Nguy cơ bị điện giật và bỏng da khi sử dụng chăn, thảm điện

authorMinh Hà 20:03 18/09/2017

(VietQ.vn) - Chăn, thảm điện mặc dù có công dụng giữ ấm trong mùa đông rất tốt, tuy nhiên trong quá trình sử dụng những sản phẩm này nguy cơ điện giật và cháy rất nguy hiểm.

Bé 2 tuổi bỏng bộ phận sinh dục khi ngủ trên thảm điện

Để đối phó với cái lạnh của mùa đông, nhiều người tìm mua các loại túi sưởi, túi chườm nóng, chăn sưởi, đệm điện cho gia đình sử dụng, nhất là khi nhà có người già và trẻ nhỏ. Tuy vậy, đã có nhiều tai nạn rủi ro xảy ra khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của những vật dụng vốn được ưa chuộng vào mùa đông này.

Mới đây nhất là sự việc bé trai 2 tuổi người Trung Quốc bị bỏng bộ phận sinh dục vì tè dầm khi ngủ trên thảm điện.

Cụ thể, trong khi đang ngủ say trên chiếc thảm điện, cậu bé tè dầm ra thảm khiến thảm điện ngấm nước và bốc cháy. Vụ tai nạn đã khiến vùng thân dưới của cậu bé bị bỏng cấp độ 3 - 4, còn thảm điện bị cháy một lỗ.

Tình trạng của cậu bé đã ổn định hơn sau một thời gian điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết thương tích của cậu bé phải gánh chịu là vô cùng nghiêm trọng, hiện tại dương vật của bé không có nhiệt độ và rơi vào trạng thái hoại tử khô, sau này có thể cần phải tiến hành phẫu thuật tái tạo dương vật.

Nguy cơ bị điện giật và bỏng da khi sử dụng chăn, thảm điện. Ảnh minh họa

Nhiều nguy cơ có thể xảy ra với người sử dụng

Nói về mối nguy hiểm khi sử dụng chăn, gối điện, từng trao đổi trên báo An ninh Thủ đô, ông Dương Đình Thắng, kỹ sư điện Nhà máy Xe lửa Gia Lâm cho hay, chăn điện là loại có bố trí dây điện trở ở trong để sưởi ấm. Ngoài chăn điện còn có thảm điện, gối điện... Chăn có bộ điều chỉnh công suất sưởi từ 5-7 nấc để có thể điều chỉnh được nhiệt độ của chăn phù hợp nhu cầu sử dụng. Chăn, gối điện có tác dụng chườm nóng đỡ bệnh đau lưng, đau xương khớp, giúp tuần hoàn máu tốt, tránh bị nhiễm lạnh, giảm viêm khớp, đau bụng...

Cho trẻ ngủ sai tư thế có nguy cơ đột tử(VietQ.vn) - Nhiều cha mẹ thường cho con nằm ngủ sai tư thế khiến trẻ có nguy cơ đột tử tăng cao do nghẹt đường thở.

Mặc dù cơ nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, do chăn điện cũng là một thiết bị điện nên có thể gây nguy hiểm cho người dùng nếu sử dụng không đúng cách. Điều đáng nói là hầu hết các loại chăn điện trên thị trường hiện nay đều không có hướng dẫn sử dụng hoặc in tiếng nước ngoài nên người sử dụng thường dùng theo… cảm tính. Khi mua thiết bị này, cần chú ý chọn đồ có hệ thống bảo vệ và điều khiển tốt. Vì khi ngủ, chăn điện đã đủ nhiệt, mà thiết bị không tự cắt điện, sẽ gây nguy hiểm.

Một số bác sĩ còn khuyến cáo, đối với những người mắc bệnh đường hô hấp, tim mạch, viêm họng mãn tính, hay bị bệnh ngoài da không nên dùng chăn điện sưởi. Đối với phụ nữ mới sinh con, trẻ sơ sinh, do khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể rất kém, chăn điện khi sinh ra nhiệt độ khá cao sẽ khiến trẻ sơ sinh có khả năng bị mất nước dẫn tới sốt nóng thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Phụ nữ có thai cũng không nên sử dụng chăn điện sưởi.

Những sản phẩm kém chất lượng rất dễ xảy ra rò rỉ, chập điện tại mấu nối - điểm giao tiếp giữa dòng điện từ hộp cảm biến nhiệt với chân giắc dẫn điện vào các bộ phận bên trong.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang