Nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng, suy thận nếu ăn quá mặn

authorThu Hường 06:32 08/11/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng tiêu thụ một lượng lớn muối khiến gia tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng.

Theo MedicalXpress, các nhà khoa học tại Đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ một lượng lớn muối khiến gia tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng. Nếu trong các tế bào có nồng độ muối cao, đường tín hiệu WNT với một trong những thành phần là protein β-catenin, được kích hoạt.

Theo đó, đường tín hiệu WNT này dẫn đến sự gián đoạn của các tế bào T, điều tiết các “nhà máy”, tạo ra các cytokine interferon-gamma và interleukin-10. Tình trạng mất cân đối giữa các cytokine này dẫn đến các quá trình viêm, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Bệnh đa xơ cứng là một bệnh tự miễn mạn tính, trong đó vỏ myelin của các sợi thần kinh tại não và tủy sống bị tổn thương và các bộ phận khác nhau của hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Hiện y học vẫn chưa có các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả 100 %, và tuổi thọ trung bình của những người mắc bệnh đa xơ cứng thường thấp hơn 5-10 năm so với người khỏe mạnh. 

Ăn quá nhiều muối thúc đẩy nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng

 Ăn quá nhiều muối thúc đẩy nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng

Ngoài ra, nếu ăn mặn quá nhiều còn dẫn đến một số tác hại khác ảnh hưởng nghêm trọng tới sức khỏe của người dùng.

Ăn mặn làm giảm "bản lĩnh" đàn ông

Nếu ăn mặn vừa phải thì không có hại, nhưng ăn quá mặn thì hại thận, tổn thương tân dịch, làm suy yếu thần sắc, bất lợi trợ dương.

Sai lầm nghiêm trọng nếu bảo quản khoai tây trong tủ lạnh (VietQ.vn) - Việc bảo quản khoai tây trong tủ lạnh đã trở thành thói quen của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, thói quen đó có thực sự an toàn cho sức khỏe?

Ăn mặn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Người có tiền sử cao huyết áp mà vẫn duy trì thói quen ăn mặn sẽ khiến bệnh thêm nặng và dẫn đến những nguy cơ tai biến khôn lường.

Quá lạm dụng muối sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến thận và tim mạch

Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ. 

Ăn mặn sẽ uống nước nhiều làm tăng khối lượng máu tuần hoàn thì tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày tim thất trái to lên rồi dẫn đến bị suy tim. Nếu bạn phát hiện và giảm ăn muối thì tim thất trái sẽ trở lại bình thường.

Ăn nhiều muối có thể sẽ khiến người trẻ tuổi có thể bạc tóc

Bởi muối là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và cao huyết áp. Khi bị cao huyết áp, lượng máu cung cấp cho não không đủ dẫn tới khả năng tổng hợp sắc tố đen của các nang lông và sắc tố đen bị hạ thấp dẫn tới việc.

Đỗ Đỗ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang