Nguy cơ dị ứng phẩm màu từ lợn đất

author 07:51 13/03/2013

(VietQ.vn) – Trẻ em khi tiếp xúc với những phẩm màu, chất phun sơn từ những con lợn đất tiết kiệm bày bán trên vỉa hè rất có nguy cơ bị dị ứng da, nổi mẩn đỏ, thậm chí còn độc hại tới sức khỏe.

Xuất hiện đầy rẫy trên vỉa hè

Thời gian gần đây tại Hà Nội, trước cổng nhiều công viên, hay tại một số vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng, Tô Hiệu, Nghĩa Tân, đường Láng… xuất hiện nhiều quán bày bán những con lợn đất tiết kiệm, to nhỏ đủ cỡ. Màu sắc của lợn đất vô cùng bắt mặt: từ xanh, đỏ, vàng, trắng…

Chị Thanh Hà (Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi có hai cháu nhỏ, cháu nào cũng thích mua lợn để đựng tiền tiết kiệm. Trước đây tôi thường mua lợn nhựa cho bé nhưng giờ thấy có loại lợn đất này nhiều màu sắc, trông cũng đẹp nên tôi mua về dùng thử xem sao”.

Lơn đất đủ màu sắc được bày bán trên vỉa hè

Trung bình, mỗi một con lợn đất có giá dao động từ 30.000- 80.000 đồng tùy loại. Chị bán hàng trên đường Phạm Văn Đồng cho hay: “Lợn đất của chị làm chủ yếu là từ thạch cao, hàng đảm bảo, em muốn loại to nhỏ nào đều có hết”.

Theo quan sát của PV, bên ngoài của những con lợn này được phun lên một chất phẩm màu, sờ mạnh tay vào đôi khi vẫn còn dính vết ra tay. Theo lời một chủ quán trên đường Láng thì họ phun sơn vào đây cho bắt mắt, chứ lúc đầu chỉ là thạch cao trắng, trông khá đơn điệu.

Tại một quán bán lợn đất tiết kiệm tại khu Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), khá nhiều các em học sinh đang xúm vào xem hàng. Nguyễn Khánh Chi, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Nghĩa Tân hí hứng khoe: “Cháu đã chọn được con lợn màu hồng này rồi, trông nó rất đáng yêu, cháu sẽ để ở bàn học để trang trí luôn”.

Chị Nhung, vừa đon đả chào hàng vừa nói: “Đối tượng khách hàng chủ yếu là trẻ nhỏ, do vậy các mặt hàng đều được trang trí những họa tiết nhí nhảnh, đáng yêu, làm sao càng bắt mắt thì các cháu càng thích”.

Dễ dị ứng

Theo quan sát, hầu hết các khách hàng khi mua các con lợn tiết kiệm này đều không chú ý nhiều đến chất liệu tạo nên màu sắc của sản phẩm. Đa phần họ đều tin vào lời giới thiệu của chủ quán là “hàng đảm bảo, sản phẩm làm từ thạch cao chính hãng, không độc hại gì cả”.

Tuy nhiên, như trường hợp con anh Hưng (Từ Liêm, Hà Nội) bị dị ứng da sau khi chơi quá lâu với đồ vật này khiến nhiều người phải cẩn thận hơn. Anh kể: “Từ hôm tôi mua cho cậu con trai 5 tuổi ở nhà một con lợn đất, cu cậu thích quá cứ ôm với chơi mãi, được 1, 2 hôm thì mẹ cháu phát hiện thấy da cứ nổi mẩn đỏ lên, sau một hồi tìm kiếm nguyên nhân mới phát hiện do con ôm cả con lợn đất màu xanh lá cây ngủ cùng”. Sau đợt đấy nhà anh Hưng cũng “cạch” mấy đồ màu mè vật bán ở vỉa hè, trông thì bắt mắt nhưng không đảm bảo cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Chất nhuộm màu trên lợn đất dễ gây dị ứng da

Theo ông Nguyễn Dũng - Trưởng phòng Thí nghiệm bộ môn Hóa hữu cơ, Khoa Công nghệ Hóa học (Đại học Bách khoa Hà Nội), nhiều loại sơn tường có chứa nhiều oxit kim loại nặng và độc hại như coban, niken, cadimi, chì... Sơn tường trắng có thể giảm các chất độc hại nhưng không phải là không có, nhất là các loại sơn không phải của hãng uy tín.

"Khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với sơn hoặc trẻ ôm, sờ, ngậm phải sơn rất dễ có  nguy cơ dị ứng hoặc các chất độc tích tụ lâu dài trong cơ thể", ông Dũng cho hay.

PGS- TS. Vũ Minh Đức - Khoa Vật liệu Xây dựng (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho biết, phẩm màu cũng cần phải được chú ý. Vì hầu hết các phẩm màu này đều là phẩm màu công nghiệp, chưa rõ nguồn gốc rõ ràng.

Thậm chí có những loại màu được pha chế thêm các hợp chất chứa polyme có gốc benzen nên rất độc cho sức khỏe con người, thậm chí có nguy cơ ung thư. Ngoài ra, màu công nghiệp cũng thường được chế xuất từ các oxit kim loại như oxit sắt để tạo màu đỏ, nâu; màu xanh từ oxit crôm...

Các chuyên gia khuyến cáo, đối với những sản phẩm được nhuộm, sơn mà không có nguồn gốc, không nên để trẻ tiếp xúc nhiều, đặc biệt khi trẻ chạm tay vào hay ngửi… có thể gây độc hại tới sức khỏe của bé.

 Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang