Nguy cơ bệnh tật từ thịt chó nhồi tạp chất

author 07:04 20/09/2016

(VietQ.vn) - Để tăng trọng lượng thịt chó, nhiều lái buôn, tiểu thương đã dùng nước bơm thẳng vào bụng chó hòng kiếm lời.

Nhồi nước bẩn, tạp chất tăng trọng cho chó

Mới đây, VTV phản ánh, tại “khu nhồi nước” tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn (TP HCM), mỗi ngày có cả chục lái buôn dùng nước bẩn bơm thẳng vào bụng chó để tăng trọng lượng hòng kiếm lời, khiến không ít người tiêu dùng lo lắng.

Chỉ với một chai nhựa và một chiếc vòi, các lái buôn nhanh chóng làm đầy bụng chó bằng nguồn nước thải có sẵn ở bất cứ đâu. Thậm chí, việc làm này còn diễn ra công khai ngay tại chân cầu vượt, quốc lộ…

Những con chó được tiểu thương ra sức nhồi nhét tạp chất. Ảnh cắt từ clip.

Tạp chất được sử dụng để bơm cho chó. Ảnh cắt từ clip.

Sau khi nhồi nước căng bụng, chó sẽ được các lái buôn vận chuyển tới các lò tập kết thu mua trên địa bàn. Tại đây, những con chó lại tiếp tục bị các tiểu thương “kè đầu cưỡi cổ”.

Trên nền nhà lênh láng nước, nham nhở đồ ăn, tạp chất, những con chó lần lượt được tiểu thương dùng cây kiềm kẹp cổ, vật ngược xuống sàn nhà, ra sức nhồi nhét đủ loại tạp chất trước khi xuất hàng tới các nơi tiêu thụ. Nhiều con chó bị nhồi nhét tạp chất tới khi nôn mửa. Thậm chí, nhiều con còn bị nhồi tới vỡ ruột, chết tại chỗ.

“Mỗi con chó có thể nhồi nhét được gần 2kg tạp chất. Nếu không bơm thì mỗi con lại bị hao từ 2 -3kg”, một tiểu thương tiết lộ.

Hiện nay, trung bình mỗi kg chó dao động khoảng 80.000 đồng, trừ hao khi vận chuyển tới bán cho các lò mổ, mỗi con chó lãi khoảng 100.000 đồng. Với hàng trăm con chó, chủ buôn bỏ túi hàng chục triệu đồng.

Thịt chó, là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng anh Thắng, làm việc tại Bắc Thăng Long chưa từng nghĩ loại thịt này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho người ăn: "Trước nay, ăn thịt chó mình không hề nghĩ sẽ nhiễm bệnh. Giờ thấy thông tin chó bị nhồi tạp chất, nhiễm sán mà sợ quá".

"Thịt chó bán tại các chợ hiện nay rất khó để người mua nắm được nguồn gốc. Thấy nhiều vụ việc nhiễm sán các loại từ việc ăn thịt chó, ghê nhất là sán óc chó khi bị nhiễm sẽ ẩn dưới da, thấm chí chạy lên cả mặt, não...mà hoang mang cực độ", chị Đào ở Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) cho hay.

Cẩn trọng với lê nâu gắn mác Hàn Quốc tràn lan trên mạng(VietQ.vn) - Với mẫu mã, màu sắc giống nhau, lê nâu được trồng tại Trung Quốc khiến không ít người tiêu dùng bị móc túi vì cho đó là lê nhập từ Hàn Quốc.

Những căn bệnh đáng sợ từ thịt chó

Nhiễm ấu trùng sán: Tài liệu về y học cho thấy, việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Ở mắt, chúng gây mù. Ở não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu, hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

 Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Sơ gan, suy thận: Đã từng có một bệnh nhân phải nhập viện vì xơ gan, suy thận. Sau khi qua kiểm tra, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán do bệnh nhân trong suốt 15 năm “nghiện” thịt chó và ăn quá nhiều, dẫn đến lượng đạm không hấp thụ hết, được tích tụ ngày một nhiều và gây ra bệnh.

Nhiễm virus dại: Một số bác sĩ khẳng định, từng gặp trường hợp người không bị chó dại cắn mà vẫn lên cơn dại và tử vong. Nguyên nhân vì người này ăn tiết canh chó và con chó này đã bị bệnh dại.

Kể cả chó đã được tiêm phòng, người thường xuyên ăn thịt chó vẫn có khả năng bị tổn hại về sức khỏe. Do vaccine phòng dại ở chó được chích mỗi nămd, để tiết kiệm giá thành, đa số vaccine dại cho chó hiện hành đều là chế phẩm từ virus dại sống giảm độc lực. Dư lượng vaccine (theo biểu đồ tích lũy) trong mỗi con chó 3-4 tuổi đủ sức gây yếu, liệt thần kinh trung ương của người ăn theo thời gian.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang