Người Việt trẻ nhất giành giải thưởng sáng tạo toàn cầu

author 17:09 26/08/2014

(VietQ.vn) - Trong danh sách 35 nhà phát minh dưới 35 tuổi xuất sắc nhất năm 2014 do tạp chí MIT Technology Review công bố, lần đầu tiên đã có sự góp mặt của 1 người Việt Nam. Đó là Lê Viết Quốc, giảng viên trường Carnegie Mellon University (Mỹ).

Giải thưởng TR35 là giải thưởng dành cho 35 nhà phát minh xuất sắc dưới 35 tuổi được trao hằng năm cho các cá nhân có đóng góp cho lĩnh vực y sinh học, điện toán, truyền thông, kinh doanh, năng liệu và vật liệu. Mục tiêu của giải thưởng chính là “vinh danh những thành tựu có khả năng tác động đáng kể nhất tới thế giới”.

Điều đáng chú ý trong giải thưởng này năm nay là sự xuất hiện của cái tên Lê Viết Quốc. Đây là lần đầu tiên có 1 người Việt Nam được trao giải thưởng này. Không chỉ thế, vào đầu năm nay. Lê Viết Quốc còn được vinh danh trên trang nhất New York Times về nghiên cứu công nghệ mang tính đột phá trong năm 2013 của mình.

Lê Viết Quốc, người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng sáng tạo toàn cầu U35. Ảnh Internet

Lê Viết Quốc (SN 1982) sinh ra trong 1 gia đình viên chức ở Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Đến năm 14 tuổi, chàng trai Huế nghĩ rằng, thế giới có thể sẽ thay đổi nếu có một chiếc máy thông minh có thể sáng chế mọi thứ theo nhu cầu của con người. Và chính điều này đã truyền cảm hứng cho anh trở thành một trong những người tiên phong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo.

Sau khi tốt nghiệp trường Quốc học Huế, Lê Viết Quốc nhận được học bổng tại Đại học Quốc gia Australia (Úc) rồi học nghiên cứu sinh tại ĐH Stanford (Mỹ) về trí tuệ nhân tạo. Trong quá trình học, anh Quốc thấy rằng, những phần mềm trí tuệ nhân tạo dù thông minh tới đâu cũng vẫn cần tới sự giúp đỡ phần lớn của con người như phải chú thích dữ liệu, hay những chi tiết quan trọng cần chú ý trong dữ liệu đó. Chính vì thế, trong thời gian làm nghiên cứu sinh tại ĐH Stanford anh đã tự mày mò và nghiên cứu về một phần mềm tự động học hỏi.

Thực tế trước đó, những nghiên cứu như thế này đã được tiến hành tuy nhiên kết quả nó đưa ra không được khá quan. Những hệ thống máy tính này được gọi là 'deep learning', mô phỏng theo tế bào thần kinh của con người.

Đến lượt mình, Lê Viết Quốc đã tìm cách tăng tốc bằng cách xây dựng mạng lưới thần kinh mô phỏng lớn gấp 100 lần. Và rõ ràng, điều này đã giúp cho dữ liệu được phân tích nhanh gấp hàng nghìn lần so với trước đó. Đây cũng chính là lý do khiến Google tìm tới Lê Viết Quốc và tuyển dụng anh.

Tại Google, dưới sự hướng dẫn của giáo sư Andrew Ng (1 chuyên gia nổi tiếng về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại ĐH Stanford), Lê Viết Quốc đã tiếp tục đào sâu và phát triển công nghệ này. Năm 2012, sau khi công bố kết quả nghiên cứu, Google đã đẩy cuộc đua về 'deep learning' lên một mức mới, nơi mà những ông lớn như Facebook, Microsoft sẵn sàng chi tiền để trở thành người dẫn đầu.

Kết quả của nghiên cứu này là dù không có sự hỗ trợ của con người nhưng hệ thống có thể nhận diện mèo, con người và hơn 3000 đối tượng khác nhau bằng phân tich 10 triệu hình ảnh được chia sẻ trên Youtube. Hiện nay, công nghệ này vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu và phát triển tại Google, điển hình nhất đó chính là phát triển phần mềm tìm kiếm hình ảnh và nhận dạng giọng nói của Google.

Duy Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang