Nguồn cầu BĐS chuyển dịch từ giá rẻ sang chất lượng

author 14:04 05/11/2013

Các chuyên gia nhận định, giá rẻ, hợp túi tiền là mục tiêu mà người có nhu cầu về nhà ở hướng tới nhưng chất lượng công trình cũng là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) đang có những diễn biến tích cực. So với cuối quý I/2013, tồn kho bất động sản giảm 20% và tiếp tục có xu hướng giảm, đặc biệt ở phân khúc căn hộ. Nguồn cầu cũng đang chuyển từ mục tiêu giá rẻ sang các sản phẩm đảm bảo giá trị, chất lượng.

Báo cáo của Bộ Xây dựng ghi nhận, lượng tồn kho BĐS tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang giảm dần. Cụ thể, chỉ trong tháng 9, giá trị tồn kho bất động sản đã giảm 4.206 tỷ đồng (gần 4%) so với tháng 8 và giảm 26.660 tỷ đồng (hơn 20%) so với nửa năm trước.

Chat luong cong trinh dang duoc quan tam

Ngoài giá cả, chất lượng nhà ở được người mua rất quan tâm. Ảnh minh họa

Bà Trần Thị Cát, chủ nhân một căn hộ mới nhận bàn giao tại một khu đô thị cao cấp phía nam Hà Nội đang tìm mua thêm một căn hộ nữa cùng khu cho gia đình cô con gái để tiện qua lại. Nghĩ là vào thời điểm này, việc mua nhà không khó nhưng sau hai tháng, bà vẫn chưa chọn được căn ưng ý.

"Tôi muốn mua căn tầm khoảng 3 tỷ để cháu dọn về ở ngay nhưng khó quá. Chưa biết bao giờ chủ đầu tư mới mở bán giai đoạn hai, mà mua lại thì các căn đẹp hoặc là chủ nhà để ở hoặc là "hét" quá giá cao", bà Cát cho biết.

Không ít người có nhu cầu mua nhà đang băn khoăn như bà Cát. Dù thị trường được cho là thừa cung song những dự án gần trung tâm, tiến độ thi công tốt, hạ tầng tiện ích đầy đủ, về ở được ngay với diện tích từ 70-120m2 không còn nhiều. Các căn đẹp tại những dự án này hầu như đều đã bán hết.

Nguồn cung căn hộ tốt không còn nhiều nên đang hạn chế lựa chọn của người mua.

Báo cáo của CBRE và Savills đều thừa nhận, làn sóng giảm giá bất động sản đã tạo được hiệu ứng kích cầu tốt cho thị trường. Hai dòng sản phẩm thanh khoản tốt nhất là căn hộ giá bình dân và căn hộ sắp hoàn thiện, bàn giao. Tuy nhiên, những tai tiếng về chất lượng của một số dự án giá rẻ gần đây đã khiến nguồn cầu đang "định vị" lại.

Những diễn biến mới nhất cho thấy, khách hàng có xu hướng tập trung mạnh vào một số dự án tốt, thậm chí, sẵn sàng chấp nhận loại căn hộ có giá cao (trên 40 triệu/m2), thể hiện qua sự tăng trưởng giao dịch tại một số dự án cao cấp như: Lancaster, Indochina Plaza Ha Noi, Royal City…

Điều này cho thấy, yếu tố then chốt trong việc kích cầu bất động sản không chỉ là giảm giá bán mà còn phải đảm bảo giá trị sản phẩm.

Theo Tienphong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang