Người Việt thích gửi tiết kiệm hơn người Singapore, Thái Lan

author 18:59 28/01/2015

(VietQ.vn) - Có tới 77% người Việt dùng tiền nhàn rỗi của mình để tiết kiệm, cao hơn nhiều so với các quốc gia lân cận như Singapore (62%) hay Thái Lan (63%) theo báo cáo mới nhất của Nielsen (công ty thông tin và đo lường toàn cầu) thực hiện.

Theo tin tức trên VOV, người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn tập trung vào tiết kiệm cho tương lai. Trong đó, 77% người tiêu dùng ở Việt Nam để dành tiền nhàn rỗi của mình vào tiết kiệm sau khi trừ các chi phí sinh hoạt cần thiết. Chỉ số này cao hơn nhiều so với các quốc gia lân cận như Singapore (62%) hay Thái Lan (63%).

Cũng theo Nielsen, cùng với việc đầu tư tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm và cổ phiếu, người tiêu dùng trong khu vực cũng đang háo hức để chi tiêu cho các khoản lớn khác. Trong đó, 35% người Việt có xu hướng chi tiêu tiền mặt rảnh rỗi của họ vào  quần áo mới.

Có 4/6 nước tham gia khảo sát  gồm Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Indonesia cho rằng quốc gia họ đang trải qua một cuộc suy thoái kinh tế. Vì thế tất cả đều hạn chế thói quen chi tiêu. Người dân Thái Lan, Malaysia, Indonesia lo ngại nhiều nhất, trong khi Singapore và Philippines chia sẻ nỗi sợ về an ninh việc làm, báo Tuổi trẻ đưa tin. 

Tiền dư thừa của người Việt Nam chủ yếu dùng để gửi tiết kiệm

Tiền dư thừa của người Việt Nam chủ yếu dùng để gửi tiết kiệm. Ảnh: Vnexpress

Kết quả nghiên cứu của Nielsen cũng tương đồng với cuộc khảo sát riêng biệt của Hãng phát hành thẻ tín dụng MasterCard hồi đầu tháng 1-2015 cho thấy mức độ tin cậy ở châu Á nhìn chung giảm sút, nhất là Malaysia. Tuy nhiên, trừ Malaysia, phần còn lại của Đông Nam Á vẫn có kết quả cao hơn mức trung bình thế giới, đặc biệt là Indonesia. "Nhìn chung, niềm tin tiêu dùng trong khu vực vẫn tương đối ổn định", theo nhận định của chuyên gia Vishal Bali thuộc bộ phận Consumerisation Practice của Nielsen tại Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương.

"Người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn tiếp tục đưa quốc gia họ nằm trong nhóm nước tự tin nhất thế giới. Chỉ trừ Malaysia rớt xuống mức tệ nhất tính từ quý 2-2009 vì người dân cảm thấy áp lực khi chính phủ áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) bắt đầu từ cuối năm 2015, và sự thiếu chắc chắn về khả năng tác động của loại thuế này lên giá cả hàng hóa và chi phí sinh hoạt".

Một khảo sát khác của Nielsen cũng cho thấy, người Việt hiện nay yên tâm hơn về tình hình kinh tế. Có 58% người được hỏi cho rằng kinh tế đang trong suy thoái, giảm 19% so với kết quả quý trước. Mặc dù vậy, tỷ lệ này vẫn cao hơn trung bình khu vực. Khi được đề nghị chọn 3 nỗi lo lắng lớn nhất trong 6 tháng tới, đa số người Việt cho biết họ lo nhất về vấn đề sức khỏe, sau đó đến kinh tế và việc làm.

Tính chung toàn châu Á Thái Bình Dương, tỷ lệ người dân vẫn còn nỗi lo suy thoái là 41%. Còn ở Trung Quốc, tỷ lệ này là 22% và Singapore là 27%. Khảo sát của Nielsen được thực hiện từ ngày 10 đến 28/11, phỏng vấn hơn 30.000 người tại 60 quốc gia ở tất cả các châu lục.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang