Nguồn gốc 7 biểu tượng công nghệ nổi tiếng thế giới

author 23:33 20/05/2014

(VietQ.vn) - Phím @, USB, Bluetooth… là những biểu tượng chúng ta thường xuyên sử dụng hàng ngày nhưng lại ít biết đến nguồn gốc ra đời của nó.

1. Biểu tượng USB

usb

Xuất hiện ngay sau khi thiết bị chuẩn giao tiếp USB 1.0 ra đời, biểu tượng hiện lên mỗi lần máy tính hay thiết bị điện tử nào đó nhận USB này được lấy cảm hứng từ chiếc đinh ba có tên Dreizack khổng lồ của thần biển Neptune. 

Thay vì dùng 3 hình mũi tên trên đỉnh của chiếc giáo, những người thiết kế ra biểu tượng usb đã sử dụng hình tam giác phía để đặt lên trên cùng của biểu tượng, cùng hai nhánh bên dưới lần lượt có hình vuông và tròn. Sở dĩ có thiết kế như vậy là vì, chiếc USB đó có thể chứa, nhận dạng và “đọc” được mọi nguồn từ file ảnh, tài liệu, nhạc…

2. Nút dừng/chạy

playstop

Ngày nay, phần lớn chúng ta đều biết rằng nút dừng/chạy được dùng phổ biến trong các phần mềm nghe nhạc Media Players, và một số ứng dụng chơi nhạc khác. Nhưng ít ai biết rằng, kí hiệu vòng tròn và tam giác đều này lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác.

Khoảng giữa những năm 1960, biểu tượng này đã xuất hiện lần đầu tiên trên dụng cụ tua băng đĩa bằng tay. Ngày nay, người ta ngầm hiểu nút tua này để chỉ sự “chạy” tiếp nhạc hay video trên máy tính, TV…

3. Phím @

phim@

Năm 1971, lập trình viên Raymond Tomlinson làm việc tại Hãng công nghệ BBN (Mỹ) đã quyết định chèn biểu tượng @ vào giữa các địa chỉ kết nối mạng máy tính với nhau nhằm phân cách người dùng mạng với thiết bị đầu cuối. 

Biểu tượng @ mà chúng ta thường gọi là a còng, a móc hay a gù này cũng có nhiều tên gọi khác nhau trên thế giới. Ở Pháp gọi là móng tay, ở Trung Quốc gọi là chuột nhắt và cái đuôi khỉ là do người Đức gọi. 

4. Nút nguồn bật/tắt

powerbutton

Biểu tượng nút nguồn có hai chữ số với hai ý nghĩa khác nhau, số 1  nghĩa là “on” (bật), còn số 0 nghĩa là “off” (tắt). Năm 1973, Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế IEC đã cách tân biểu tượng này bằng cách để dòng kẻ nhỏ, đứng thằng giữa hình tròn để thể hiện “trạng thái nguồn điện vẫn được duy trì”.

Ngày nay, nút nguồn đã trở nên phổ biến trong hầu hết các thiết bị máy tính, TV...

5. Bluetooth

bluetooth

Bluetooth (răng xanh) là tên thân mật mọi người đặt cho vị của Đan Mạch Hararl Blatand hồi thế kỷ thứ 10. Vị vua này có sở thích là ăn dâu tây xanh, chính vì ăn quá nhiều dâu mà hàm răng của ông bị nhuộm một màu xanh.

Ngày nay, Bluetooth cũng được lấy theo nickname theo tên của vị vua nọ nhưng với ý nghĩa hoàn toàn khác. Đó là thiết kế của công nghệ, chỉ sứ kết nối, chuyển giao tập tin giữa hai thiết bị, bao gồm máy tính, điện thoại,  thiết kế của các nhà cônghệ thông tin.

6. Nút tạm dừng (Pause)

pause

Nhiều người cho rằng, biểu tượng này giống với chiếc tụ điện trên sơ đồ mạch điện (vật lý). Trong khi một số khác lại cho rằng đây đơn giản là biểu tượng chỉ sử tách khỏi trung tâm. Tuy nhiên, trong âm nhạc, nút tạm dừng là ký hiệu để chỉ sự ngắt hơi trong một bản nhạc. Cho đến nay, nó trở thành nút tạm dừng trong các phần mềm nghe nhạc trực tuyến hay offline.

7. Biểu tượng mạng Ethernet

ethernet

Mặc dù đã được phát minh ra từ nhiều năm trước, hiện nay nhiều người dùng mạng máy tính mới biết biểu tượng Ethernet do kỹ sư David Hill của tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM nghĩ ra. Theo tác giả, tập hợp các ô vuông nhỏ kết nối với nhau này mô tả các khu vực địa phương kết nối đến mạng trung tâm. Mỗi một ô vuông đại diện cho thiết bị đầu cuối và chúng không phân biệt trên/dưới, nhanh/chậm… với nhau.

Thu Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang