Nguy cơ bỏng mắt bởi túi chống ẩm bánh gạo One one

author 15:25 21/03/2013

(VietQ.vn) - Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội 14 - đơn vị chuyên chống hàng giả của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, thì cảnh báo của Công ty CP thực phẩm One.One Việt Nam chỉ có tác dụng với người lớn và những người biết chữ. Còn đối với trẻ em chưa biết đọc, biết viết thì cảnh báo này vô tác dụng.

Thời gian qua, đã có liên tiếp nhiều trường hợp trẻ em bị bỏng mắt bởi bột Ôxít Canxi ( CaO - vôi sống) có trong gói hút ẩm của bánh gạo mang nhãn hiệu One. One.

Để tránh những trường hợp tương tự lại có thể xảy ra, cần có sự cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng bánh gạo One.One

2 loại túi hút ẩm Công ty cổ phần Thực phẩm One.One Việt Nam sử dụng để hút ẩm trong các sản phẩm bánh gạo là Silicagen (SiO2) và vôi bột (CaO) không nằm trong danh mục cấm, được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và thế giới.
 
Tuy nhiên, 2 loại chất chống ẩm này khác nhau ở chỗ: Silicagen ở dạng hạt cứng và to nên không khuếch tán trong không khí nếu bị bục túi nhưng giá thành cao.
 
Trong khi đó, Ôxít Canxi thực chất là vôi bột lại dễ khuếch tán trong không khí và có khả năng gây bỏng khi người tiêu dùng vô tình làm bục túi. Giá thành của chất chống ẩm này rẻ hơn Silicagen nên một số doanh nghiệp thường chọn làm chất chống ẩm để giảm giá thành của sản phẩm. 
 
Trên tất cả các túi hút ẩm Ôxít Canxi của One.One đều có in dòng chữ cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng.
 
Tuy nhiên, theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội 14 - đơn vị chuyên chống hàng giả của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, thì cảnh báo này chỉ có tác dụng với người lớn và những người biết chữ. Còn đối với trẻ em chưa biết đọc, biết viết thì cảnh báo này vô tác dụng. Trên thực tế, 5 trường hợp bị bỏng mắt vừa qua đều là trẻ em dưới 6 tuổi chưa nhận thức được tác hại của chất hút ẩm này.
 
Ông Nghĩa cũng cho rằng, trên thị trường có nhiều sản phẩm thực phẩm mà cả người lớn và trẻ em đều dùng được. Vì vậy, để tránh gây hậu quả cho trẻ nhỏ nhà sản xuất cần phân loại khách hàng và có những sản phẩm giành riêng cho trẻ  dưới 6 tuổi.  Sau khi xảy ra một số ca trẻ em bị bỏng mắt bởi túi chống ẩm Ôxít Canxi, Công ty One. One đã khuyến cáo mỗi gia đình nên giảng cho trẻ biết tác hại của gói hút ẩm, khuyên trẻ có thói quen bỏ đi, không nghịch xé, nuốt… gói hút ẩm có trong các gói bánh, kẹo hoặc thực phẩm nói chung.
Người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng bánh kẹo One one
Người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng bánh kẹo One one
 
Khuyến cáo này khó có tác dụng cao. Bởi lẽ, ngay nhiều người lớn cũng chưa biết đến tác hại của loại bột này nếu vô tình để nó bắn vào mặt. Mặt khác, trẻ em, nhất là trẻ dưới 6 tuổi thường hiếu động, thích khám phá, do đó,  việc ngăn  các cháu nghịch các gói chống ẩm này là rất khó.
 
Cũng theo ông Hoàng Đại Nghĩa, với cách khuyến cáo đó nhà sản xuất đã không có trách nhiệm với khách hàng. Về nguyên tắc, nhà sản xuất sẽ dùng nhiều hình thức tiếp thị hoặc quảng cáo để bán được nhiều hàng nhưng phải có trách nhiệm với khách hàng ngay cả khi sản phẩm đó đã được bán cho khách hàng. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ One. One cần có giải pháp gia cố chất lượng vỏ túi hoặc thay thế bằng loại chất chống ẩm khác.
 
Trong khi, nhà sản xuất chưa làm được điều này, người tiêu dùng hãy thận trọng khi sử dụng sản phẩm bánh gạo có chưa gói chống ẩm Ôxít Canxi của One.One. 
 
Luật sư Nguyễn Hồng Giang cho rằng: Công ty Cổ phần thực phẩm One One đã vi phạm Luật An toàn thực phẩm (số 55/2010/QH12 ngày 17/6/2010 của Quốc hội) và các Thông tư hướng dẫn: Quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. 
 
Lý giải vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hồng Giang cho hay, chính những vết hàn, giấy túi không đảm bảo kỹ thuật của gói chống ẩm dẫn đến người dùng bị ảnh hưởng. Lấy ví dụ, gói chống ẩm của sản phẩm này do luật sư Giang lấy ra từ gói bánh chỉ dùng tay vê nhẹ đã bị bong chỗ dán khiến tay ông dính nhiều chất bột trắng. Trường hợp là trẻ nhỏ, nếu không may dùng tay dụi mắt thì sẽ bị dính lên mắt và bị bỏng là điều đương nhiên, chưa kể chất này có thể dính vào bánh gây ảnh hưởng trực tiếp đường tiêu hóa... Vì thế, việc không đảm bảo an toàn cho bao gói bảo quản thực phẩm đã có thể xếp vào yếu tố vi phạm Luật An toàn thực phẩm. 
 
Ngoài ra, độ pH cao gây bỏng trong sản phẩm này cũng là vấn đề cần các cơ quan chức năng như Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và đơn vị quản lý thị trường vào cuộc điều tra để làm rõ. Bởi trên thực tế, bằng cách này hay cách khác, bột chống ẩm có độ pH cao khó có thể tránh để ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong quá trình tiêu thụ sản phẩm này.
Sáng ngàỳ 5/3 tại Khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt T.Ư đã chứng kiến thêm 2 trường hợp trẻ nhỏ bị tổn thương mắt do gói chống ẩm có độ pH rất cao của Công ty Cổ phần Thực phẩm One One gây nên. 
 
Khi chúng tôi đến phòng điều trị, mẹ cháu là chị Dương Thị Thư, sinh năm 1963, trú tại thôn Tòng Thái, xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì, Hà Nội vừa ôm con trai là cháu Đỗ Thành Đạt, 3 tuổi đi chụp X-quang về. Hai mắt cháu nhắm nghiền, sưng, xước, đầy dịch trắng chảy ra từ mắt. Ôm con trong tay, nước mắt lưng tròng chị bảo, cháu Đạt bị bỏng hai mắt do chất chống ẩm trong gói bánh gạo One One.
 
 Theo BS.TS Ngô Văn Thắng, Khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt T.Ư - bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Đỗ Thành Đạt: "Viện đã có nhiều bệnh nhân bị bỏng mắt do gói chống ẩm trong bánh gạo. Bệnh nhân Đạt được chẩn đoán bị bỏng kết giác mạc độ II và III do kiềm. Hôm đầu vào chẩn đoán mức độ bỏng là III và IV, nhưng đã được rửa nên giảm độ bỏng hơn. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi, rửa và tra thuốc vào mắt thường xuyên cũng như kiểm tra mức độ nhiễm trùng. Trường hợp vết loét này nhiễm trùng và làm sẹo được thì sẽ tránh được việc ghép giác mạc. Đây là một ca bỏng nặng". 
 
Vũ Trung (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang