Nguy cơ dị ứng từ đậu phộng rang cao hơn đậu phộng luộc

author 07:30 25/09/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết những người thường xuyên sử dụng đậu phộng (lạc) nướng, rang, bỏ lò hoặc làm bánh sẽ có nguy cơ bị dị ứng cao hơn so với việc ăn lạc luộc, phơi khô hoặc lạc tươi không qua chế biến.

Theo thông tin mới nhất trên tờ BBC (Anh), một nghiên cứu của trường đại học Oxford thí nghiệm trên chuột đã chỉ ra, đậu phộng rang, nướng (bỏ lò, làm bánh) có nguy cơ gây dị ứng cao hơn và nghiêm trọng hơn so với đậu phộng tươi chưa qua chế biến. 

Các nhà khoa học cho biết, các thay đổi hóa học phát sinh trong quá trình rang khô giòn hạt lạc có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể, gây ra các triệu chứng dị ứng trong tương lai. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh cần phải tiếp tục tiến hành thí nghiệm sâu hơn trước khi đưa ra quyết định sử dụng hạt lạc tươi thay vì lạc rang.

Quá trình rang lạc làm phát sinh nhiều triệu chứng dị ứng

Quá trình rang lạc làm phát sinh nhiều triệu chứng dị ứng. Ảnh minh họa

Trả lời trong một bài phỏng vấn của tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, nhóm nghiên cứu giải thích đã cho những con chuột thí nghiệm tiếp xúc và hấp thụ với protein trong hạt lạc qua da hoặc dạ dày. Cơ thể chuột với mẫu hạt lạc rang khô đã cho thấy những phản ứng mạnh hơn nhiều từ hệ miễn dịch (hay nói một cách khác, cách cơ thể chống lại các đối tượng lạ xâm nhập từ bên ngoài) so với cơ thể chuột với mẫu lạc sống.

Ở cơ thể người, phản ứng của hệ miễn dịch rất đa dạng và khác nhau. Một số người chỉ gặp các triệu chứng rất nhẹ như phát ban, mẩn đỏ, ngứa ngáy,… trong khi một số khác lại phải trải qua tình trạng dị ứng đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm, dẫn tới sưng phồng khoang miệng hoặc khó thở.

Theo phân tích của các nhà khoa học từ trường đại học Oxford, rất có thể nhiệt độ cao dùng để rang lạc là nguyên nhân gây ra những thay đổi hóa học kích phát chứng dị ứng nói trên. Bàn về điều này, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu – giáo sư Quentin Sattentau khẳng định đây là lần đầu tiên mà một nguyên nhân dẫn đến chứng dị ứng đậu phộng được chỉ ra một cách trực tiếp và rõ ràng đến vậy.

Do vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng kết quả tìm được sẽ góp phần giải thích cho việc tỷ lệ bị ứng ở khu vực Đông Á (nơi thường sử dụng lạc luộc, phơi khô hoặc tươi) thấp hơn nhiều so với những đất nước ưa chuộng các món ăn có đậu phộng rang, nướng, bỏ lò. Dù vậy, các nhà khoa học cũng khuyến cáo cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu chi tiết và chuyên sâu hơn trước khi các bác sĩ chuyên khoa đưa ra lời khuyên cụ thể về chế độ ăn uống cho người bệnh.

Tỷ lệ dị ứng ở những nơi chỉ ăn lạc luộc, rang hoặc tươi thường rất thấp

Tỷ lệ dị ứng ở những nơi chỉ ăn lạc luộc, rang hoặc tươi thường rất thấp. Ảnh minh họa

 Giáo sư Sattentau cho hay, thông thường, trẻ em lớn lên trong các gia đình có tiền sử mắc các chứng dị ứng khác sẽ thường bị dị ứng lạc, đậu phộng. Tuy nhiên, giáo sư Sattentau cho rằng còn quá sớm để khuyến cáo người tiêu dùng tránh sử dụng đậu phộng rang và các sản phẩm liên quan (bánh, thức ăn,….).

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp loại bỏ các thay đổi hóa học làm tăng nguy cơ kích phát hệ miễn dịch trong cơ thể, gây ra triệu chứng dị ứng. Được biết, chứng dị ứng với các loại hạt (bao gồm cả hạt lạc, đậu) thường khá phổ biến ở trẻ đang đi học và người trưởng thành. Ngoài ra, đậu phộng, đậu các loại cũng được coi là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến các ca dị ứng thực phẩm chết người.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang