Nguy cơ dị tật bẩm sinh vì mẹ thích ăn đồ ngọt

author 06:17 10/05/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho thấy chế độ ăn nhiều đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt có thể gây dị tật bẩm sinh thai nhi.

Hầu hết mọi người đều nhận ra rằng đồ ngọt là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, béo phì,... Không chỉ dừng lại ở đó, theo kết quả của một nghiên cứu mới đây cho thấy trong quá trình mang thai người mẹ ăn quá nhiều đồ ngọt cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé, đặc biệt có thể gây dị tật thai nhi.

Fructose là loại đường được sử dụng phổ biến hiện nay. Đường Fructose được mệnh danh là đường ‘trái cây’ vì nó có nhiều trong trái cây. Nhưng đây cũng là loại đường được tìm thấy trong tất cả mọi sản phẩm có vị ngọt hiện nay từ ngũ cốc, bánh mì, mayonnaise, rau quả đóng hộp, nước sốt, súp, đồ uống,… và thậm chí là trong sữa bột trẻ em.

Mẹ ăn quá nhiều đường Fructose nguy cơ gây dị tật bẩm sinh thai nhi

Mẹ ăn quá nhiều đường Fructose nguy cơ gây dị tật bẩm sinh thai nhi

Theo Tiến sĩ Kelle H. Moley - tác giả chính của công trình nghiên cứu về đường Fructose tại Trường Đại học Y Washington (Mỹ) cho biết: Hiện số người sử dụng đường Fructose tăng đột biến trong những năm gần đây. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người lớn có thể tiêu thụ khoảng 13% lượng calo từ đường Fructose mỗi ngày.

Tiến sĩ Moloey cũng giải thích thêm: Đường Fructose ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì hầu hết các sản phẩm hiện nay đều sử dụng chất này. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều đường Fructose thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người như gây béo phì, tiểu đường và đặc biệt gây dị tật bẩm sinh đối với thai nhi.

Cùng bàn về vấn đề trên, tạp chí Nature Publishing Group dẫn lời một nhà nghiên cứu của Canada phỏng đoán rằng: Đường Fructose có thể gây kích thích, hưng phấn và có thể gây nghiện như cocaine.

Để hiểu rõ hơn về quá trình hấp thụ đường Fructose ảnh hưởng đến thai nhi, nhóm nghiên cứu từ Trường Đại học Y Washington tại ST. Louis (Mỹ) đã tiến hành một thí nghiệm trên những con chuột mang thai. Kết quả thí nghiệm cho thấy nhóm chuột mang thai có chế độ ăn bình thường sinh ra những con chuột con bình thường. Nhưng còn nhóm chuột mang thai có chế độ ăn chứa lượng đường Fructose cao hơn hầu hết sinh ra những con chuột dị tật. 

Khi đường Fructose vào cơ thể con người, nó gây áp lực đến các tế bào gan và ức chế cơ thể sản sinh ra chất béo gọi là triglycerides và làm tăng cao nồng độ acid uric.

Trong thời gian mang thai, nếu bổ sung đường Fructose sẽ giúp thai nhi phát triển nhanh hơn nhưng nếu sử dụng quá nhiều Fructose dẫn đến tình tràn lượng dinh dưỡng trong cơ thể mẹ không đủ đáp ứng cho sự phát triển của thai nhi gây ra các hiện tượng đáng buồn như thai nhi phát triển không bình thường và có thể gây dị tật thai nhi.

Tiếp đó, nghiên cứu cũng cho thấy những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ thích ăn đồ ngọt dễ béo phì và mắc bệnh tiểu đường hơn gấp nhiều lần so với những đứa trẻ bình thường. Tiến sĩ Moley cảnh báo: "Trong thời gian mang thai hãy tránh sử dụng những sản phẩm chế biến sẵn hay những loại quả quá ngọt vì nó chứa quá nhiều đường Fructose gây hại đến sức khỏe mẹ và bé".

 >>Thu hồi và tiêu hủy vắc xin bại liệt uống tOPV

Minh Thảo ( Theo Inquisitr)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang