Nguy cơ gây ung thư, Quốc hội Áo ủng hộ lệnh cấm thuốc diệt cỏ glyphosate

authorHoàng Huy 15:26 04/07/2019

(VietQ.vn) - Hạ viện Áo đã thông qua dự luật hôm thứ ba cấm mọi hoạt động sử dụng thuốc diệt cỏ có chứa glyphosate. Đây là quốc gia EU đầu tiên tiến hành hành động mạnh mẽ như vậy vì lo ngại nguy cơ gây ung thư.

Các quốc gia EU khác đã thông qua lệnh cấm một phần đối với thuốc diệt cỏ glyphosate, được phát triển bởi công ty Monsanto thuộc sở hữu của tập đoàn Bayer, mặc dù Pháp đã nêu bật tính hữu dụng của sản phẩm trong nông nghiệp. Áo đã chuyển đổi sang phương thức canh tác hữu cơ nhiều hơn so với các quốc gia thành viên EU khác. Các bằng chứng khoa học về nguy cơ gây ung thư của chất độc thực vật đang gia tăng. 

Nguy cơ gây ung thư, Quốc hội Áo ủng hộ lệnh cấm thuốc diệt cỏ glyphosate. 

Đảng Tự do cực hữu và đảng Neos tự do của Áo cũng ủng hộ dự luật này. Nếu thượng viện không có sự phản đối, gần như dự luật này sẽ trở thành luật sau khi được Tổng thống Alexander Van der Bellen xem xét và kí quyết định ban hành.

Glyphosate được phát triển bởi Monsanto dưới thương hiệu Roundup. Hiện chất này đã được cấp bằng sáng chế và được phân phối trên toàn thế giới bởi hàng chục nhóm hóa chất khác bao gồm cả công nghệ sinh học và BASF của Đức.

Những lo ngại về sự an toàn của chất này xuất hiện khi một cơ quan của Tổ chức Y tế Thế giới kết luận vào năm 2015 rằng Glyphosate có thể gây ung thư. Bayer - công ty đã mua lại Monsanto năm ngoái cho biết các nghiên cứu và cơ quan quản lý đã kiểm nghiệm glyphosate và Roundup an toàn cho người sử dụng. Công ty đã phải đối mặt với các vụ kiện về việc sản phẩm gây ra bệnh ung thư hạch không Hodgkin.

Áo có tỷ lệ đất nông nghiệp hữu cơ cao nhất trong Liên minh châu Âu - khoảng 23%, vượt xa mức trung bình 7% của EU, theo dữ liệu của EU năm 2017.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng của Áo cho biết, lệnh cấm có thể sẽ trái với luật pháp EU vì glyphosate được phép sử dụng trong nội khối đến tháng 12 năm 2022.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang