Nguy cơ mắc ung thư vú từ thói quen nhiều phụ nữ vẫn làm phải mỗi ngày

authorHòa Lê 16:20 25/05/2019

(VietQ.vn) - Ung thư vú là tác nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới. Ước tính mỗi năm thế giới có khoảng 1,2 triệu ca mắc ung thư vú.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ở nước ta, mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 11.000 ca mới mắc ung thư vú và trên 5.000 trường hợp tử vong.

Mới đây, theo CNN, nhóm nghiên cứu của bà Rebecca Richmond từ Đại học Bristol đã xem xét các biến thể gene của hơn 220.000 phụ nữ nhằm tìm ra liên hệ với ung thư vú.

Kết quả cho thấy những người mang nhiều gene dậy sớm có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 48%. Nghiên cứu thứ hai sử dụng dữ liệu từ 180.000 người cũng cho kết quả tương tự khi người dậy muộn có 40% nguy cơ mắc ung thư vú.

Nguy cơ mắc ung thư vú từ thói quen nhiều phụ nữ vẫn làm phải mỗi ngày

Mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 11.000 ca mới mắc ung thư vú. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học nhận định ngủ ít hơn mức trung bình là 7 giờ cũng làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư. Nguyên nhân do nhịp sinh học cơ thể kiểm soát các chức năng như thói quen ngủ, huyết áp và trao đổi chất. Khi bị xáo trộn, nguy cơ ung thư và các bệnh khác đều tăng cao.

Tiến sĩ Rebecca Richmond, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Sử dụng các biến thể di truyền liên quan đến sở thích của người dân vào buổi sáng hoặc buổi tối, thời gian ngủ và mất ngủ, mà trước đó đã được xác định bởi ba nghiên cứu liên kết hệ gen Biobank gần đây của Anh. Các đặc điểm có đóng góp nhân quả đối với nguy cơ phát triển ung thư vú.

Phân tích của họ cho thấy rằng phụ nữ có sở thích vận động vào buổi sáng làm giảm nguy cơ ung thư vú tới 40%, so với những người thức khuya vào buổi tối.

Nguy cơ mắc ung thư vú từ thói quen nhiều phụ nữ vẫn làm phải mỗi ngày

 Người dậy muộn có 40% nguy cơ mắc ung thư vú. Ảnh minh họa

Họ cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ ngủ lâu hơn 7 đến 8 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 20% đối với mỗi giờ ngủ thêm.

Tiến sĩ Richmond cho biết: “Những phát hiện này có ý nghĩa rất lớn đối với phụ nữ, để điều chỉnh thói quen ngủ giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.”

Tiến sĩ Richmond nói thêm: “Chúng tôi muốn sử dụng dữ liệu di truyền từ những cộng đồng lớn hơn để hiểu thêm về hình thức vận động và thời gian ngủ có thể góp phần vào việc giảm nguy cơ ung thư vú như thế nào”.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang