Dịch cúm A/H1N1 gây tử vong bùng phát mạnh, đối tượng nào dễ mắc nhất

authorThanh Nhàn 06:30 13/06/2018

(VietQ.vn) - Dịch cúm A/H1N1 có dấu hiệu bùng phát ở các tỉnh phía Nam, đã có người tử vong, người dân không nên chủ quan trong việc phòng tránh bệnh dịch.

Vừa qua, TP HCM đã xuất hiện ổ dịch cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ với 16 người được xác định dương tính với bệnh cúm này. Trong khí đó, theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, trên địa bàn thành phố vừa có 1 ca tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 là một phụ nữ ngụ quận Thủ Đức và một người đàn ông đang trong tình trạng nguy kịch.

Tuy không nguy hiểm như nhiễm cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, nhưng những người nhiễm cúm A/H1N1 hay vi rút cúm mùa khác cũng cần hết sức cẩn trọng bởi bệnh có thể gây bội nhiễm, viêm phổi nặng, thậm chí có thể gây suy đa tạng, tử vong ở một số người có bệnh mạn tính.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, nhiều người nhiễm cúm vẫn khỏe mạnh nên chủ quan, đến khi bệnh tiến triển nặng dẫn đến suy hô hấp mới nhập viện thì đã không thể cứu chữa.

 Cúm A/H1N1 dễ bùng phát nếu người dân chủ quan trong việc phòng tránh

 Cúm A/H1N1 dễ bùng phát nếu người dân chủ quan trong việc phòng tránh. Ảnh minh họa

Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cũng khuyến cáo, các đối tượng có nguy cơ nhiễm cúm A/H1N1 cao và biến chứng nặng gồm: trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người béo phì, người mắc các bệnh mãn tính: bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, béo phì, ung thư, HIV/AIDS hay các hội chứng suy giảm miễn dịch khác.

Đa số các trường hợp bệnh cúm có các dấu hiệu nhẹ sốt cao trên 38 độ C, ho, đau họng, đôi khi cảm thấy mệt mỏi, sổ mũi, đau nhức đầu, đau cơ.v.v... Các dấu hiệu trở nặng như sốt cao hơn, tức ngực, khó thở, tím tái, lừ đừ hay kích thích.

Bệnh cúm đang vào mùa: Bộ Y tế ra công điện khẩn(VietQ.vn) - Trước tình hình bệnh cúm đang có nhiều diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh cúm.

Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây truyền nhanh, trực tiếp từ người sang người, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp khi bàn tay tiếp xúc với một số đồ vật, bề mặt bị dính chất dịch có chứa vi rút sau đó đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Cách phòng ngừa bệnh cúm:

- Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng.
- Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, sau đó rửa tay bằng nước và xà phòng. Tốt nhất nên sử dụng khăn giấy, sau đó bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác.
- Giữ nhà cửa sạch sẽ thông thoáng.
- Tăng cường sức khỏe bằng vận động và nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung rau củ và vitamin C trong chế độ ăn uống.
- Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm mùa, đặc biệt cần thiết đối với những người có nguy cơ diễn tiến nặng đã nêu ở trên.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang