Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

authorThảo Trinh 09:00 01/04/2017

(VietQ.vn) - Bạn cảm thấy thích thú khi được trêu đùa mọi người thoải mái vào ngày Cá tháng Tư nhưng bạn đã hiểu hết về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày thú vị này chưa?

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

Theo các chuyên gia về truyền thuyết đô thị, hầu hết mọi người đều tin rằng ngày Cá tháng Tư xuất hiện từ những những năm 1500s, khi Giáo hoàng Gregory XIII đưa ra hệ thống tính ngày dương lịch hiện nay.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá tháng TưNước Pháp được coi là quê hương của Ngày Cá tháng Tư. Vào năm 1562, Giáo hoàng Gregory XIII (1502 – 1585) đã quyết định chuyển dời ngày đầu tiên của năm mới từ ngày 1/4 sang ngày 1/1. Tuy nhiên, do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên nhiều người nhận được tin đổi lịch chậm mất vài năm. Những người khác tuy biết vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày1/4. Trò ngoan cố này bị quy là "ngớ ngẩn" và trở thành trò cười cho thiên hạ. Những người khác khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là "ngày Nói dối". Cũng từ đó, cái tên "Cá tháng Tư" hay "ngày Nói dối" chính thức xuất hiện.

Cùng với thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ 18). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau. Người dân ở mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo những cách riêng, "đóng dấu bản quyền" để trêu gia đình và bạn bè.

Ý nghĩa ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư (còn gọi là Ngày nói dối) là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước. Ngày 1/4 là ngày được chú ý ở nhiều nước. Đây là ngày mà theo phong tục cũ, bạn bè thường hay bày trò đùa giỡn nhau.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư mang lại nhiều sự hài hước, vui vẻ cho mọi người 

Cá tháng Tư dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng vẫn được tổ chức tại nhiều quốc gia kỷ niệm hàng năm vào đúng ngày 1/4, bằng cách tung nhiều tin đồn hoặc nói xạo, nói đùa về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó. Những tin giả như thế thường được tung ra trong cả ngày 1/4 ở hầu hết các nước như Mỹ, Pháp, Ireland,... trong khi một số quốc gia khác nó phải được chấm dứt vào giữa trưa như Anh, Canada, Úc, New Zealand.

Thảo Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang