Nguy cơ cả nhà mắc bệnh vì dùng đồ 'hàng thùng'

author 05:31 11/08/2016

(VietQ.vn)- Với tâm lý ham rẻ, độc, lạ nhiều chị em trở thành tín đồ của quần áo hàng thùng. Tuy nhiên, không ít người rước bệnh 'khó nói' vì diện đồ secondhand này.

 Rước bệnh "khó nói" từ quần áo hàng thùng

Với tâm lý thích “không đụng hàng” và thoải mái lựa chọn với mức giá siêu rẻ, nhiều chị em trở thành tín đồ của các loại hàng thùng, hàng secondhand trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, loại quần áo đã qua sử dụng này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nhiều chứng bệnh nguy hiểm. 

Quần áo hàng thùng ngày càng được ưa thích

 

Là một người chuyên săn lùng các mẫu hàng thùng mới về ở phố Nghĩa Tân (Hà Nội), Chị Hoàng Mai Trang (26 tuổi, Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cho biết: Là sinh viên mới ra trường không có nhiều tiền, em rất ít khi mua đồ ở shop thời trang có tiếng. Em thường 'tia' những đợt hàng thùng mới về để mua. Vì kiểu dáng lạ, giá hạt dẻ nên em rất thích".

Tuy nhiên, sau một thời gian mặc đồ hàng thùng phát hiện mình mọc những nốt đỏ, ngứa, có bọng nước li ti nổi lên. Ban đầu, tưởng mình bị nóng gan nên chị mua thuốc bổ gan về uống. Sử dụng thuốc một thời gian bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm, đi khám bác sỹ phán do nhiễm nấm từ áo quần bẩn.

Nguy hiểm hơn Mai Trang, chị Hà My (31 tuổi, Kim Liên, Hà Nội) còn bị viêm nhiễm vùng kín vì sử dụng đồ bơi hàng thùng, mặc dù đã giặt trước khi sử dụng. 

Đồ hàng thùng là ổ chứa bệnh ngoài da

Trao đổi với báo giới trước tình trạng, hàng thùng trôi nổi ngày được bày bán tràn lan, tự do gây nhiều bệnh ‘khó nói’ cho chị em phụ nữ,  ông Nguyễn Duy Hưng - bác sỹ Khoa Da liễu- Bệnh viện Bạch Maicho biết: “Chúng tôi không thể thống kê được số ca mắc bệnh từ hàng thùng bởi số lượng quá nhiều. Quần áo cũ không rõ nguồn gốc, nếu người trước sử dụng mắc bệnh lăng ben, hắc lào, phụ khoa… người sử dụng sau có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Hơn nữa quần áo được các chủ hấp, làm cứng, làm mới…là nguyên nhân gây kích ứng da, đặc biệt với người có làn da nhạy cảm”. Cũng theo ông cho biết, đồ lót, đồ tắm cũ chứa nguy cơ lây bệnh rất cao. Rất nhiều trường hợp mắc bệnh lậu, hắc lào, nấm vì mặc đồ lót cũ”.

 

Dùng đồ hàng thùng tiềm ẩn nhiều bệnh 'khó nói'

 

Đồng quan điểm, PGS. TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương phân tích, các loại quần áo cũ thường chứa nhiều vi khuẩn do không được giặt tẩy đúng quy định và bị đóng gói lâu ngày. Hơn nữa, nếu chủ nhân trước của những bộ quần áo hàng thùng này mắc bệnh về da liễu thì rất dễ lây lan cho người mặc lại chúng. 

Đáng sợ hơn, các chủ hàng thường chọn loại hàng thùng còn tốt, xịn đưa vào các cửa hàng hiệu. Sau một số công đoạn như tẩy, nhuộm, hấp lại cho mới, dùng thuốc làm cứng vải... những bô quần áo này sẽ được đóng mác và bán với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Trong khi khách hàng vẫn đinh ninh đây là đồ mới nên chỉ giặt qua, ít chú ý đến việc sử dụng chất tẩy rửa để loại bỏ các mầm bệnh khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh càng tăng cao. 

Các chuyên gia y tế cũng đưa ra lời cảnh báo do những năm gần đây, dịch Ebola lây lan trên diện rộng, và đây là loại bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc với quần áo người bệnh. Do đó, việc dùng các đồ quần áo, giày dép được nhập khẩu từ nước ngoài, không rõ được nguồn gốc, xuất xứ là rất nguy hiểm. 

Ngoài ra, sử dụng quần áo cũ còn có nguy cơ nhiễm các bệnh về máu như viêm gan siêu vi B, C, HIV... Do một số trường hợp áo quần cũ có vết máu trên vải, và người mua thường có thói quen thử quần áo tại chỗ. Với quần áo hàng hàng thùng thì tuyệt đối không nên mặc thử khi mua, đặc biệt là đồ lót, vì các mầm bệnh như virus, vi nấm, ký sinh trùng có thể tồn tại trên quần áo cũ trong một thời gian khá dài để lây bệnh.

Thị trường hàng thùng đang được bày bán tràn lan, tự do từ vỉa hè đến các khu chợ, cửa hàng quần áoHơn nữa, đồ cũ qua tái chế, chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng sẽ không an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, chị em phụ nữ cần cẩn thận trước khi mua hàng secondhand, để tránh những rủi ro không đáng, mua sắm thông minh giữ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 

 

Nam giới cực dễ vô sinh vì nghiện tỏi(VietQ.vn) - Đàn ông ăn quá nhiều tỏi làm giảm số lượng tinh trùng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang