Nguy cơ hoại tử, mù mắt và đột quỵ vì tiêm chất làm đầy

authorMinh Hà 06:50 31/08/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, tiêm chất làm đầy má, mũi... có nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm như hoại tử, mù mắt và đột quỵ.

Khi xã hội càng phát triển, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ càng cao, nhất là làm đẹp bằng giải phẫu thẩm mỹ. Đã có nhiều chị em sở hữu nhan sắc không hoàn hảo đã tự tin hơn sau khi nhờ đến "dao kéo" làm đẹp thành công, tuy vậy cũng có nhiều trường hợp lại "tiền mất tật mang".

Mặt biến dạng vì tiêm chất làm đấy giả

Như trường hợp của 3 cô gái chuyển giới người Thái Lan có tên là Alvina, Maui và Nina báo chí đăng tải mới đây. Ban đầu, cả 3 sở hữu nhan sắc ưa nhìn, tuy vậy do muốn nâng cấp vẻ đẹp, 3 người này đã quyết định thực hiện tiêm chất làm đầy (filler) để cải thiện nhan sắc.

Khuôn mặt biến dạng khủng khiếp của 3 cô gái Thái Lan sau khi tiêm chất làm đầy má. 

3 cô gái này đã gặp gỡ một nữ bác sĩ và được chào mời tiêm filler với giá 500 peso (khoảng 9,7 USD). Con số này rẻ hơn nhiều so với chi phí thông thường nên cô gái quyết định sử dụng dịch vụ mà không biết rằng nữ bác sĩ kia mà không biết bà ta sử dụng petroleum jelly (sáp từ xăng dầu) chứ không phải các chất làm đầy chất lượng.

Sau sáu tháng, hệ quả từ việc tiêm filler giá rẻ xuất hiện. Cằm và má của 3 cô gái nóng, sưng tấy, nhọn hoắt và nhô ra ngoài. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến diện mạo và cuộc sống cá nhân, tai nạn tiêm filler còn khiến gia đình Alvina, Maui và Nina vô cùng tức giận.

May mắn, với sự trợ giúp của cộng đồng, nhóm cô gái chuyển giới đã được đưa đến Manila khắc phục hệ quả do petroleum jelly gây ra. Mẹ Nina thậm chí còn đưa tiền dành dụm sửa nhà cho con gái tu sửa nhan sắc.

Hiện Alvina, Maui và Nina trong quá trình phục hồi. Dự kiến họ sẽ trở lại bình thường vài tháng tới. Alvina tỏ ra vô cùng lạc quan, thậm chí khẳng định sẽ đi thi hoa hậu.

Tiêm tế bào gốc: Mất tiền chỉ vì quá tin vào quảng cáo mơ hồ(VietQ.vn) - Tiêm tế bào gốc làm đẹp hiện được rất nhiều chị em tin dùng nhưng lại không biết hết được những biến chứng nguy hiểm của phương pháp làm đẹp này.

Nguy cơ hoại tử, mù mắt và đột quỵ vì tiêm chất làm đầy

Nói về những biến chứng nguy hiểm do tiêm chất làm đầy, chia sẻ trên tờ Zing, Đại tá, PGS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay tại khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đã tiến hành khắc phục sự cố, thậm chí cấp cứu cho rất nhiều trường hợp gặp biến chứng do tiêm chất làm đầy.

Trong đó, với các chị em, đa phần là các trường hợp mũi bị biến dạng, môi hoại tử, ngực nhiễm trùng, biến dạng tuyến sữa,… Nhiều trường hợp phải cắt bỏ hoàn toàn phần ngực và tái tạo bộ phận mới.

Còn với cánh mày râu, đa phần dùng filler tiêm vào dương vật nhằm tăng kích thước, thể hiện bản lĩnh. Hậu quả khiến bộ phận này gặp phản ứng viêm, nhiễm trùng, phải cắt bỏ.

Trước đó trên báo Tuổi trẻ cũng cảnh báo trường hợp chị L. (22 tuổi, ngụ tại TP.HCM) bị đột quỵ, mù mắt sau khi tiêm chất làm đầy để nâng mũi và được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Nhân dân 115.

Nói về trường hợp này, TS.BS Lê Thái Vân Thanh - phòng khám chăm sóc da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết trường hợp người bệnh bị mù mắt như vậy là bị vĩnh viễn, không hồi phục.

Đây là tai biến đáng sợ nhất khi tiêm chất làm đầy. Tai biến này không phải bây giờ mới xảy ra. Ở các nước tiếp cận với dịch vụ làm đẹp kiểu này nhiều thì đã có nhiều ca bị biến chứng.

Mũi bị biến dạng sau khi tiêm chất làm đầy để nâng cao mũi - Ảnh: Tuổi trẻ

Bác sĩ Tấn Hùng cho biết nguy cơ có thể xảy ra khi tiêm chất làm đầy là gây tắc mạch và làm căng vùng tiêm. Ví dụ như tiêm vùng mắt, gây tắc mạch có thể dẫn đến bị mù mắt, tiêm vùng má, mũi gây tắc mạch thì gây hoại tử mũi hoặc một phần mũi, hay tắc những tĩnh mạch dẫn lên não có thể làm liệt một phần cơ thể.

Khi tiêm quá nhiều chất làm đầy vào một vùng trên cơ thể, hoặc ở những bộ phận đã từng phẫu thuật tạo hình thì dễ xảy ra nguy cơ làm căng vùng đó, mạch máu không đi vào để nuôi dưỡng được, dẫn đến hoại tử vùng đó. Ngoài ra, còn có nguy cơ bị nhiễm trùng. Theo báo cáo, ở Hàn Quốc hậu quả hoại tử do tiêm chất làm đầy rất nhiều, đặc biệt là tiêm mũi và môi.

BS Vân Thanh giải thích: “Trên mặt có những hệ mạch máu chằng chịt từ tim đi qua cổ và tỏa ra, có những mạch máu chui qua sàn sọ vào trong não, hay mạch đi nuôi da và những cơ quan phía ngoài sọ. Trường hợp biến chứng khi tiêm ở vùng mạch máu phía ngoài sọ, vùng da tại chỗ tiêm sẽ tái xám do không được nuôi máu”.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang