Nguồn gốc thực sự về ngày của Cha không phải ai cũng biết

author 15:38 18/06/2017

(VietQ.vn) - Ngày của Cha là một ngày có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh những người có vai trò quan trọng trong gia đình. Nguồn gốc đích thực về ngày của Cha không phải ai cũng biết.

Ngày của Cha được ăn mừng phổ biến từ những năm đầu thế kỷ 20 để bổ sung cho Ngày của Mẹ trong những ngày lễ tôn vinh những người đã sin thành và nuôi nấng ra nhiều thế hệ con trẻ. Vào ngày của Cha, ngoài những lời chúc, con cái thường dành tặng cha những món quà, những bữa tiệc nhỏ để tôn vinh công ơn của những người làm cha trên toàn thế giới.

Những bữa tiệc ăn mừng Ngày của Cha được biết đến sớm nhất diễn ra ở Fairmont, Tây Virginia vào ngày 5 tháng 7 năm 1908.

Ngày của Cha thực chất đến từ câu chuyện thảm họa hầm mỏ ở Monongah, tây Virginia (Mỹ) vào tháng 12.1907. Vụ tai nạn đã khiến 362 người đàn ông thiệt mạng, trong đó có 250 người đã làm cha, nghĩa là khoảng 1.000 đứa trẻ đã mồ côi cha từ sự việc đau lòng này, theo The Mirror ngày 19.6.

Hầu hết nạn nhân trong vụ tai nạn thảm họa này là người Ý di cư đến Mỹ. Cho đến nay, chính quyền ước tính con số nạn nhân thiệt mạng thực tế gần 500 người.

Cô Grace Golden Clayton, một người con mất cha trong tai nạn này, đã tổ chức một buổi lễ tưởng nhớ đến những người cha xấu số tại nhà thờ địa phương tây Virginia. Cô Clayton đã chọn ngày chủ nhật gần nhất ngày sinh nhật người bố để tổ chức lễ. Đó cũng chính là nguồn gốc của Ngày của Cha, diễn ra lần đầu vào ngày 5.7.1908. Tuy nhiên, Clayton khá kín tiếng và ngày lễ cũng không được tổ chức lại vào những năm sau.

Ngày của Cha có nguồn gốc từ nước Mỹ sau một thảm họa kinh hoàng

Ngày của Cha có nguồn gốc từ nước Mỹ sau một thảm họa kinh hoàng 

Khoảng 2 năm sau, cô Sonora Smart Dodd, sống ở Shokane, Washington, đã kêu gọi tổ chức ngày của Cha để tưởng nhớ cha mình và những người cha khác trên thế giới. Cô có người cha là ông William Jackson Smart, từng là cựu chiến binh trong cuộc nội chiến nước Mỹ. Vợ ông chẳng may qua đời khi sinh người con út. Kể từ đó, người cha một thân “gà trống” nuôi 6 đứa con đến lúc trưởng thành.

Với sự giúp đỡ của các mục sư và Hiệp hội Thanh niên Thiên chúa giáo, ngày lễ của Cha đã được tổ chức vào năm 1910.

Đến năm 1966, Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson đã ấn định ngày Chủ nhật thứ ba của tháng Sáu là Ngày của Cha. Sáu năm sau, Ngày của Cha chính thức trở thành ngày lễ quốc gia ở Mỹ khi Tổng thống Mỹ Richard Nixon kí thành luật. Từ đó, ngày này lan truyền ra nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Ngày của Cha chưa trở thành một ngày lễ chính thức ở Việt Nam nhưng đã được những người con ở nước ta nhắc đến và dành những lời chúc tốt đẹp dành cho những bậc làm cha. Đây là một dịp cho thấy tấm lòng hiếu thảo của những người con đối với những người có công như “núi Thái Sơn” đối với cuộc đời mỗi con người.

Mách bạn gái đủ kiểu diện váy yếm đẹp như sao Việt (VietQ.vn) - Một trong những xu hướng thời trang được nhiều người yêu thích hiện nay là váy yếm với vô số cách biến tấu khác nhau mà các bạn nữa không nên bỏ qua trong mùa hè này.

Thụy Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang