Người Việt sắp được mua điện thoại thông minh giá chỉ 500 nghìn đồng/chiếc

author 13:51 17/03/2020

(VietQ.vn) - Các công ty sản xuất điện thoại cam kết những chiếc smartphone thương hiệu Việt với giá chỉ khoảng 500 nghìn đồng sẽ đến tay 100% dân số.

Đại diện nhiều doanh nghiệp nêu quan điểm với Tuổi Trẻ sau thông điệp của Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Việt Nam sẽ có chương trình phổ cập điện thoại thông minh (smartphone) tới 100% dân số, thể hiện qua việc sản xuất những chiếc smartphone thương hiệu Việt với giá chỉ 45-50 USD.

Những chiếc smartphone này khi đến tay người dùng chỉ có giá 500.000 đồng (khoảng 20 USD) thông qua việc bù giá của nhà mạng với 10 usd và các nhà phát triển ứng dụng (app) được cài sẵn trên máy sẽ hỗ trợ 1 USD/ứng dụng. Chủ trương có khoảng 10 ứng dụng cơ bản, tương đương với 10 USD.

 Một chiếc điện thoại thương hiệu Việt.

Tuổi Trẻ cũng dẫn lời ông Trần Hữu Quyền, Tổng giám đốc Công ty VNPT Technology (đơn vị thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN - VNPT), cho biết trong danh mục sản phẩm điện thoại hiện nay của VNPT Technology đã có mẫu điện thoại giá khoảng 1 triệu đồng.

Công ty có hai nhà máy sản xuất smartphone tại Hoàng Quốc Việt (Q.Cầu Giấy) và Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), có khả năng sản xuất 2-3 triệu máy smartphone/năm, nên theo ông Quyền, với hạ tầng nhà máy hiện tại chỉ cần Nhà nước đặt hàng, "phát lệnh" là doanh nghiệp có thể làm được luôn.

Tương tự, Tập đoàn công nghệ Bkav với thương hiệu Bphone sau giai đoạn đầu sản xuất điện thoại với định vị thương hiệu cao cấp có giá thành tương đối cao, đến nay ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav, cho biết công ty đã làm chủ công nghệ lõi và có thể tối ưu giá được cho những sản phẩm có giá 40-50 usd. Nếu có lượng sản xuất lớn cùng sự trợ giá của nhà mạng, nhà cung cấp ứng dụng thì có thể thành công.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia. Một trong những chương trình cần triển khai là đẩy nhanh việc phổ cập smartphone cho người Việt, bằng cách giúp người dân có thể mua smartphone với giá khoảng 20 USD, tức là chưa đến 500 nghìn đồng.

Mức giá này sẽ được triển khai thông qua việc sản xuất smartphone Việt Nam giá 45 đến 50 USD, kết hợp cùng việc trợ giá từ nhà mạng, nhà sản xuất và các đơn vị cung cấp ứng dụng dịch vụ.

Hơn 10 quốc gia đặt hàng bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 do Việt Nam sản xuất(VietQ.vn) - Hơn 10 quốc gia đã đề nghị mua bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 do Việt Nam sản xuất. Trong đó gồm có các nước như Campuchia, Nigeria, Ba Lan, Úc, Đức, Phần Lan, Ukraine, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland...

Cụ thể, nhà mạng sẽ bù giá 10 USD mỗi máy, mỗi nhà phát triển ứng dụng sẽ hỗ trợ 1 USD một ứng dụng được cài sẵn trên máy đó. Với dự kiến khoảng 10 ứng dụng cơ bản được cài, cùng việc trợ giá từ nhà sản xuất, smartphone khi đến tay người dùng sẽ chỉ còn giá khoảng 20 USD (460 nghìn đồng).

Việc 100% người dân sử dụng smartphone được kỳ vọng sẽ giúp việc triển khai chính phủ điện tử được thuận lợi hơn.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang