Thói quen bỏ bữa sáng và ăn tối muộn có thể gây tử vong sớm ít ai ngờ

author 15:26 23/04/2019

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu, nếu bỏ bữa sáng và ăn tối muộn sẽ có nguy cơ chết sớm.

Marcos Minicucci - tác giả nghiên cứu cho rằng, bỏ bữa sáng nghĩa là không ăn gì trước buổi trưa, ngoại trừ cà phê và nước, ít nhất ba lần một tuần. Một bữa tối muộn là ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ, cũng ít nhất ba lần một tuần.

Marcos Minicucci thông tin thêm, tình trạng này phổ biến ở những người đi làm bận rộn. Họ thường xuyên làm việc muộn nên ăn tối muộn, sau đó không bị đói vào buổi sáng. Theo đó người bỏ bữa sáng và ăn tối muộn có nguy cơ tử vong cao gấp 4-5 lần vì bệnh tim mạch, so với người không có thói quen này.

 Nếu thường xuyên bỏ bữa sáng và ăn tối muộn sẽ có nguy cơ tử vong sớm

 Nếu thường xuyên bỏ bữa sáng và ăn tối muộn sẽ có nguy cơ tử vong sớm

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 113 bệnh nhân có tuổi thọ trung bình 60, trong đó 73% là đàn ông. Những tình nguyện viên này được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim đoạn ST (STEMI) - một dạng nhồi máu cơ tim trong đó một phần cơ tim đã chết do sự tắc nghẽn cung cấp máu cho khu vực.

Trong số tình nguyện viên có gần 60% người bỏ bữa sáng, khoảng 50% ăn bữa tối muộn và 41% vừa bỏ bữa sáng vừa ăn tối muộn. Những người này thường có sức khỏe yếu hơn hẳn sau cơn đau tim so với những người cũng bị đau tim khác.

Với người khỏe mạnh, bỏ bữa sáng và ăn tối muộn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Các tác hại thường là ảnh hưởng hiệu suất làm việc, đau dạ dày, béo phì, nha lão hóa và đặc biệt mất cân bằng cơ thể.

Cụ thể, năng lượng của cơ thể thấp nên buộc phải lấy thêm năng lượng từ gan, khiến cho gan rơi vào tình trạng làm việc quá sức. Hơn nữa, khi bỏ bữa sáng, bạn sẽ có cảm giác đói cồn cào, tụt huyết áp, người nôn nao, tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa, dần dần suy giảm hệ miễn dịch cơ thể.

Hà Nội thu giữ gần 1.300 sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn túi xách có dấu hiệu giả mão hàng hiệu.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu từ trang Telegraph đã chỉ ra rằng, ăn tối quá muộn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, đồng thời còn tạo điều kiện cho cân nặng tăng lên nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng, việc ăn tối quá muộn sẽ làm tăng nồng độ glucose và insulin trong cơ thể, bởi cả hai đều là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Họ còn tìm ra được bằng chứng cho thấy việc không dành thời gian đúng giờ để ăn tối có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol trong cơ thể nên gây nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch hoặc một cơn đau tim xuất hiện bất chợt.

Tương tự, theo nghiên cứu từ trường Đại học California đã phát hiện ra rằng, khi ăn theo một giờ giấc bất thường, đặc biệt là tối muộn hay đêm khuya thì có thể tác động đến chức năng nhận thức của não bộ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang