Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ

author 19:57 18/08/2020

(VietQ.vn) - Áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Đông Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2020 và có tên quốc tế là Higos. Mưa lớn khiến nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Trong 3 ngày qua (từ 14/8 đến 17/8/2020), các khu vực trên cả nước có mưa vừa đến mưa to, tổng lượng mưa phổ biến từ 100 đến 250mm, một số nơi có tổng lượng mưa lớn như: Sín Thầu (Điện Biên) 272mm, Ma Ký (Lai Châu) 260mm, Cái Chiên (Quảng Ninh) 368mm... Dự báo những ngày tới tiếp tục có mưa trên diện rộng. Khả năng từ chiều 20/8 đến 23/8, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to.

Văn phòng thường trực BCĐ Trung ương về phòng chống thiên tai họp bàn phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Đông Bắc Biển Đông

Mưa to đã xảy ra lũ quét tại tỉnh Điện Biên, làm 14 nhà bị thiệt hại, trong đó 4 nhà bị cuốn trôi; 128 hộ dân thuộc xã Nậm Nhùn bị chi cắt do ngầm tràn bị cuốn trôi; 4 phòng học bị cuốn trôi; 3 ha lúa bị thiệt hại; 25m đường bị sạt lở; 1 ngầm tràn bị cuốn trôi.

Tại tỉnh Quảng Ninh, mưa lớn khiến 3 người bị thương, 114 ha lúa, hoa màu bị ngập; 73m kênh mương bị hư hỏng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 gây mưa lớn, nguy cơ cao sẽ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng.

Trước tình hình mưa to, các hồ chứa thủy lợi đã có một số hồ đầy nước như: Suối Chiếu, Chiềng Khoi (Sơn La); Bầu Lầy (Bắc Giang); Vĩnh Thành, Làng Hà (Vĩnh Phúc); Cao Vân, hồ Phình Hồ, Đoan Tĩnh (Quảng Ninh), Lửa Việt (Phú Thọ).

Hiện trên cả nước có 204 hồ chứa hư hỏng cần lưu ý và 115 hồ chứa đang thi công, trong đó khu vực miền núi phía Bắc có 81 hồ hư hỏng và 51 hồ đang thi công.

Mưa lũ ở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Ảnh Ngọc Hà 

Ban Chỉ đạo TW Phòng chống Thiên tai đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị chỉ đạo nhắn tin cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng khu vực Bắc Bộ. Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TW về Phòng chống Thiên tai tổ chức trực ban, thông tin về diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa lớn đến các tỉnh để chỉ đạo ứng phó.

Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố và các Bộ ngành triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ. Các tỉnh ven biển tập trung kiểm đếm tàu thuyền trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.  Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân đề phòng lũ quét, sạt lở đất, khu vực dân cư có nguy cơ mất an toàn. Cử người canh gác các ngầm tràn để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ trên các sông để đảm bảo an toàn đê điều, hồ chứa.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang