Nguy cơ mắc ung thư cao hơn vì uống đồ uống có đường mỗi ngày

author 14:47 23/02/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới, uống loại đồ uống có đường mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau.

Phó giáo sư Allison Hodge, một trong các nhà nghiên cứu tham gia dự án nghiên cứu mới do Đại học Melbourne phối hợp với Hội đồng Ung thư Victoria ở Australia thực hiện cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi nhận thấy nguy cơ ung thư gia tăng không hoàn toàn có sự tác động bởi tình trạng béo phì. Ngay cả những người không thừa cân vẫn có nguy cơ ung thư cao hơn nếu họ thường xuyên uống nước ngọt". Nghiên cứu được thu thập từ 35.000 người tham gia cho thấy chỉ có 3.283 trường hợp bị ung thư liên quan tới béo phì.

Nguy cơ mắc ung thư cao hơn vì uống đồ uống có đường mỗi ngày

Đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Ảnh: Health.com  

Nghiên cứu này chỉ ra rằng nguy cơ ung thư gia tăng ở những người thường xuyên dùng đồ uống có đường mà không phải đồ uống dành cho người ăn kiêng. Các nhà nghiên cứu nhận định đường chính là nhân tố chính làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo nghiên cứu này, những người uống nước ngọt có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, sâu răng cùng 13 loại ung thư.

Mặc dù nghiên cứu tập trung hoàn toàn vào các đối tượng là người lớn, tuy nhiên Hội đồng Ung thư Victoria và các cộng sự đã cảnh báo rằng những người trẻ hơn là đối tượng phải đối mặt với nguy cơ cao nhất vì lứa tuổi này thường dùng nhiều đồ uống có đường hơn người lớn tuổi.

Việc các thương hiệu nước ngọt lớn tập trung vào đối tượng trẻ em thông qua tiếp thị những đồ uống có đường có thể khiến trẻ em gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Hội đồng Ung thư Victoria kêu gọi các nhà lập pháp đưa ra mức thuế 20% cho đồ uống có đường để giúp giảm thiểu việc mọi người lao vào các "đồ uống giá rẻ và có hại cho sức khỏe".

Tờ Dân Trí dẫn nguồn tin của UPI, Giáo sư Faadiel Essop tại ĐH Stellenbosch, Nam Phi cho biết: “Một vài nghiên cứu cho thấy tiêu thụ khoảng hai đồ uống có đường một tuần liên quan đến sự ra tăng nguy cơ về các bệnh như hội chứng chuyển hóa, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.” 

Ông cũng nói thêm: “Một số nghiên cứu chỉ ra uống ít nhất một đồ uống có đường mỗi ngày có thể dẫn đến bệnh huyết áp cao". Và thậm chí báo động hơn, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra đồ uống có đường có thể làm tăng huyết áp ở tuổi thanh niên.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang