Nguy cơ ‘gần đất xa trời’ vì ăn đậu phụ kiểu này

author 14:26 03/03/2017

(VietQ.vn) - Đậu phụ là thực phẩm quen thuộc với đại đa số các gia đình nên nhiều người nghĩ ăn càng nhiều càng tốt như thay rau, hoặc thay thịt nhưng đối với một số người ăn quá nhiều đậu phụ cũng gây hại.

Đậu phụ là nguồn thực phẩm dồi dào bổ sung khoáng chất cần thiết cho cơ thể để giúp hệ thống chống oxy hóa hoạt động đúng đắn, từ đó ngăn ngừa ung thư đường ruột. Đàn ông cũng có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt bằng cách ăn đậu phụ, nhưng với số lượng vừa phải.

Ngoài ra, các sản phẩm từ đậu nành làm giảm lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường. Theo nhiều nghiên cứu, ăn ít nhất 10 mg đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm tái phát ung thư vú tới 25%.

Đậu phụ rất tốt cho cơ thể nhưng chớ lạm dụng kẻo gặp họa. Ảnh minh họa

Đậu phụ rất tốt cho cơ thể nhưng chớ lạm dụng kẻo gặp họa. Ảnh minh họa

Một lợi ích của việc ăn đậu phụ thường xuyên là làm chậm quá trình lão hóa đáng kể. Đậu phụ giúp giữ độ đàn hồi của da, căng cơ mặt, do đó ngăn ngừa lão hóa. Ngoài việc ăn đậu phụ, bạn cũng có thể chế mặt nạ từ đậu phụ cho mặt, nó nuôi dưỡng làn da hiệu quả. Mặc dù có nhiều lợi ích, việc tiêu thụ quá nhiều đậu phụ lại gây ra những rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Ăn quá nhiều ảnh hưởng tới tiêu hóa

Thông tin trên báo Gia đình & Xã hội, đậu phụ rất giàu protein thực vật và ăn nhiều không những gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt trong cơ thể mà còn dễ làm cho protein tiêu hóa không tốt, xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng v.v. Trong khi đậu tương để làm đậu phụ hàm chứa một loại chất gọi là saponins. Chất này thúc đẩy I-ốt trong cơ thể bài tiết. Trong thời gian dài ăn quá nhiều đậu phụ dễ gây ra thiếu I-ốt và gây ra các bệnh do thiếu I-ốt.

Ăn đậu phụ thay rau gây táo bón

Nhiều người cho rằng đậu phụ rất mát, lại có nguồn gốc thực vật nên có thể sử dụng thay rau ăn hàng ngày. Điều này là không đúng, bởi dù đậu phụ có nguồn gốc thực vật nhưng lại không chứa chất xơ. Nếu bạn ăn đậu phụ thay rau kéo dài trong nhiều ngày, bạn sẽ bị táo bón kèm theo hàng loạt những hệ lụy sức khỏe và dinh dưỡng khác khi ăn một chế độ thiếu chất xơ.

Ăn đậu phụ thay thịt nguy cơ thiếu chất

Đậu phụ rất giàu protein nên nhiều người nghĩ rằng có thể dùng nó thay thế nguồn đạm thực vật một cách an toàn và rẻ tiền hơn. Tuy nhiên đây là những sai lầm cần sớm thay đổi, bởi hàm lượng và tỉ lệ axit amin trong protein từ đậu phụ không phải là hoàn toàn đầy đủ… Vì vậy khi ăn đậu phụ vẫn cần phải ăn kèm với một số loại protein như trứng và thịt.

Độc lực vi rút cúm gia cầm đang tăng lên cấp độ nguy hiểm hơn(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo, độc lực vi rút cúm gia cầm A(H7N9) đang biến đổi từ ở mức thấp lên mức độ cao hơn.

Ai không nên ăn quá nhiều

Đối với người cao tuổi, người bị bệnh thận thì khả năng bài tiết chất thải của thận kém đi, lúc này nếu không chú ý ăn uống, ăn đậu phụ hằng ngày, tức là dung nạp quá nhiều protein thực vật sẽ làm cho cơ thể sản sinh ra nhiều chất thải chứa Nitơ, tăng thêm gánh nặng cho thận, làm cho chức năng của thận lão hóa hơn, không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra đối với người mắc bệnh gout cũng nên hạn chế, đề phòng tăng axit uric trong máu, khiến triệu chứng bệnh gout xuất hiện nặng hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang