn bán nhỏ các mặt hàng như quần áo, giày dép. Khi cơn bão ập đến, mọi người lo chạy thoát thân và may mắn không ai mất mạng. Nhưng họ đã mất tất cả.

1cứu trợ.vietq.vn.jpgPhilippines hoang tàn sau bão

Những ngày qua, họ đã sống lay lắt, tìm cách trụ lại Tacloban nhưng không thể. Sự đói khát và tình trạng cướp bóc đã buộc mọi người phải chạy khỏi nơi mà họ tưởng có thể thực hiện giấc mơ đổi đời”. Chị Quế còn cho biết, một nhóm gồm 7 người đã thoát khỏi Tacloban để chạy đến Cebu, nương náu ở một số gia đình người Việt một thời gian ngắn, trước khi tìm cách trở về Việt Nam. Nhóm thứ 2 khoảng 18 người cũng chạy từ Tacloban và Samar đến Cebu và đang ở nhờ những gia đình người Việt tại vùng Moalboal, cách trung tâm Cebu 100km.

“Nếu tiếp tục ở lại Philippines, họ không nơi nương tựa, không vốn, không tương lai. Còn từ Cebu, họ phải mua vé máy bay về Manila trước khi tìm đường về Việt Nam” - chị Quế chia sẻ những khó khăn mà những người Việt may mắn thoát chết đang gặp phải - “Mình đã nói với đại diện 2 nhóm, trước mắt gửi cho mình tài khoản mà họ có thể nhận hỗ trợ để mình chuyển tiền cho mọi người để có thể trụ lại trong những ngày sắp tới”.

Còn anh Nguyễn Minh Cường cho biết: “Điều may mắn nhất là mọi người đều an toàn, nhưng đúng là trước mắt tình hình bà con rất khó khăn. Chúng ta làm một dự toán kinh phí cần quyên góp chi tiền vé từ Cebu về Manila và tiền vé về Việt Nam cho cả 2 nhóm. Sau đó, mình thông báo quyên góp hỗ trợ mọi người được trở về quê hương. Chúng ta sẽ cố gắng gửi tiền chậm nhất vào ngày 10.12…”. Trong khi đó, thông tin trên Facebok cũng cho hay chị Dang Danlex, mặc dù chồng vẫn đang nằm bệnh viện do gãy tay, nhưng chị vẫn lo chạy ngược, chạy xuôi lo mua các loại thuốc kháng sinh, viên lọc nước và các loại thuốc bổ khác để gửi cho bà con Việt kiều đang sống tạm ở một số nơi sau bão Haiyan.

Trong thư điện tử gửi cho Hội Người Việt tại Philippines ngày 15.11, anh Nguyễn Minh Cường viết: Những tấm lòng Việt đã vượt ra khuôn khổ Việt Nam đến với người dân Philippines. Sau khi Chính phủ Việt Nam hỗ trợ 100.000USD, trên báo Daily Star của Philippines có viết: “Bất chấp những khó khăn chồng chất do bão lũ gây ra, đặc biệt là hậu quả của cơn bão Haiyan, Việt Nam vẫn vươn mình để đến với người dân Philippines trong lúc hoạn nạn”. Chúng ta đều cảm thấy tự hào là người Việt Nam.

Những tấn hàng cứu trợ của người Việt Nam đến với người bạn Philippines. Ngoài khoản hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, các tổ chức, cá nhân cho những người bạn Philippines, hãng hàng không VietJetAir đã tổ chức các chuyến bay chuyển hàng cứu trợ từ Việt Nam tới Manila. Đây là chương trình phối hợp giữa hãng hàng không VietJetAir với Tổng lãnh sự quán Philippines tại Việt Nam.
5h sáng ngày 18.11.2013, chuyến bay vận chuyển hàng cứu trợ đầu tiên của VietJetAir đã tới Manila với hơn 5 tấn hàng bao gồm thực phẩm đóng hộp, chăn màn... và bàn giao toàn bộ số hàng hóa cho Tổ chức từ thiện phi chính phủ DSWD và Couples For Christ Global Mission Foundation Inc để chuyển tận tay những người dân đang sống trong điều kiện khó khăn vì bão Haiyan. Rạng sáng ngày 21.11, chuyến bay thứ hai của VietJetAir chở hàng cứu trợ của Việt Nam cho các nạn nhân bão Haiyan tại Philippines đã cất cánh.
VietJetAir đã được Cục hàng không Việt Nam và Philippines cấp phép cho chuyến bay từ Philippines về Việt Nam vận chuyển hành khách, cùng với chuyển hàng cứu trợ. VietJetAir đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp nhận những nạn nhân người Việt đang kẹt lại vì không có kinh phí về nhà. Chuyến bay sẽ khởi hành vào lúc 5h sáng ngày 24.11.2013 tại Manila. Các hành khách có nhu cầu di chuyển liên hệ thủ tục tại Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines (đường dây nóng số máy +63 998 275 6666).

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang