Nguồn cung giảm đẩy giá tôm tăng

author 10:33 06/10/2012

(VietQ.vn) - Tính đến thời điểm này, giá tôm các loại tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã tăng 15.000 – 20.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 7. Có hiện tượng này, theo Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), là do nguồn tôm nguyên liệu khan hiếm.

Tôm sú loại 20 con/kg được thương lái thu mua với giá 210.000 đồng/kg; cỡ 30 con/kg là 135.000 đồng/kg; cỡ 40 con/kg là 120.000 đồng/kg. Đối với tôm thẻ chân trắng, giá thu mua cũng tăng 2.000 đồng/kg, có giá 80.000 đồng/kg loại 100 con/kg.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, tôm Việt Nam sản xuất chủ yếu phục vụ cho thị trường xuất khẩu, phải cạnh tranh với các nước sản xuất tôm lớn khác nên giá tôm nguyên liệu tại Việt Nam phụ thuộc lớn vào giá tôm trên thế giới.

Năm nay, dù tôm Việt Nam mất mùa do dịch bệnh nhưng nhiều nước nuôi tôm xuất khẩu lớn trên thế giới như Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc trúng mùa, sản lượng tôm tăng mạnh nên giá tôm thế giới giảm, dẫn đến giá tôm trong nước cũng giảm theo.

Tôm xuất khẩu trong những tháng tới sẽ được giá. Ảnh: Minh họa
Tôm xuất khẩu trong những tháng tới sẽ được giá. Ảnh minh họa

Tại thời điểm này, nguồn tôm nguyên liệu tại các nước xuất khẩu tôm lớn nói trên đã hết, cộng với mùa tôm chính vụ tại Việt Nam cũng cơ bản kết thúc, sản lượng tôm thu hoạch giảm mạnh trong khi nhu cầu nhập khẩu tôm phục vụ dịp Tết dương lịch, Noel… tăng cao nên buộc các doanh nghiệp phải tăng giá mua tôm cho nông dân.

Giá tôm tăng bất ngờ khiến một số hộ nuôi tôm tỏ ra không vui do đã vội bán khi giá thấp. Một số hộ nuôi tôm ở xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) cho biết, vào đầu tháng 9 tôm thu hoạch và xuất bán chỉ với giá 120.000 đồng loại 30 con/kg nhưng chỉ sau gần 1 tuần giá tôm đã tăng thêm 15.000 đồng/kg, tính ra cả đợt thu hoạch, thất thu gần 100 triệu đồng.

Cũng theo VASEP, từ nay đến hết năm 2012, giá tôm xuất khẩu có thể tăng cao hơn so với thời điểm hiện nay vì nguồn cung ra thị trường của các nước xuất khẩu tôm lớn trên thế giới chững lại do hết vụ thu hoạch. VASEP khuyến cáo doanh nghiệp và người dân cần có biện pháp cung ứng và thu mua hợp lý để có lợi nhất trong lúc giá tôm lên cao.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang