Nguy cơ đột quỵ giảm nhờ sử dụng các sản phẩm từ sữa

authorHương Giang 07:27 29/02/2020

(VietQ.vn) - Không chỉ các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau củ có tác dụng giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ, một nghiên cứu mới chỉ ra các sản phẩm từ sữa cũng có tác dụng như vậy.

Một nghiên cứu mới với hơn 400.000 người tham gia cho rằng, tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả phô mai và sữa chua, có thể giúp làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Bổ sung mỗi ly sữa hoặc một hộp sữa chua một ngày có thể giảm tương ứng 5% và 9% nguy cơ đột quỵ thiếu máu do cục máu đông.

Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu khiến mọi người nghi ngờ về việc sử dụng trứng, vì những người ăn nhiều trứng có nhiều khả năng bị đột quỵ do xuất huyết hiếm gặp hơn.

 Các sản phẩm từ sữa được cho là có tác dụng giảm nguy cơ bị đột quỵ, đứng sau trái cây và rau củ - thực phẩm với nguồn chất xơ dồi dào. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Oxford đã xem xét chế độ ăn uống điển hình trong 1 năm của người dân tại 9 quốc gia châu Âu.

Các kết quả quan trọng nhất cho thấy những người ăn nhiều chất xơ, cùng với trái cây và rau quả, ít có khả năng bị đột quỵ. Ngoài ra thực phẩm từ sữa cũng có tác dụng như vậy, dù vậy ý kiến này vẫn gây tranh luận vì hàm lượng chất béo bão hòa cao đã khiến chúng vào nhóm thực phẩm có hại cho tim mạch.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Tammy Tong cho biết: "Những người thường xuyên dùng các sản phẩm từ sữa có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu thấp hơn, cùng với một số nghiên cứu trước đây cho thấy những người bị huyết áp thấp có nguy cơ đột quỵ cao hơn. Tuy nhiên, tác dụng của sản phẩm từ sữa không mạnh bằng chất xơ và rau quả".

Sữa chua thuần chay đang được ưa chuộng vẫn có thể chứa rất nhiều đường(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra món tráng miệng thuần chay, không sử dụng sữa, vẫn có thể chứa rất nhiều đường hơn cả các sản phẩm truyền thống.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy 200g trái cây và rau quả mỗi ngày giúp giảm 13% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu.

Những lợi ích của trứng vẫn tiếp tục gây ra tranh luận bởi các nhà nghiên cứu nhận thấy với 20g trứng mỗi ngày, khoảng 1/3 quả trứng lớn, làm tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết lên tới 25%.

Giáo sư Naveed Sattar, Đại học Glasgow, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi biết chất xơ có tác dụng mạnh mẽ trong việc giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ, nhưng bằng chứng về thực phẩm từ sữa vẫn còn hạn chế, vì vậy cần thêm nhiều nghiên cứu thích hợp về vấn đề này".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang