Nguy cơ lây nhiễm virus bệnh tật khi thuê máy hút sữa

author 16:48 30/03/2016

(VietQ.vn) - Việc dùng chung máy hút sữa giữa các bà mẹ sẽ mang đến nguy cơ lây nhiễm bệnh tật.

Theo tin tức từ báo Phụ nữ Tp. HCM, BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM cũng khuyến cáo: nhiều loại virus gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ thông qua sữa mẹ như cytomegalovirus (CMV), virus HIV, virus viêm gan B, bệnh do siêu vi trùng…

Dây và ống hút trong máy hút sữa (MHS) là bộ phận rất khó vệ sinh. Trường hợp người sử dụng trước không làm vệ sinh kỹ mà để cặn sữa bám vào ống phễu, thành dây, tạo thành ổ vi khuẩn, nấm mốc thì người sử dụng sau dù có dùng các biện pháp tiệt trùng cũng khó có thể làm sạch.

Bà Lê Thị Minh Lý - đại diện Công ty TNHH thiết bị - công nghệ y tế DHL, nhà phân phối độc quyền MHS Medela tại Việt Nam cho biết, các cửa hàng, đại lý bán MHS Medela không cho thuê các dòng MHS cá nhân vì tại Mỹ đã có trường hợp nhiễm virus viêm gan B do dùng chung máy hút sữa, chỉ cho thuê dòng MHS dùng cho bệnh viện (giá vài chục triệu đồng).

nếu không vệ sinh kỹ, các máy hút sữa tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.

Nếu không vệ sinh kỹ, các máy hút sữa tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh. Ảnh minh họa

Do các sản phẩm MHS trên thị trường có giá khá cao, nhiều sản phẩm lên tới gần chục triệu đồng nên thực tế, các bà mẹ nuôi con bú cũng truyền tai nhau để dùng các sản phẩm MHS cũ. Kinh nghiệm của nhiều bà mẹ trên các diễn đàn nuôi con cho thấy: chỉ nên mượn, thuê phần thân máy cũ. Với phần phễu hứng sữa, dây ống và bình sữa gắn vào máy, nên mua mới để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, không dùng sản phẩm hứng sữa mẹ chất lượng thấp, vì khi luộc hay nấu trong lò vi sóng, nhựa chứa BPA có thể phát sinh các thành phần độc hại tới sức khỏe của trẻ.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng việc dùng chung máy hút sữa giữa các bà mẹ sẽ mang đến nguy cơ nhất định nếu máy không được vệ sinh và tiệt trùng đúng cách.

Mặc dù sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, tuy nhiên hiện nay với bất kỳ loại sữa mẹ nào dù đó có thể là nguồn sữa từ ngân hàng sữa mẹ hoặc sữa do mẹ khác tặng đều được khuyến cáo phải thanh trùng để diệt virus trước khi cho con của bạn ăn để đảm bảo an toàn.

Thời gian mang thai, cơ thể con trẻ đã được miễn dịch một cách an toàn với các virus có trong cơ thể người mẹ. Tuy nhiên, nếu một bà mẹ khác mang virus mà bạn không có, nó sẽ truyền vào con bạn thông qua sữa mẹ và em bé của bạn có thể bị ốm nặng. Một số virus nguy hiểm tiềm tàng có thể được truyền qua sữa mẹ gồm cytomegalovirus (CMV) và HIV (AIDS). Hầu hết các mẹ bị nhiễm CMV đều không biết là mình đang mang virus này.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng việc dùng chung máy hút sữa giữa các bà mẹ sẽ mang đến nguy cơ nhất định nếu máy không được vệ sinh và tiệt khuẩn đúng cách. Những nguy cơ này bao gồm việc lây bệnh truyền nhiễm. FDA tin rằng làm sạch và khử trùng đòi hỏi phải loại bỏ tất cả dịch lỏng đã xâm nhận vào hệ thống hút của máy. Nếu việc khử trùng đúng cách không thể thực hiện được, FDA khuyến cáo không sử dụng chung các loại máy này”, báo VnExpress đưa tin. 

Linh Mỹ (T/h)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang