Nguy cơ đột quỵ dịp Tết: Cần làm gì để phòng ngừa?

authorTrần Thanh 06:49 20/01/2017

(VietQ.vn) - Trời lạnh, độ ẩm cao cùng những căng thẳng, áp lực, ăn uống thả ga nhưng lại quên tập luyện… khiến nguy cơ đột quỵ não có xu hướng gia tăng.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Không ai muốn mình bị bệnh trong những ngày Tết bởi đây là những ngày đặc biệt quan trọng trong năm. Thế nhưng, với nhiều người, đây lại là khoảng thời gian mệt mỏi vừa vì công việc, vừa do thời tiết nên rất dễ bị bệnh, kể cả nguy cơ đột quỵ não.

Nguy cơ đột quỵ dịp Tết: Những điều ai cũng cần biết để phòng ngừa - Ảnh 1.

PGS TS Nguyễn Hoài Nam, Giảng viên Đại học Y dược TP HCM cho biết trên báo Sức khỏe và đời sống, khoảng thời gian đầu xuân mới, nhất là dịp Tết, người bệnh phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn, dẫn đến đột quỵ não.

Theo ông, thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến người già hay những đối tượng nằm trong diện cảnh giác cao độ với bệnh đột quỵ.

Thời tiết lạnh giá khiến mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp nên lưu lượng máu đến não giảm 1/5 so với bình thường.

Bên cạnh đó, mức dao động nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời lạnh cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện đột quỵ não.

Nguy cơ đột quỵ dịp Tết: Cần làm gì để phòng ngừa

Mặt khác, trong mùa lạnh, huyết áp dễ tăng cao dẫn đến tăng áp lực trong lòng mạch khiến nguy cơ đột quỵ não tăng gấp 4 - 6 lần.

Với người bị xơ vữa động mạch, nguy cơ mạch máu dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ khiến tính mạng bệnh nhân trở nên mong manh.

Do lưu lượng máu qua não giảm rất thấp, các chức năng bị suy giảm nhiều nên người cao tuổi thường khó thích nghi với những thay đổi của thời tiết và dễ gặp các cơn đột quỵ.

Dịp Tết, thói quen sinh hoạt đảo lộn, ăn uống thả ga không chỉ khiến cơ thể phát tướng mà các chỉ số đường huyết, mỡ máu tăng cao gây 'quá tải' ở động mạch, khiến máu lên não ứ đọng, tắc nghẽn gây đột quỵ.

Ngoài ra, uống nhiều rượu bia trong thời tiết giá lạnh khiến chất cồn lưu lại trong máu lâu do khả năng bài tiết qua đường mồ hôi giảm và khiến huyết áp tăng cao, cũng là nguyên nhân dẫn tới đột quỵ não.

Nguy cơ đột quỵ dịp Tết: Những điều ai cũng cần biết để phòng ngừa - Ảnh 2.

Cuối cùng, thói quen sinh hoạt bị đảo lộn, ăn ngủ không đúng giờ, thậm chí thiếu ngủ, mất ngủ... cũng có thể làm cho tình trạng sức khỏe của bạn tồi tệ hơn.

Không chỉ mệt mỏi, tình trạng căng thẳng đầu óc do thiếu ngủ, nghỉ ngơi không đủ cũng có thể làm tăng áp lực lên dòng chảy lưu thông máu lên não, dễ gây tắc nghẽn dẫn đến đột quỵ.

Cần làm gì để phòng ngừa đột quỵ

Giữ ổn định nhiệt độ và huyết áp cơ thể

Thời tiết vào dịp Tết ở phương Nam khá dễ chịu với khí trời mát dịu, nhưng với hầu hết các khu vực phương Bắc thì nhiệt độ xuống rất thấp. Việc phải đi lại nhiều trong thời tiết giá lạnh, kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thất thường nên nhịp sinh học của nhiều người bị đảo lộn, gây ra nhiều bệnh tật.

Thời tiết lạnh có thể làm huyết áp bệnh nhân tăng cao, nhất là khi bệnh nhân có sẵn bệnh tăng huyết áp nhưng dùng thuốc không đều đặn. Ngoài ra, có những trường hợp có thể bệnh nhân bị cảm lạnh, ho, tự mua thuốc điều trị, trong đó có kháng viêm có thể làm tăng huyết áp khó kiểm soát.

Bởi vậy, cần giữ ấm cho cơ thể và kiểm tra ổn định huyết áp, nhất là đối với những người có sẵn bệnh cao huyết áp.

2. Kiểm soát lượng thức ăn, bia rượu

Trong sự gặp gỡ vui vẻ, chúng ta dễ bỏ quên những nguyên tắc và kiêng kị trong ăn uống. Đa số sẽ rơi vào trường hợp ăn quá đà những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị và lượng đường cao. Thức uống thường dùng cho những bữa ăn này cũng là bia rượu, nước ngọt. Lượng calo nạp vào thì nhiều mà tiêu hao chẳng bao nhiêu vì những ngày này chúng ta có tâm lý nghỉ ngơi, lười vận động. Bởi thế mà làm đường huyết, lượng mỡ trong máu tăng cao, gây nên nhiều xáo trộn trong cơ thể, đặc biệt là não bộ, nguy cơ đột quỵ sẽ dễ xảy ra. Báo Trí thức trẻ đưa tin. 

Kiểm soát lượng thức ăn, bia rượu chính là giữ bền đời sống khỏe mạnh cho chính mình và người thân trong gia đình.

3. Ghi nhớ tiền sử bệnh tật và lịch dùng thuốc

Trong những ngày Tết, chúng ta có thể mải vui mà dẫn đến sinh hoạt thiếu điều độ, thức khuya, uống nhiều bia rượu, ăn mặn không kiểm soát, hút thuốc lá nhiều,… làm huyết áp tăng lên, đặc biệt nguy hiểm với các bệnh nhân cao huyết áp. Một số người bệnh tăng huyết áp không kìm chế được cảm xúc mãnh liệt khi gặp người thân từ xa về, hoặc trong gia đình có những xung đột dữ dội khi tụ họp trong dịp Tết. Đó cũng là lúc cơn tăng huyết áp có thể đến đột ngột và đột quỵ có thể xảy ra. Và có những bệnh nhân có thể không chuẩn bị đủ thuốc trong những ngày Tết hoặc quên dùng thuốc đúng, đủ trong dịp Tết góp thêm nguy cơ xảy ra đột quỵ.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang