Nguy cơ bị đa xơ cứng khi uống thuốc tránh thai

author 09:54 07/03/2014

(VietQ.vn) - Tờ New York Times đưa tin, theo nghiên cứu của Mĩ, hơn 50% phụ nữ uống thuốc tránh thai có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng.

Kết quả còn cho thấy phụ nữ trẻ,béo phì có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn do cơ thể cần tiết hooc-môn nhiều hơn để tiết ăn uống.

Bệnh đa xơ cứng (MS), là bệnh thần kinh vô hiệu hóa phổ biến nhất, gây ảnh hưởng cho gần 100.000 người Anh và mỗi tuần có 50 thanh niên được chuẩn đoán mắc bệnh này.

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng lên đến 50%.

                Phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng lên đến 50%.

Bệnh MS gây tổn thương myelin, lớp vỏ bọc bảo vệ quanh sợi thần kinh, thuộc hệ thần kinh trung ương, có nghĩa, hệ thống miễn dịch của cơ thể, tự chống lại nó.

Triệu chứng nhẹ của bệnh thường biểu hiện: tê cóng, yếu cơ và các vấn đề về mắt, ngày một trở nên trầm trọng. Suốt 3 năm, các nhà khoa học Mĩ xác nhận, 305 phụ nữ được chuẩn đoán mắc MS.

Các trường hợp sử dụng thuốc tránh thai ở trên - được đem so sánh với 3050 phụ nữ không mắc MS.

Tổng cộng, 29% phụ nữ mắc MS và 24% người có thể trạng bình thường đã dùng thuốc tránh thai ít nhất 3 tháng, trong thời gian 3 năm trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện.

35% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có nhiều khả năng mắc MS. Người sử dụng thuốc tránh thai, nhưng ngừng uống một tháng trước khi các triệu chứng xuất hiện chiếm 50%, nhiều khả năng MS phát tác.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Kerstin Hellwig nhận định: “Việc sử dụng thuốc tránh thai, chí ít cũng góp phần làm tăng tỉ lệ phụ nữ mắc MS”.

Nghiên cứu mới, được đưa ra tại cuộc họp thường niên của Viện Nghiên Cứu Mĩ tại Philadelphia.Các nhà khoa khoa học tìm hiểu mối tương quan giữa béo phì và MS bằng cách kiểm tra chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) của các tình nguyện viên nghiên cứu.

Chỉ số BMI được tính toán trên 210 người mắc MS và 210 người khỏe mạnh cùng độ tuổi và giới tính, từ 15 và 20 tuổi tại thời điểm nghiên cứu.

Kết quả, người béo phì ở tuổi 20 có nguy cơ mắc MS cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Hơn nữa, người có chỉ số BMI cao cũng đồng nghĩa với mức leptin cao hơn, loại hooc-môn sinh ra từ các mô mỡ quy định cân nặng, ăn uống và phản ứng miễn dịch.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Jorge Correale, thuộc Viện Nghiên Cứu Thần Kinh Raúl Carrera, tại Buenos Aires, Argentina, nói: “Leptin tăng cường các phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể, điều này giúp giải thích mối tương quan giữa béo phì và bệnh MS.”

Tiến sĩ Hellwing cho biết, MS là căn bệnh tương đối hiếm, tuy nhiên những phụ nữ độ tuổi 20-40 uống thuốc tránh thai rất có khả năng mắc phải.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang