Nguồn gốc tiểu hành tinh kỳ lạ ngoài hệ Mặt Trời gây tranh cãi giới khoa học

authorNinh Lan 17:13 22/03/2018

(VietQ.vn) - 'Oumuamua hay còn gọi là tiểu hành tinh liên sao là thiên thể đầu tiên đến từ một phần khác của thiên hà tiến vào hệ Mặt Trời.

'Oumuamua là một từ tiếng Hawaii có nghĩa là "sứ giả đầu tiên từ xa tới", lần đầu tiên được phát hiện bởi Đài thiên văn Haleakala ở Hawaii vào ngày 19 tháng 10 năm 2017.

Với bán kính 200 mét và tốc độ bay 30 km/giây và hình dáng kì lạ như một điếu xì gà, nó đã gây ra nhiều tranh cãi và đồn đoán. Khi phát hiện ra nó lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu ban đầu cho rằng đây là sao chổi - một dạng thiên thể cấu tạo chủ yếu từ băng. Tuy nhiên tiểu hành tinh 'Oumuamua không giải phóng khí và bụi khi tiếp xúc với Mặt Trời giống như sao chổi nên nó được phân loại là tiểu hành tinh.

Tiểu hành tinh liên sao Oumuamua chỉ phản lại 4% ánh sáng chiếu đến nó. Ảnh: ESO / M. Kornmesser / PA.

Tiểu hành tinh liên sao Oumuamua chỉ phản lại 4% ánh sáng chiếu đến nó. Ảnh: ESO / M. Kornmesser / PA.

Các nhà khoa học cũng khá chắc chắn 'Oumuamua đến từ bên ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta dựa trên quỹ đạo và tốc độ của nó. Độ lệch tâm 1,2 khiến đường đi của tiểu hành tinh này như một quỹ đạo hyperbol mở cùng với một tốc độ bay lớn đồng nghĩa với việc nó không bị ràng buộc bởi trọng lực của Mặt Trời.

Một số người cho rằng tiểu hành tinh 'Oumuamua có thể đã đi khắp vũ trụ trong một hành trình cô độc kéo dài hàng trăm triệu năm trước khi bị lực hấp dẫn của Mặt Trời giữ lại. Tuy nhiên, với hình dáng thon dài chưa từng xuất hiện ở bất kỳ hành tinh nào trong hệ Mặt Trời khiến nhiều người đồn đoán rằng đây là sản phẩm nhân tạo của một hệ hành tinh nào đó đang thực hiện nhiệm vụ do thám.

Bí ẩn rợn người về vùng đất bước chân vào là mất mạng(VietQ.vn) - Bí ẩn về ngôi đền được mệnh danh là “cánh cửa địa ngục” ở Thổ Nhĩ Kỳ chuyên đoạt mạng sinh vật nếu đến gần vừa mới được hé mở.

Một giả thuyết mới đây của Đại học Toronto Scarborough đã được đưa ra để lí giải sự xuất hiện của tiểu hành 'Oumuamua. Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Alan Jackson, một nghiên cứu sinh tại Trung tâm Khoa học Hành tinh thuộc Đại học Toronto Scarborough ở Ontario, Canada cho biết, tiểu hành tinh 'Oumuamua rất có thể xuất phát từ một sao đôi. Đây là một hệ thống gồm hai ngôi sao chuyển động trên quỹ đạo của khối tâm hai ngôi sao . Đối với mỗi ngôi sao, sao kia là "bạn đồng hành" của nó.

Alan và các đồng sự đã thiết lập thử nghiệm xem xét hệ thống sao đôi có hiệu quả như thế nào khi phóng ra các vật thể. Họ kết luận những vật thể đá như 'Oumuamua có nhiều khả năng đến từ hệ sao đôi hơn là các hệ sao đơn lẻ.

Họ phát hiện ra rằng các hệ sao đơn, giống như Mặt Trời, hay giải phóng sao chổi hơn tiểu hành tinh. Còn với một hệ sao đôi, nó sản sinh ra một trường trọng lực rất mạnh hơn do có hai ngôi sao quay quanh và tác động lẫn nhau. Theo nghiên cứu, chúng mạnh đến nỗi có thể phóng nhiều tiểu hành tinh vào trong ngân hà.

Một nghiên cứu khác của một nhóm các nhà thiên văn học thuộc Đại học California, Los Angeles đã ước tính có khoảng 10.000 tiểu hành tinh liên sao. Tuy nhiên, hiện tại chúng chưa được phát hiện. Việc nâng cấp các kính thiên văn sẽ mang lại hy vọng được nhìn thấy chúng trong tương lai.

Xuân Hồng/ theo Theguardian