Nguy cơ lây nhiễm Ebola qua quần áo hàng thùng

author 15:28 12/08/2014

(VietQ.vn) - Ebola là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, cho đến nay vẫn chưa có vacxin điều trị hiệu quả. Một trong số những con đường lây lan loại dịch bệnh này là việc mặc chung quần áo. Vậy, quần áo hàng thùng có chăng là một ổ dịch?

Quần áo hàng thùng: Xuất xứ khắp nơi

Quần áo hàng thùng có lẽ không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam. Tuy là những sản phảm quần áo, giày dép, túi sách… đã qua sử dụng, nhưng những sản phẩm này tại các chợ hàng thùng, chưa bao giờ hết “hot”.

Đặc biệt vào các thời điểm giao mùa, các chợ hàng thùng như chợ hàng thùng ở khu Đông Tác không khi nào là vắng khách. Quần áo “second hand” kiểu này thì được nhập từ rất nhiều nước, nào là Nhật, Anh, Pháp,Trung, Thái…Cô Nguyễn Chi Hoa, một chủ cửa hàng bán quần áo hàng thùng trên phố Đông Tác cho biết “Các kiện quần áo hầu như đều được nhập từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á thì chỉ số ít, những quần áo này sau khi nhập về được qua xủ lý rồi mới được mang ra bán”.

Quần áo hàng thùng có xuất xứ từ khắp mọi nơi

Quần áo hàng thùng có xuất xứ từ khắp mọi nơi. Ảnh minh họa

Những loại quần áo này, đều là những sản phẩm có qua sử dụng rồi được thu gom lại từ nhiều người và nhiều nơi sau đó được bán ra cho người tiêu dùng với giá rẻ hơn khá nhiều so với những sản phẩm mới 100%.

Cũng theo cô Hoa, đến thời điểm giao mùa là lại có những đợt quần áo về, mỗi lần mở kiện hàng là khách lại đông như kiến. “Cứ nói bây giờ quần áo hàng thùng chẳng ai mua, nhưng tôi thấy, vẫn có nhiều khách hàng trung thành với chúng tôi lắm, quần áo vừa rẻ, lại vừa độc” – Cô Hoa tâm sự.

Nguy cơ mắc bệnh vô cùng cao

Thời điểm bùng phát bệnh dịch Ebola vừa rồi chính là thời điểm thời tiết giao mùa, đặc biệt khi căn bệnh này lây la sang khu vực Châu Á, và nguy cơ Ebola xuất hiện tai Việt Nam là rất cao. Và đây cũng là thời điểm vào mùa buôn bán của các shop hàng thùng. Trước đây, các chuyên gia về y tế đã từng cảnh báo rất nhiều lần về việc người tiêu dùng có thể mắc phải các loại bệnh từ quần áo hàng thùng, đặc biệt là các loại bệnh lây nhiễm. Ebola là một loại dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, bệnh có thể lây qua tiếp xúc quần áo từ những người đã mắc bệnh. Đối với những loại quần áo đã qua sử dụng như quần áo hàng thùng, rất có thể có quần áo của những người mắc bệnh từ những đất nước hay những vùng đang có bệnh dịch.

Việc tiếp xúc với quần áo của bệnh nhân mắc Ebola cũng sẽ là nguy cơ lấy nhiễm bệnh rất nhanh

Việc tiếp xúc với quần áo của bệnh nhân mắc Ebola cũng có thể là nguy cơ lấy nhiễm bệnh rất nhanh

Chính vì vậy, việc mua các loại quần áo hàng thùng trong lúc bệnh dịch đang lây lan là việc vô cùng nguy hiểm. Người mua không thể phân loại và xác định được loại quần áo nào được nhập từ nước nào, có phải quần áo, đồ dùng của những người đang sinh sống tại những vùng có dịch hay không. Ngoài ra việc khử trùng hay giặt giũ quần áo trước khi mặc cũng chưa chắc đã đảm bảo diệt được hết các loại vi trùng, vi khuẩn có trong quần áo.

Trao đổi với bác sỹ Nguyễn Tân (bệnh viện 108), ông cho biết “Vào thời điểm nhạy cảm này, người dân nên tự biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân bằng cách phương pháp mà bộ y tế cũng như nhiều chuyên gia y tế đưa ra trước tình hình bệnh dịch Ebola đang phát triển và lây lan mạnh mẽ như hiện nay. Đặc biệt, việc dùng các đồ quần áo, giày dép được nhập khẩu từ nước ngoài , không đảm bảo rõ được nguồn gốc, xuất xứ từ đất nước nào, có phải quần áo của người bị bệnh hay không. Việc mặc và sử dụng các loại quần áo hàng thùng như vậy, còn dễ khiến cho người tiêu dùng mắc rất nhiều các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là có thể mắc phải bệnh Ebola nếu mặc phải quần áo của người đã mắc bệnh”

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang