Nguồn gốc gà ủ muối hoa tiêu giá rẻ chỉ vài chục nghìn đồng/kg đang bán tràn lan

author 06:11 18/06/2021

(VietQ.vn) - Loại gà ủ muối hoa tiêu này có da vàng ươm, thịt bên trong màu hồng bắt mắt, rao bán tràn lan giá siêu rẻ chỉ từ 50 nghìn đến 70 nghìn đồng/kg khiến nhiều người hoang mang.

Trên chợ mạng, loại gà ủ muối hoa tiêu được người bán giới thiệu là gà ri nhà nuôi, với mức giá chỉ 100k/con, trọng lượng từ 1,1-1,3 kg/con. Đáng chú ý, ngoài giống gà ri nhiều người bán còn quảng cáo đây là gà ta thả vườn, gà đồi siêu ngon với lớp da vàng ươm, thịt bên trong màu hồng bắt mắt.

 Gà ủ muối hoa tiêu giá rẻ rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh: Vnexpress

Quan sát những khay đựng gà ủ muối hoa tiêu này sẽ phát hiện gà được chế biến sẵn, đã chặt bỏ đầu và chân, đóng gói trong khay hút chân không. Các địa chỉ online này cho biết, gà có da giòn sần sật, vị đậm đà và ngon miệng hơn món gà truyền thống.

Chị Hoàng Ngân, một người tiêu dùng ở Cầu Giấy cho biết vừa đặt mua 1 con gà ủ muối hoa tiêu trên địa chỉ online với giá 50 nghìn/khay tương ứng với 1/2 con gà trọng lượng 600 gram. Sau khi thưởng thức món ăn, chị Ngân nhận xét, do gà đã được chế biến và có gia vị nên không cảm nhận được mùi vị của thịt gà nữa.

“Hiện nay, giá gà lông ta bán trên thị trường đã dao động hơn 100k/kg. Trong khi đó, gà chế biến sẵn ủ muối hoa tiêu lại có giá rẻ hơn, nhưng người bán vẫn quảng cáo là thịt gà rừng, gà đồi, ga ta chất lượng”, chị Ngân tỏ ra thắc mắc.

Nói về vấn đề này, Vnexpress dẫn lời chị Thủy, một tiểu thương chuyên bán mặt hàng này ở Thủ Đức (TP HCM) khẳng định giá không thể rẻ như vậy được.

Bởi theo chị, gà thả vườn một con 1,4 kg đã có giá 120.000 đồng, sau khi ướp đầy đủ gia vị và chế biến, giá mỗi con gà thả vườn ủ muối hoa tiêu là 150.000-160.000 đồng. Một số nơi còn bán gà ta ủ muối hoa tiêu 300.000 đồng một con.

"Trước đây cũng nhiều đầu mối đề nghị tôi bán gà ủ muối hoa tiêu không đầu. Tuy nhiên, tôi biết rõ nguồn gốc không phải hàng trong nước nên không bán", chị nói và cho biết loại này đa phần là hàng nhập khẩu.

Đây phần lớn là gà dai đã đẻ nhiều lứa nên thịt khá dai. Mỗi lô gà dai nhập khẩu vào Việt Nam bán ra cho các cơ sở sản xuất chỉ khoảng 40.000-50.000 đồng một con. Do đó, sau khi chế biến, loại này được bán với giá 95.000-130.000 đồng một con. "Vì là hàng đông lạnh nhập khẩu nên chất lượng thường kém hơn so với gà nóng trong nước. Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua để tránh gặp phải sản phẩm kém chất lượng", chị Thủy khuyên.

Hiện trên nhiều website buôn bán thực phẩm sỉ, giá gà dai đông lạnh nhập khẩu về Việt Nam khá rẻ. Cụ thể, tại một trang web buôn bán thực phẩm ở quận 12 (TP HCM) cho biết, gà dai Hàn Quốc có giá chỉ 36.000 đồng một kg. Theo đó, giá nhập khẩu gà dai không đầu Hàn Quốc vào Việt Nam cũng chỉ dao động 20.000 -30.000 đồng một kg.

Đáng chú ý mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt quả tang đối tượng Hoàng Quang Lưu SN 1983, HKTT Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đang sử dụng xe ô tô BKS 29H-46213 vận chuyển khoảng hơn nửa tấn gà ủ muối nhập khẩu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Qua làm việc, đối tượng khai nhận số gà ủ muối trên được mua thu gom ở nhiều nguồn khác nhau, trị giá khoảng 30 triệu đồng, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng trên địa bàn Hà Nội. Nếu trót lọt có thể thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, đối tượng khai nhận bằng phương thức hoạt động chủ yếu vận chuyển hàng hóa vào các tối cuối tuần, giao nhận hàng vào sáng sớm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Bằng cách này, đối tượng đã vận chuyển và tiêu thụ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc ra thị trường.

Thu Hà (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang