Nguy cơ lây nhiễm virus Corona do tiếp tục tái sử dụng các thiết bị y tế

authorHương Giang 16:32 22/02/2020

(VietQ.vn) - Lo ngại với số lượng rất lớn người nhiễm virus Corona tại Trung Quốc, việc lây nhiễm qua đường truyền phân có thể xảy ra trong bệnh viện do nhân viên y tế không có đủ đồ dùng mới.

Đường lây nhiễm truyền phân có thể giải thích tại sao virus Corona mới đã lây lan rất nhanh, đặc biệt là trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Hầu hết mọi người bị nhiễm bệnh sau khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, phun những giọt mang vi-rút vào không khí, khiến người khác hít phải.

Nhưng các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã tìm thấy các hạt virus sống trong mẫu phân của những người bị nhiễm bệnh, cho thấy nó có thể lây lan qua đường phân - miệng.

 Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân nhiễm virus Corona tại một bệnh viện ở Vũ Hán, ngày 16 tháng 2.

Và trong tình hình các bệnh viện quá đông với những nhân viên y tế thiếu nguồn cung cấp trang thiết bị, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nói rằng virus COVID-19, có thể lây lan bởi các bác sĩ và y tá làm việc khi sử dụng cùng găng tay, áo choàng và mặt nạ bẩn để điều trị cho một số bệnh nhân thay vì loại bỏ chúng và thay đồ mới sạch sẽ.

Đầu tháng này, một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy 14 trong số 138 bệnh nhân tại bệnh viện Vũ Hán ban đầu bị tiêu chảy hoặc buồn nôn trước khi phát triển các triệu chứng nhiễm virus Corona điển hình 1 - 2 ngày sau đó.

Hơn nữa, "bệnh nhân số 0" ở Mỹ đã trải qua tình trạng đi tiêu lỏng trong 2 ngày trước khi virus được phát hiện trong các mẫu phân của anh ta.

 Một bác sĩ kiểm tra bệnh nhân nhiễm virus Corona tại một bệnh viện ở Vũ Hán, ngày 13 tháng 2.

"Virus cũng có thể tiềm tàng nguy cơ lây truyền qua đường phân - miệng. Điều này có nghĩa là các mẫu phân có thể làm nhiễm bẩn tay, thực phẩm, nước và dẫn đến việc nhiễm khuẩn", Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết trong một báo cáo.

Bác sĩ John Crane, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư y khoa tại Đại học Buffalo ở New York, cho biết việc truyền phân là đặc biệt đáng xem xét trong các cơ sở y tế và bệnh viện.

Một nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ của bệnh nhân có triệu chứng nhiễm virus Corona nhẹ tại bệnh viện ở Vũ Hán, ngày 17 tháng 2. 

"Nếu ai đó phải dọn dẹp sau khi người bệnh đi vệ sinh thì có nguy cơ virus lây lan", ông nói với DailyMail. Ông cũng chỉ ra số lượng nhân viên y tế bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc, hiện đang ở hơn 1700.

"Đó là một con số cao đối với tôi bởi vì nếu bạn nhìn thấy những bức ảnh của các nhân viên y tế, họ được che kín từ đầu đến chân trong trang thiết bị. Nó đặt câu hỏi về các thiết bị, đồ dùng mà nhân viên y tế Trung Quốc đang sử dụng bởi vì chúng tôi biết rằng họ đang thiếu nguồn cung cấp", tiến sĩ Crane nói.

"Sau khi họ điều trị một bệnh nhân, mà họ chỉ có một khẩu trang thì liệu họ có được phép thay đổi nó không? Họ có vứt bỏ găng tay và áo choàng hay chỉ cố gắng khử trùng chúng?", ông nói.

Tàu du lịch Diamond Princess, đã được cách ly tại Nhật Bản từ ngày 5 tháng 2 đến ngày 19 tháng 2 tại Nhật Bản, có 621 người nhiễm, là nơi có nhiều trường hợp nhiễm khuẩn nhất bên ngoài lục địa Trung Quốc.

 Tàu du lịch Diamond Princess (ảnh), đã được cách ly từ ngày 5 tháng 2 đến ngày 19 tháng 2 tại Nhật Bản, là nơi có nhiều trường hợp nhất (621 người) bên ngoài lục địa tại Trung Quốc.

Nhiều người tin rằng virus lây lan rất nhanh do lây truyền qua phân. Nhưng Tiến sĩ Crane tin rằng phần lớn là do sự pha trộn giữa những người bị cô lập - những người bị bệnh, với những người bị cách ly - những người không bị bệnh, đang ở trong những khu vực gần như vậy.

Virus Corona mới thuộc cùng họ với SARS, cũng liên quan đến sự lây lan qua phân. Hàng trăm trường hợp SARS trong năm 2003 tại khu nhà ở Amoy Gardens của Hồng Kông được cho là do mẫu phân gây ra.

Một luồng không khí bắt nguồn từ phòng tắm của bệnh nhân SARS bị tiêu chảy không những làm ô nhiễm một số căn hộ lân cận, nhưng thậm chí còn được gió mang đến các tòa nhà lân cận.

Bác sĩ Crane cũng chỉ ra một vụ dịch SARS tương tự tại một viện dưỡng lão ở Toronto vào năm 2003 sau khi virus này không còn được cho là ở Canada.

Phương pháp điều trị virus corona bằng huyết tương được mở rộng(VietQ.vn) - Người đứng đầu nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ mở rộng phương pháp điều trị virus corona bằng huyết tương sang các tỉnh khác.

"Các bệnh nhân ở viện dưỡng lão phải nằm tại giường, sử dụng chảo giường (một vật chứa được sử dụng để vệ sinh cho bệnh nhân nằm liệt giường trong một cơ sở chăm sóc sức khỏe) và họ bị nhiễm bệnh khi đến viện dưỡng lão cùng những người khác", ông nói. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng điều đó không xảy ra ở đây", ông nói.

Tiến sĩ Crane lưu ý rằng các trường hợp tương tự có thể xảy ra với COVID-19 vì virus này dễ lây lan hơn nhiều so với SARS, mặc dù tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Tuy nhiên, ngay cả khi virus có thể lây truyền qua phân thì không rõ nó có thể tồn tại bên ngoài cơ thể bao lâu.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang