Nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn

author 15:45 22/07/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu của đại học Oxford (Anh) kêu gọi người dân nên giảm thiểu lượng thịt chế biến sẵn, phòng tránh các bệnh liên quan đến tim mạch.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại đại học Oxford công bố nếu ăn 50 g thịt chế biến mỗi ngày có thể tăng 18% nguy cơ mắc bệnh tim do hàm lượng muối và các chất béo bão hòa cao.

Tỉ lệ này sẽ giảm xuống 9% đối với các loại thịt đỏ chưa qua chế biến. Do vậy, các nhà nghiên cứu khuyến cáo con người nên giảm 75% lượng tiêu thụ các loại thịt xông khói, giăm bông, xúc xích... hay món ăn từ thịt chế biến sẵn.

Một trong những tác giả của nhóm nghiên cứu, Anika Knuppel, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc giảm lượng tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này cũng giúp bảo vệ môi trường khi quá trình sản xuất thịt tạo ra lượng lớn khí thải nhà kính".

 Ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn làm gia tăng nguy cơ gây các bệnh tim mạch

Nghiên cứu của nhóm khoa học cũng dẫn chứng con số gần 9 triệu người tử vong mỗi năm trên toàn cầu vì bệnh tim mạch vành. Nhóm nghiên cứu chỉ ra việc tiêu thụ những loại thịt chế biến sẵn này còn gây nhiều nguy cơ đến sức khỏe như tăng khả năng mắc bệnh ung thư ruột. 

Đối với những người ăn thịt được chế biến kỹ thì nguy cơ tử vong do bất cứ nguyên nhân nào cũng đều cao hơn 44% so với người bình thường, và tỷ lệ chết trẻ cũng tăng tùy thuộc vào chất lượng của thịt chế biến mà họ ăn vào. Theo các nhà nghiên cứu, người ăn thịt chế biến kỹ có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 72% và con số này là 11% đối với bệnh ung thư.

Dự án kỳ công của các nhà nghiên cứu đại học Oxford được thực hiện trong 30 năm qua. Họ tổ chức 13 nghiên cứu thuần tập, theo dõi sức khỏe của hơn 14 triệu người suốt thời gian đó để tìm hiểu mối liên hệ giữa thịt chế biến sẵn và sức khỏe tim mạch. Kết quả nghiên cứu này dựa vào thói quen sinh hoạt chung của người dân châu Âu và Mỹ.

Các chuyên gia chưa thống nhất về lượng thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn an toàn cho người tiêu thụ, nhưng họ tin rằng tần suất sử dụng các loại thịt này một tuần một lần là hợp lý.

Chỉ riêng ở Anh, 10% người dân được cảnh báo có thể sẽ tử vong vì bệnh tim mạch vành. Chính phủ Anh khuyến cáo người dân mỗi ngày không nên ăn quá 70g thịt chế biến sẵn (hai lát thịt muối xông khói). Các nhà nghiên cứu khuyên rằng, nếu quen ăn nhiều thịt chế biến sẵn, có thể thay một phần bằng thịt gà, cá, đậu…

Bảo Linh (t/h)

Người dân tự test nhanh, dự trữ Oxy, cần tỉnh táo giữa dịch bệnhSự nguy hiểm của biến thể Delta cùng số lượng ca mắc không ngừng gia tăng đã tạo nên áp lực rất lớn cho khối điều trị, cùng sự lo lắng từ người dân. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng, sợ hệ thống y tế quá tải nên tìm mua các bộ test nhanh, hoặc nháo nhác đi mua bình oxy. Điều này gây ra những hệ lụy như thế nào?

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang