Nguy cơ đột quỵ gia tăng khi bị béo bụng

author 18:46 12/03/2015

(VietQ.vn) - Béo bụng không chỉ khiến nhiều người có cảm giác khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Nguy cơ bị đột quỵ, ung thư vú, rối lọan cương dương càng gia tăng đối với những người có vòng eo hơi quá khổ.

Béo bụng còn tồi tệ hơn bị thừa cân. Mỡ bụng thực sự khác với chất béo ở các bộ phận khác của cơ thể. Nó được gọi là mỡ nội tạng và mang nguy cơ mắc bệnh cao.

Vòng eo quá khổ chứa chất béo ở dạng xấu nhất

Nguy cơ mắc bệnh ngày càng tăng cao khi bị béo bụng

Nguy cơ mắc bệnh ngày càng tăng cao khi bị béo bụng

Báo VnExpress đưa tin về bệnh béo bụng còn tồi tệ hơn là bị thừa cân. Mỡ bụng thực sự khác với chất béo ở các bộ phận khác của cơ thể. Nó được gọi là mỡ nội tạng và mang lại những nguy cơ mắc bệnh cao. Mỡ nội tạng này cũng sản xuất các cytokinev - những hợp chất gây viêm trong cơ thể.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Đối với cả nam giới và phụ nữ, có mỡ bụng và thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư vú. Hàm lượng cao các chất béo cơ thể và mỡ bụng sản xuất một loại enzyme có thể chuyển đổi testosterone thành estrogen.

Lượng chất béo trong cơ thể càng cao, lượng estrogen trong cơ thể càng nhiều. Estrogen nuôi sống các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy, ở phụ nữ tiền mãn kinh, mỡ bụng dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Liên quan đến rối loạn chức năng cương dương

Béo bụng liên quan chặt chẽ đến rối loạn chức năng cương dương, và không chỉ ở nam giới lớn tuổi. Nam giới trẻ tuổi bị bệnh tiểu đường có thể mắc chứng rối loạn chức năng cương sớm hơn 10 năm hoặc lâu hơn nữa so với đàn ông bình thường. Đây có thể là một biến chứng của bệnh tiểu đường.

Bởi vì bụng bia liên quan với tiền tiểu đường, bệnh tiểu đường và hội chứng X, một tác dụng phụ nữa của căn bệnh này là rối loạn chức năng cương dương, có thể xảy ra ở khoảng 25-75% đàn ông mắc bệnh tiểu đường. Một trong những lý do gây ra vấn đề này là do tổn thương dây thần kinh và mạch máu - yếu tố liên quan đến sự hưng phấn.

Làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng cao khi bị béo bụng gây nguy hiểm

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng cao khi bị béo bụng gây nguy hiểm

Tại Singapore, các nhà nghiên cứu đã làm một nghiên cứu trên gần 2.000 người bị bệnh tiểu đường, và 643 người mắc bệnh tiểu đường từ tuổi 33. Họ tìm thấy một liên kết quan trọng giữa béo bụng và nguy cơ bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường trong khi bệnh nhân vẫn còn ở độ tuổi 30.

Gây trục trặc nội tiết tố

Một vấn đề lớn mà những người béo bụng phải đối mặt là mỡ bụng dư thừa (cũng như chất béo tổng thể), có quan hệ trực tiếp với lượng estrogen tăng cao trong cơ thể. Vì vậy, khi cơ thể càng nhiều chất béo, lượng estrogen tăng càng cao.

Mặc dù estrogen là một hormone của phái nữ (chúng ta có thể giả định nó "tốt" cho phụ nữ), nhưng khi mỡ bụng dư thừa có thể làm tăng đáng kể estrogen và làm gia tăng bệnh tật ở cả hai giới.

Béo bụng còn gây một số trục trặc nội tiết, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm ở cả hai giới

Béo bụng còn gây một số trục trặc nội tiết, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm ở cả hai giới

Phụ nữ bắt đầu có chu kỳ kinh nhiều, đau đớn hơn, mắc bệnh u xơ tử cung, tăng cảm giác thèm ăn và các vấn đề tâm lý, cũng như gặp khác vấn đề giấc ngủ. Đàn ông bắt đầu phát triển mô ngực, khó hưng phấn, thiếu năng lượng và gặp rắc rối về tâm trạng và giấc ngủ do lượng testosterone suy giảm.

Nguy cơ bị đột quỵ tăng cao

Có quá nhiều mỡ bụng làm tăng bệnh tim, tiểu đường và nguy cơ ung thư, cũng như trực tiếp liên quan với tăng nguy cơ đột quỵ.

Vì mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch có thể tách ra khỏi thành mạch và trôi nổi dọc theo mạch máu, hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông tồn tại gần não, đột quỵ có thể xảy ra khi oxy và máu bị nghẽn, không thể chảy tới não.

Có mối tương quan trực tiếp giữa chỉ số khối lượng cơ thể của cơ thể (BMI) và nguy cơ đột quỵ. Khi chỉ số BMI của cơ thể đi lên, thì nguy cơ đột quỵ càng cao, theo tin tức báo Lao Động.

Kim Trang (T/h) 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang