Ai biết lý do này chắc chắn sẽ bỏ ngay thói quen gấp chăn màn ngay khi ngủ dạy

author 11:08 20/10/2017

(VietQ.vn) - Gấp chăn khi vừa ngủ dậy tưởng là thói quen sạch sẽ, gọn gàng nhưng theo các chuyên gia thì đây lại là việc làm khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, trong suốt cuộc đời, trung bình một người thải ra 18kg tế bào da chết và hầu như là thải ra trên giường. Khi ngủ, cơ thể con người sẽ tiết ra hơn 140 loại hóa chất qua đường hô hấp, hơn 150 hóa chất được bài tiết theo dạng mồ hôi, ngoài ra còn có nhiều loại khí như CO2 và một số khí thoát ra từ lỗ chân lông,...

Và chăn đắp chính là "cái ổ" giữ lại vô vàn những hóa chất và khí thải đó của con người. Nếu bạn gấp chăn ngay sau khi ngủ dậy, những chất đó sẽ bị ủ và tích tụ lại mà không thoát ra được. Chiếc chăn cần được để tung ra lộn xộn nhằm thoát các hơi ẩm và các chất khí thải, tránh làm tăng độ ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn và các nguồn bệnh sinh sôi phát triển.

 Bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm nếu gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dạy. Ảnh minh họa

 Bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm nếu gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dạy. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, nếu bạn gấp chăn ngay lại, thì một vài loài gây hại như rệp giường, mạt bụi, nấm mốc,... sẽ "thừa cơ" chăn có độ ẩm cao để sinh sôi và lây truyền kí sinh trùng gây bệnh nguy hiểm. Trong khi rệp giường có thể hút máu đến 500 lần mỗi đêm thì mạt bụi ăn da chết của con người. Trên chiếc giường của bạn có thể chứa tới 100.000 - 10 triệu con mạt bụi với kích thước siêu bé nhỏ.

Theo Daily Mail, nếu bạn ngủ 7 giờ ngủ mỗi đêm, điều đó đồng nghĩa với 49 tiếng mỗi tuần tiếp xúc với chăn ga. Tiến sĩ Lisa Ackerley, chuyên gia về vệ sinh gia đình ở Mỹ tiết lộ, nếu không giặt chăn ga hàng tuần, bạn có thể đặt mình vào nguy cơ nhiễm virus và nhiễm trùng nghiêm trọng.

"Hãy nghĩ về mọi điều bạn làm trên giường. Ngoài việc phục vụ cho giấc ngủ, nó còn được tận dụng làm nơi làm việc, ăn uống, thậm chí là nơi ngủ nghỉ cho vật nuôi trong nhà", tiến sĩ Ackerley cho biết.

Những thực phẩm quen thuộc là 'kẻ thù' của ung thư vú(VietQ.vn) - Ung thư vú là căn bệnh phức tạp với nhiều yếu tố làm tăng sự phát triển của tế bào ung thư không thể kiểm soát được, tuy nhiên về mặt dinh dưỡng thì điều này hoàn toàn có thể vì vậy hãy chú ý đến chế độ ăn.

Theo chuyên gia này, tùy thuộc vào việc giường được sử dụng và làm sạch như thế nào, dù bạn mặc quần áo ngủ, nó có thể khá bẩn và gây tổn hại cho cơ thể. Trong lúc ngủ, nước bọt, mồ hôi, các tế bào da từ cơ thể rơi ra giường, bám vào chăn ga, trở thành thức ăn lý tưởng cho các loại vi khuẩn và nấm, giúp chúng sinh sản và phát triển nhanh chóng.

Một trong những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể là Staphylococcus aureus, thường được tìm thấy trên da người hoặc trong mũi của một người khỏe mạnh. Các bệnh về da, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi và nhiễm trùng máu có thể phát triển nếu vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Nếu bạn hoặc những người thân trong nhà bị nấm bàn chân, nó rất dễ lây và ẩn nấp trong giường và một số nơi khác trong nhà. Ngay cả khi bạn đang điều trị bệnh này, bạn cần phải làm sạch những nơi đã đặt chân, bao gồm khăn trải giường, thảm cũng như dép đi trong nhà, giày dép.

Vì vậy, nên giặt ga giường với nước nóng để tiêu diệt các loại nấm, nhiệt độ thấp sẽ không giết chết nấm, thậm chí còn khiến chúng lây lan sang nhiều đồ dùng khác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang