Nguồn dinh dưỡng quý giá từ hạt sen dành cho mẹ bầu

author 10:37 08/08/2015

(VietQ.vn) - Trong mỗi 100g cung cấp cho cơ thể khoảng 162 calo và chứa tới 30g gluxit; 9,5g protit; 17mg vitamin C; 0,21g vitamin B1; 0,17g vitamin B2;... Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen còn rất nhiều các khoáng chất như canxi, kali, photpho, sắt,..

Sự kiện:

Nhiều mẹ bầu có sở thích "nhấm nháp" hạt sen tươi non bóc ra từ những chiếc đài màu xanh xinh xắn, có mẹ lại chọn hạt già hơn, đem nấu chè hay chỉ đơn giản là luộc lên ăn cũng thấy thơm bùi, ngon miệng. Và mẹ có biết, món ăn vặt vui miệng từ hạt sen cung cấp bao nhiêu dinh dưỡng không?

Hạt sen tươi: Trong mỗi 100g cung cấp cho cơ thể khoảng 162 calo và chứa tới 30g gluxit; 9,5g protit; 17mg vitamin C; 0,21g vitamin B1; 0,17g vitamin B2;... Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen còn rất nhiều các khoáng chất như canxi, kali, photpho, sắt,...

Hạt sen khô: Tương tự như như hạt sen tươi, hạt sen khô cũng rất giàu dinh dưỡng, bao gồm: 92mg canxi, 6,4mg sắt, 263mg photpho, 17g protit, 60g gluxit,...Với thành phần dinh dưỡng phong phú như vậy, hạt sen là thực phẩm lý tưởng để chế biến nhiều món ăn ngon, giúp bồi bổ cho mẹ bầu và bé yêu.

Một số công dụng nổi bật của hạt sen:

Giúp bé thông minh: hạt sen rất giàu canxi, đạm, photpho , bà bầu nên ăn hạt sen, sẽ có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, cố tinh, an thần có công dụng dưỡng tâm, ích trí, rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi. Vì thế, các mẹ nhớ ăn hạt sen trong quá trình mang bầu để các bé sinh ra khỏe mạnh và thông mình hơn.

Giúp ngủ ngon: hạt sen là một vị thuốc quý giúp bồi dưỡng cơ thể và chữa các bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược. Các món ăn chế biến từ hạt sen có tác dụng bồi dưỡng cơ thể và an thần, giúp giấc ngủ ngon hơn.

Hạt sen với bà bầu có vai trò quan trọng,

Hạt sen với bà bầu có vai trò quan trọng. Ảnh minh họa

Nhiều bà bầu thường khó ngủ. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thế mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe của các mẹ cũng như em bé. Vì thế, các bà bầu nên ăn hạt sen để có giấc ngủ ngon hơn.

Các mẹ cũng cần lưu ý giữa hạt sen có một mầm xanh thường gọi là “tâm sen”, có vị đắng hơi khó ăn, tuy nhiên bạn đừng vội bỏ đi vì tâm sen cũng có tác dụng thanh nhiệt, an thần, hạ huyết áp rất tốt.

Giúp an thai, ngừa sảy thai quen dạ: với những mẹ có tiền sử sảy thai quen dạ hoặc hay bị động thai thì hạt sen thực sự là một vị thuốc quý. Chỉ cần nấu cháo gạo nếp với hạt sen và rễ cây gai (cây gai thường trồng để lấy sợi) ăn mỗi tháng 1 lần có tác dụng an thai rất tốt.

Hoặc mẹ có thể nấu cháo gạo tẻ, gà mái đen và thêm hạt sen vào cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra, một bài thuốc giúp an thai, ngừa sảy thai quen dạ hiệu nghiệm nữa là dùng hạt sen đã thông tâm, bỏ vỏ sao vàng lên cùng với củ mài (tỉ lệ 1kg hạt sen : 2 kg củ mài khô), sau đó đem tán mịn cho vào lọ dùng dần. Mỗi ngày chỉ cần uống khoảng 10 thìa cà phê bột sen - củ mài đó chia làm 2 lần vào lúc đói.

Cải thiện vòng 1 sau sinh: sau khi sinh và cai sữa cho con, một vấn đề mà các bà mẹ hết sức buồn phiền là tình trạng chảy xệ khó coi của vòng một. Cũng có những mẹ cai sữa xong thì vòng một gần như “biến mất”. Vì vậy các bà bầu nên ăn hạt sen để giúp cải thiện vòng 1 phổng phao và săn chắc hơn, vì theo một cuốn sách Đông y của Trung Quốc, hạt sen có tác dụng bồi bổ vòng 1.

Các mẹ hãy thường xuyên ăn các món được chế biến từ hạt sen, đặc biệt là chè hạt sen với táo đỏ, giúp bồi bổ vòng 1 rất tốt. Công thức như sau: hạt sen 20g, đậu tương 200g, nhân sâm 5g, táo đỏ10g. Tất cả cho vào hầm khoảng 1 tiếng sau đó thêm đường cho vừa miệng.

Đây là món canh thuốc giúp chống lão hóa, thúc đẩy sự phát triển của ngực để chị em luôn tự tin với vòng 1 căng tròn, đẹp tự nhiên. Kinh nghiệm của rất nhiều bà mẹ cho thấy món canh này giúp ngực nở nang và săn chắc hơn.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang