Nguy cơ gây bệnh từ thực phẩm chứa nhiều a xít

author 10:48 29/07/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt sống, thịt chế biến sẵn, nước ngọt, soda, thực phẩm có đường... là những thực phẩm có xu hướng tạo ra a xít có thể gây hại cho sức khỏe.

Nguy cơ tái phát ung thư nếu hút thuốc lá và ăn nhiều thực phẩm chứa a xít

Một nghiên cứu của Đại học San Diego (Mỹ) mới đây cho thấy, những người đã chữa khỏi ung thư bị giảm khả năng xử lý các loại thực phẩm có chứa a xít sunfuric, photphoric hoặc a xít hữu cơ do sự suy yếu chức năng của thận và phổi, hai cơ quan cần thiết để bài tiết a xít.

Các nhà khoa học đã phân tích chế độ ăn uống định kỳ trong 7 năm của gần 3.000 phụ nữ bị ung thư vú từng hút thuốc hoặc chưa bao giờ hút thuốc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa dinh dưỡng, sự lão hóa, thuốc lá đối với những người đã chữa khỏi ung thư, từ đó có các hướng dẫn chế độ ăn uống phù hợp.

 Những thực phẩm giàu a xít nên tránh ăn nhiều. Ảnh minh họa

PGS-TS Tianying Wu, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Mức độ sản xuất a xít của thực phẩm tỷ lệ thuận với tỷ lệ tử vong. Nếu một người đã khỏi bệnh ung thư vú có chế độ ăn uống giàu tính a xít, đã từng hút thuốc với cường độ cao trong quá khứ, thì nguy cơ tái phát và tử vong sẽ còn cao gấp 3 lần”.

Thuốc lá từ lâu đã được xem là tác nhân nguy hiểm làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Nó giải phóng các gốc tự do, từ đó gây rối loạn hoặc giết chết tế bào. Đặc biệt, những phụ nữ đã từng hút thuốc và tiếp tục ăn thực phẩm có tính a xít có tỷ lệ tái phát ung thư vú cao hơn so với bình thường.

Những loại thực phẩm giàu a xít cần tránh

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa, kem, sữa chua, phô mai thường có tính axit, do đó có thể gây trào ngược axit và các vấn đề về dạ dày khác. Bạn có thể dùng sữa dê thay vì sữa bò, bởi sữa dê có tính axit yếu hơn.

Nước ngọt

Nước ngọt là những thức uống giàu axit nhất. Tiêu thụ quá nhiều axit có thể gây giòn xương, yếu răng và nhiều dạng viêm, từ đó dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Thịt xông khói

Thịt xông khói có thể được xem là “vua axit”. Nhiều người đã phải ngừng ăn món này vì nó gây trào ngược dạ dày.

Các sản phẩm nhựa hầu hết đều chứa hóa chất độc hại, cách phân biệt chuẩn nhất(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu của Mỹ trước đó, hầu hết các loại nhựa mà người tiêu dùng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày đều chứa những hóa chất có khả năng gây độc.

Đồ chiên rán

Gà rán, khoai tây chiên, snack khoai tây đều có tính axit rất cao. Bạn nên hạn chế ăn những món này, và nếu có ăn thì hãy ăn kèm với các thực phẩm có tính kiềm như dưa lưới hay bông cải xanh.

Cà phê

Cà phê có tính axit cao và thường có liên quan đến các vấn đề về dạ dày, đặc biệt là trào ngược axit. Tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng các thức uống chứa caffeine.

Thịt

Các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ, có tính axit cao và cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Khi ăn thịt, bạn nên nhai chậm và kỹ để cơ thể có thể tiêu hóa thịt tốt hơn và giảm nhẹ các tác động tiêu cực của axit.

Cồn

Cồn, dù ở hình thức nào, cũng có tính axit cao, do đó nên bị loại bỏ hoặc hạn chế trong chế độ ăn uống của bạn. Cồn không chỉ gây axit dạ dày mà còn làm tăng tính axit trong nước tiểu, dẫn đến bệnh gout.

Ớt

Ớt nổi tiếng có tính axit cao. Nhiều người không thể ăn thức ăn cay bởi chúng gây trào ngược axit và các vấn đề về đường tiêu hóa khác.

Bánh mì chế biến sẵn và các loại bánh nướng khác

Bánh mì nướng và các loại bánh nướng khác chứa bột mì, đường tinh luyện và các chất bảo quản. Tất cả các thành phần này đều có thể khiến hàm lượng axit trong cơ thể tăng vọt.

Trái cây họ cam

Các trái cây họ cam đều tươi mát và giàu dinh dưỡng, nhưng những ai nhạy cảm với axit nên tránh ăn chúng để giảm nguy cơ trào ngược axit.

Yến mạch

Yến mạch là một món ăn sáng phổ biến, nhưng bạn nên tránh sử dụng thực phẩm này nếu bạn nhạy cảm với axit.

Các loại hạt rang muối

Các loại hạt như hạt điều, óc chó, hạnh nhân hay hồ đào rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên chọn hạt tươi thay vì hạt đã rang muối để tránh trào ngược axit.

Bơ thực vật

Bơ thực vật chứa chất béo chuyển hóa có thể gây hại cho tim mạch và gây các vấn đề về dạ dày như trào ngược axit. Bơ thực vật còn chứa nhiều axit béo omega-6 có thể gây viêm.

Kẹo

Kẹo có tính axit rất cao, không chỉ gây các vấn đề về tiêu hóa mà còn gây tổn thương răng và lợi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang