Nguy cơ mắc ung thư do tái sử dụng chai nhựa

author 17:07 23/03/2016

(VietQ.vn) - Tái sử dụng chai nhựa để trữ nước có thể tăng nguy cơ mắc ung thư, gây dậy thì sớm ở trẻ và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Nhiều người vẫn vô tư dùng vỏ chai nhựa sau khi dùng hết để đựng nước uống tiếp và coi nó như các loại bình, ly tách đựng nước uống sạch và an toàn cho sức khỏe. Hầu hết đều cho rằng thói quen đó vô hại.

Theo báo Sức khỏe gia đình, chị Thanh Hà, nhân viên kế toán tại một công ty truyền thông ở quận 3, TPHCM chia sẻ"Lần nào uống nước ngọt xong, gia đình tôi cũng giữ lại vỏ để làm bình đựng nước, vừa tiện vừa tiết kiệm. Mỗi khi nấu sữa bắp hay ép trái cây, tôi cũng bỏ vô từng chai vậy luôn, đi làm về mệt cứ lấy từng chai ra uống. Ai cũng bảo không tốt nhưng chai nước người ta sản xuất đã tiệt trùng sạch sẽ, mình dùng trong gia đình chứ có chung chạ gì đâu mà sợ”.

Nguy cơ mắc ung thư do tái sử dụng lại chai nhựa Nguy cơ mắc ung thư do tái sử dụng lại chai nhựa

Mặc dù Bộ Y tế đã có quy định nhựa nào dùng cho thực phẩm, nhựa nào không được dùng, nhưng công tác kiểm các loại đồ nhựa đựng thực phẩm trên thị trường chưa được quan tâm nhiều. Các loại nhựa tổng hợp của nhiều loại nhựa khác nhau sẽ làm thay đổi tính chất, hoá dẻo... nếu dùng lại không đúng cách sẽ rất nguy hiểm.

Hầu hết chai nhựa có sẵn trên thị trường được sản xuất để sử dụng một lần. Chất liệu của hầu hết các loại chai soda, nước khoáng hiện nay là polyethylene terephthalate (viết tắt là PET hay PETE) - một loại nguyên liệu nhẹ, xốp, giá rẻ, dễ tái chế khá an toàn, tuy nhiên bề mặt xốp có thể cho phép vi khuẩn và mùi vị tích tụ lại. Loại nhựa này có thể bị “rò rỉ” hóa chất trong những điều kiện “khắc nghiệt”, chẳng hạn như tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời hay hơi nóng, vì vậy không nên tái sử dụng.

Thêm vào đó, sự hư hỏng thông thường do việc rửa và tái sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới sự xuống cấp của nhựa, chẳng hạn như nhựa mỏng đi hoặc bị rạn, nứt có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vi khuẩn có thể ẩn náu trong những vết nứt đó, đe dọa tới sức khỏe của người sử dụng.

Theo Zing News, việc tái sử dụng lại nhiều lần chai lọ nhựa gây nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là 3 ảnh hưởng chính sau:

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Các nhà khoa học đã chứng minh, chất BPA trong nhựa có thể gây ra các biến chứng về nhiễm sắc thể đối với thai nhi và dẫn đến các khuyết tật bẩm sinh. Ngoài ra, các chất hóa học trong nhựa có thể rối loạn các hormone giới tính như estrogen, dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng nước đóng chai chất lượng thấp có thể tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

 Nhiễm trùng

Thực tế cho thấy, nước đóng chai không hoàn toàn đảm bảo vệ sinh. Vi khuẩn có thể xâm nhập nếu quy trình tiệt trùng và đóng chai không đảm bảo. Thiết kế của vỏ chai cũng đóng vai trò quan trọng. Những loại chai có thiết kế cầu kỳ thường rất khó để làm sạch. Đặc biệt nên chú ý các đặc điểm của chai nhựa khi quyết định sử dụng nước uống đóng chai thường xuyên trong gia đình.

Tăng nguy cơ gây ung thư

Các chuyên gia khuyên nên tránh sử dụng chai nhựa để lưu trữ nước ấm. Nhiệt độ cao có thể xúc tác cho phản ứng hóa học giữa nước và các thành phần của vỏ chai, tạo ra các hợp chất gây ung thư. Các gia đình nên sử dụng chai thủy tinh hoặc chai kim loại chất lượng tốt để lưu trữ nước uống.

Minh Thảo (T/h)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang