Nguy cơ bỏng thực quản vì nến điện tử Trung Quốc

authorThảo Nguyên 10:57 11/01/2017

(VietQ.vn) - Nến điện tử hay còn gọi là nến led có xuất xứ Trung Quốc là mặt hàng mang đến vẻ đẹp lung linh cho căn phòng, lại không lo hỏa hoạn. Thế nhưng, đã có không ít ca hóc dị vật, bỏng thực quản ở trẻ em vì loại nến này.

Sốt nến điện tử không cháy

Chỉ cần gõ lên trang công cụ tìm kiếm Google từ khoá “đèn nến điện tử”, ngay lập tức 380.000 kết quả được trả về trong 0,24 giây. Và ở trang kết quả đầu tiên, có rất nhiều trang bán hàng online, chợ trực tuyến tại nước ta bán loại nến điện tử này.

Nến điện tử là một món đồ trang trí sinh động và tiện dụng cho ngôi nhà. Nến điện tử nhìn hệt như đang cháy nhưng không sinh nhiệt, không đốt cháy oxi trong phòng, có khả năng "cháy" liên tục và có thể sử dụng nhiều lần. Ngoài ra, bộ cảm biến giúp loại nến này có thể bật và tắt theo mỗi lần thổi, tạo cảm giác như nến thật.

Một trang bán hàng online chào mời nến điện tử Trung Quốc

Nến điện tử là một mặt hàng đắt khách trên chợ online 

Một trang bán nến điện tử online có đoạn quảng cáo: “Bạn có thể ‘thắp’ nến bằng cách thổi hoặc gõ nhẹ vào nến điện tử. Ngay lập tức ngọn nến sẽ phát ra ánh sáng lấp lánh như một ngọn nến thực thụ, thậm chí bạn còn thấy được cả ánh sáng của ngọn lửa đang bập bùng cháy lung linh bên trong! Sản phẩm nến điện tử xuất xứ Trung Quốc an toàn cho bạn sử dụng. Với đa dạng nhiều mẫu mã, phong phú nhiều màu sắc cho bạn nhiều sự lựa chọn”.

Tuỳ vào từng chủng loại, màu sắc và kích cỡ mà mỗi cây nến điện tử có giá cả khác nhau, giao động từ 50.000 đồng/chiếc cho đến 300.000 đồng. Có những loại thậm chí còn có điều khiển từ xa, có chế độ chuyển màu theo ý thích trong bảng 12 màu sắc hoặc hiệu ứng rung rinh như đang trước gió. Loại nến này vừa giúp người tiêu dùng trang trí căn nhà ngày Tết, vừa giảm thiểu nguy cơ cháy nổ nên đặc biệt đắt hàng trong những ngày cuối năm.

Nguy cơ khôn lường với trẻ nhỏ

Nến điện tử đẹp và nhiều tiện ích là vậy, nhưng lại tiền ẩn sự nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Trung tâm Chống độc Quốc gia Mỹ cảnh báo: Nến điện tử là mối nguy hiểm tiềm ẩn vì thường sử dụng loại pin nút, vốn có khả năng gây nguy hiểm đáng kể cho trẻ em nếu nuốt phải. 14% trường hợp trẻ nuốt nhầm pin của đèn cầy led trong hai năm qua. Trong đó, 62% ca nuốt nhầm pin rơi vào nhóm trẻ em dưới 5 tuổi.

Viên pin chỉ có đường kính xấp xỉ 2cm nên trẻ rất dễ lầm với kẹo hay thức ăn. Không chỉ vậy, pin nút lithium cho nến điên tử duy trì điện áp cao hơn so với nhiều loại pin khác và có thể gây bỏng thực quản nếu bị mắc kẹt ở đó.

nến điện tử Trung Quốc là hiểm hoạ đối với trẻ em

Pin trong nến điện tử Trung Quốc có thể khiến trẻ em tử vong

Ở vỏ bao bì hoặc dưới đế sản phẩm, các nhà sản xuất cũng không hề công bố dòng cảnh báo “Để xa tầm tay trẻ em”. Do vậy, bản thân người tiêu dùng khi mua về cũng không ý thức được rằng loại sản phẩm này lại là nguy cơ gây tử vong cho con trẻ.

Không chỉ ở Mỹ, mà ở nước ta cũng đã ghi nhận những ca hóc dị vật vì loại nến led không cháy này. Bệnh viện Nhi từng cứu sống một trẻ 3 tuổi bị hóc nến led. Rất may khi bé vừa nuốt vào cổ họng, thì mẹ nhìn thấy đã kịp sơ cứu tạm thời và chuyển ngay đến bệnh viện để các bác sỹ tiến hành tiểu phẫu lấy dị vật ra ngoài.

Theo bác sỹ Vũ Ngọc Hải, Bệnh viện nhi TW, hóc dị vật là một trong những nguy cơ gây tử vong cao ở trẻ nhỏ. Những loại pin có trong đồ chơi trẻ em, đèn, nến điện tử... rất nguy hiểm cho trẻ. Do vậy, không nên cho trẻ tiếp xúc những vật này, nếu sử dụng trong vật dụng gia đình cần có sự kiểm soát của người lớn, bác sỹ Hải khuyến cáo.

Micro karaoke Trung Quốc phát nổ, suýt phóng hoả cả chung cư(VietQ.vn) - Mới đây một tài khoản đăng tải hình ảnh chiếc micro karaoke Trung Quốc bất ngờ phát nổ gây cháy xém một góc chiếc đệm khiến cư dân mạng hết hồn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang