Nguy cơ gây hại thính giác từ thiết bị ru ngủ cho trẻ

author 11:45 13/05/2014

(VietQ.vn) - Để rèn tính tự lập cho trẻ trong giấc ngủ, hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đã có một sản phẩm hỗ trợ đắc lực đó là thiết bị ru ngủ. Tuy nhiên, sử dụng loại máy này có nguy cơ làm giảm thính lực, ảnh hưởng tới hệ thần kinh và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Lạm dụng thiết bị ru ngủ

Thiết bị ru ngủ được thiết kế để tạo ra những âm thanh du dương, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ. Thậm chí có nhiều loại máy ru ngủ còn được thiết kế âm thanh kết hợp với ánh sáng dịu nhẹ để dễ đưa trẻ vào giấc ngủ. Mỗi loại máy ru ngủ thường có nhiều mức độ âm lượng khác nhau, nhưng cũng có loại chỉ có một mức độ âm thanh. Một số phụ huynh dùng mức âm lượng âm thanh lớn nhất để dỗ con, vì trẻ thường bị thu hút, chú ý bởi những âm thanh lớn, khi đó trẻ sẽ bớt quấy khóc.

Trên thị trường hiện nay, máy ru ngủ còn được thiết kế dưới hình dạng giống như những con thú để bé có thể dùng để ôm đi ngủ hoặc dùng như một món đồ chơi khi bé thức. Cũng vì điều này mà các bậc phụ huynh thường đặt máy ru ngủ ngay cạnh bé. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu thì điều này không hề có lợi cho sức khỏe và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Nhiều thiết bị ru ngủ được thiết kế như những con thú bông để trẻ có thể ôm đi ngủ

Nhiều thiết bị ru ngủ được thiết kế như những con thú bông để trẻ có thể ôm đi ngủ

Chị Thu Hà (Hà Nội) chia sẻ “Hôm đầy tháng của em bé nhà tôi, tôi được tặng một con thú ru ngủ, tôi thường đặt con thú ru ngủ ấy cạnh em bé, và hiệu quả mang đến vô cùng tuyệt vời, em bé ngủ có vẻ ngon giấc hơn, nếu trong lúc ngủ có trở mình thì cũng ngủ lại ngay vì tiếng nhạc, bé nhà tôi thường thích âm thanh hơi lớn, dù là trong lúc ngủ, nên tôi cũng thường để mức âm lượng lớn để chiều theo sở thích của con, để con ngủ ngoan và ngon giấc hơn. Đến nay bé được hơn 2 tháng tuổi, nhung cứ phải có máy ru ngủ đặt bên cạnh bé mới ngủ ngon được”.

Lợi bất cập hại

Việc dùng âm thanh để đưa trẻ vào giấc ngủ là việc được áp dụng rất nhiều, đặc biệt là các nước phương tây và cả Việt Nam. Âm nhạc đã được chứng minh rất có hiệu quả trong việc làm phát triển trí não và khả năng nhận thức của trẻ. Tuy nhiên, cũng cần phải sử dụng âm nhạc vào đúng thời điểm, đúng phương pháp mới có thể mang lại hiệu quả.

Việc đặt các thiết bị ru ngủ gần ngay cạnh trẻ dễ gây ra những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ

Việc đặt các thiết bị ru ngủ gần ngay cạnh trẻ dễ gây ra những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ

Theo các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Nhi đồng Toronto (Canada) đã tiến hành thử nghiệm với 14 loại máy ru ngủ trẻ sơ sinh khác nhau được bán phổ biến ở khu vực Bắc Mỹ, nhận thấy ở mức âm lượng lớn nhất thì 3 trong số 14 loại máy có cường độ âm thanh cao hơn 85 decibel, vượt cả mức giới hạn âm thanh tại môi trường làm việc. Và gần như tất cả các máy đều có khả năng phát ra cường độ âm thanh trên 50 decibel, vượt mức tiếng ồn được khuyến cáo ở môi trường chăm sóc tại bệnh viện.

Bác sỹ Nguyễn Văn Phong – chuyên khoa Thần kinh cho biết “Tất cả những loại âm thanh, kể cả âm nhạc khi có âm lượng vượt quá mức độ cho phép đều gây ra những tổn hại nhất định đối với thần kinh và não bộ, đặc biệt là đối với trẻ em. Việc sử dụng máy ru ngủ suốt đêm với mức âm lượng lớn với sóng âm thanh mạnh nếu đặt quá gần trẻ có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của trẻ, đặc biệt có thể gây ra sự chậm phát triển về ngôn ngữ của trẻ như chậm nói, khó tập trung…”

Thú bông ru ngủ được rao bán phổ biến trên mạngThú bông ru ngủ được rao bán phổ biến trên mạng

Tại Việt Nam, thú bông ru ngủ được bán khá phổ biến trên thị trường, đặc biệt là trên các trang mạng bán hàng trực tuyến. Giá mỗi con thú ru ngủ dao động từ  350.000 - 450.000 đồng/con, tùy loại.

Theo tìm hiểu, hầu như các sản phẩm thú bông ru ngủ tại Việt Nam đều được nhập khẩu và trên sản phẩm đều không có nhãn phụ hướng dẫn sử dụng, chính vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc trước khi sử dụng, nhất là khi dùng sản phẩm này cho trẻ em. Các chuyên gia về y tế và sức khỏe đã có khuyến cáo rằng “Cách tốt nhất khi sử dụng máy ru ngủ cho trẻ là chỉ nên để âm lượng thấp và cố gắng để cách xa nơi nằm ngủ của trẻ để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ”.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang