Nguy cơ mắc bệnh dại khi ăn thịt chó bẩn

authorThảo Nguyên 16:15 25/02/2017

(VietQ.vn) - Nghe tưởng chừng phi lý, nhưng quả thực khi ăn thịt chó không đảm bảo vệ sinh, người tiêu dùng hoàn toàn có nguy cơ mắc bệnh dại.

Thịt chó là một trong những món ăn khoái khẩu của người Việt Nam. Tuy nhiên, món ăn này lại ẩn chứa vô số các bệnh nguy hiểm. Việc lây sán dãi chó hoặc ấu trùng sán có thể gây mù mắt hoặc chèn ép gây dây thần kinh gây chứng điên loạn, nôm na vẫn gọi là bệnh dại.

Thịt chó tràn lan, khó kiểm soát

Những con chó cắt đầu, xẻ làm đôi ngang bụng được xếp trên các kệ hàng tại các chợ lớn nhỏ. Tại các quầy hàng ở chợ Thành Công, Nghĩa Tân hay Phùng Khoang, khách hàng có thể mua theo sở thích: thịt chó sống, thịt chín, chó chặn hay chó thái… với mức giá trung bình 100.000 đồng/kg.

Khi được hỏi về nguồn gốc, chủ một quầy hàng thịt chó tại chợ Trần Thái Tông, Hà Nội trả lời không mấy nhiệt tình: “Chị bán suốt bao lâu rồi, cứ yên tâm mà ăn, nếu có người ăn mà mắc bệnh rồi thì ai dám mua nữa”.

Thịt chó được bày bán ở bất cứ đâu, và chủ yếu không có bảo quản

 Thịt chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho người dùng khi sử dụng phải thịt chó mắc bệnh

Tại một số hàng khác thịt chó được bày bán chung với thịt lợn, tất cả đều không có dấu kiểm dịch của cục thú y. Tuy nhiên, chủ quầy hàng tên L. vẫn đon đả cho biết: “Cứ yên tâm mua đi, chị bán đa đạng khách muốn thịt gì cũng có, người ta ăn mãi thịt lợn cũng chán nên mình bán thêm, còn nguồn gốc ai chả lấy giống ai”.

Theo tìm hiểu, thịt chó ở hàng quán được lấy từ nhiều nguồn gốc và một phần trong số đó đến từ các tay trộm chó. Thông thường chó thường bị bắt sống nhưng tại một số cửa hàng lại nhập thịt chó bị đánh bả từ Lào, Campuchia… điều này khiến cho thịt cho không được đảm bảo.

Ăn thịt chó có nguy cơ mắc bệnh dại

Nhiều người cho rằng điều này là vô lý nhưng nhiều nghiên cứu cho kết quả bệnh dại ở chó hoàn toàn có thể lây sang người thông qua đường ăn uống. Trong đó, nguy cơ cao nhất là với những người có thói quen ăn món tiết canh chó. Khi bị nhiễm dại, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ vài tuần đến một năm nên việc chữa trị vô cùng khó khăn. Đặc biệt, những con chó được tiêm vác-xin thì hàm lượng vác-xin dại trong thịt chó là cực kì cao, có thể gây tê liệt hệ thần kinh trung ương theo thời gian.

Theo một số tài liệu về y học, sán dãi chó thường có trong cái loại thú nuôi đặc biệt là chó. Do đó, khi ăn thịt chó có nhiễm ấu trùng sán rất có thể sẽ bị nhiễm loại sán này. Điều này vô cùng nguy hiểm, ấu trùng sán vào mắt có thể gây mù, ở não chèn ép dây thần kinh gây chứng điên loạn. Tại phổi, gan hay lá lách, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu thậm chí dẫn đến tử vong do nhiễm trùng.

Với trường hợp chó bị đánh bả, các loại thuốc bả mà chó ăn phải là thuốc cực độc do Trung Quốc sản xuất, chó ăn vào sẽ chết ngay sau đó chính vì thế lượng thuốc này tồn tại trong thịt chó là rất lớn. Chất đông trong bả chó sẽ gây ra nguy cơ bị ngộ độc cho người ăn và dẫn đến bệnh máu khó đông.

Chưa hết, thịt chó là thực phẩm giàu chất đạm nhưng có tính nhiệt. Chính vì vậy, khi ăn nhiều thịt chó người ăn sẽ thấy cơ thể nóng hơn, bụng chướng, khó tiêu… Do vậy, nếu ăn thịt chó nhiều chất đạm sẽ không được tiêu hóa hết, gan thận làm việc quá sức sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận.

Theo Đông y, thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh. Theo đó, sau khi ăn nhiều người mắc bệnh cao huyết áp sẽ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não. Chính vì vậy, những người mắc bệnh về máu không nên ăn thịt chó. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai ăn thịt chó sẽ làm cho acid uric tăng cao dẫn đến nguy hiểm cho thai nhi.

Viên bột giặt và hiểm họa gây mù mắt ở trẻ em(VietQ.vn) - Không nhiều cha mẹ lường được con trẻ hàng ngày vẫn đang đối diện với nguy cơ bỏng, thậm chí hỏng mắt bởi viên bột giặt một lần đang sử dụng. Đặc biệt số vụ tai nạn ở trẻ có chiều hướng gia tăng báo động, ở cả nước ta lẫn trên thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang