Nguy cơ ngộ độc cấp vì virut khi ăn hàu sống

authorThu Thảo 06:07 04/04/2017

(VietQ.vn) - Trang Komonews đưa tin, mới đây, ở hai quận Seattle và quận King (Mỹ) đã có 39 người nhập viện sau khi ăn hàu sống.

Theo cơ sở y tế địa phương cho biết, các bác sĩ cho rằng việc ăn hàu sống đã khiến cho các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm do virut norovirus gây ra.

Theo thống kê, hằng năm có hơn 267 triệu người nhiễm norovirus trên toàn thế giới. Hiện nay, norovirus được phân thành năm nhóm khác nhau từ GI đến GV. Norovirus ở người thuộc nhóm GI, GII và GIV, nhưng hầu hết các chủng gây bệnh ở người đều thuộc nhóm GI và GII.

Norovirus (NoVs) được coi là nguyên nhân chính gây viêm dạ dày ruột cấp tính ở trẻ em và người lớn. Con đường truyền nhiễm chính của loại virus này là qua thực phẩm, nước, không khí và lan truyền từ người sang người.

ăn hàu sống nhiễm khuẩn sẽ khiến người tiêu dùng rước bệnh vào người.

 Ăn hàu sống nhiễm khuẩn sẽ khiến người tiêu dùng rước bệnh vào người

Triệu chứng chung của bệnh do NoVs là nhức đầu, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, đau nhức các bắp cơ, sốt nhẹ và nóng lạnh. Trong đó, trẻ em thường nôn mửa nhiều hơn người lớn. Thậm chí, thực phẩm nấu chín rồi nhưng bát đĩa, nồi xong mà không hợp vệ sinh thì cũng là nơi nảy nở sinh sôi, truyền nhiễm virus này.

Các triệu chứng thường bắt đầu tăng đột ngột trong vòng 12-48 giờ sau khi phơi nhiễm với NoVs. Hiện không có thuốc đặc trị và văcxin phòng ngừa loại virus này. Do đó, không còn cách nào khác là người tiêu dùng phải tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách vệ sinh trong chế biến, ăn uống thực phẩm. Thực hiện ăn chín uống sôi, chế biến thức ăn hợp vệ sinh...

Với hải sản, đa số cách chế biến là nấu, nướng chín nhưng vẫn có loại ăn sống như hàu. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TP.HCM, 5 mẫu hàu sống thì có tới 4 mẫu nhiễm norovirus.

Mặc dù thịt hàu mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể nhưng ăn hàu không đúng cách, đặc biệt là ăn hàu sống nhiễm khuẩn sẽ khiến người tiêu dùng rước bệnh vào người.

Do hàu sống ở bờ biển, ở các ghềnh đá ven bờ biển hay các cửa sông, sống bám vào một giá thể như bám vào đá thành tảng, các rạn đá, móng cầu, ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển... nên khó tránh khỏi tình trạng bị ô nhiễm.

Ngoài NoVs, trong hàu còn có vi khuẩn Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu.

Vì vậy, cần tránh và hạn chế ăn hàu sống/tái, tốt nhất nên nấu chín đến khi hàu mở vỏ ra, nếu không mở thì nên bỏ đi sau khi nấu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và nên mua hàu ở những cửa hàng hải sản uy tín.

Trong trường hợp muốn ăn hàu sống, để an toàn cho sức khỏe, nên mua hàu biển về, loại bỏ hết hàu chết, hàu ươn (vì loài nhiễm thể rất dễ bị nhiễm độc), và ngâm trong nước mặn, hoặc nước muối để hàu thải hết chất bẩn, rồi hãy ăn (ở chừng mực nhất định).

Khi ăn hàu sống, để không bị đau bụng nên dùng gia vị là mù tạp, Nhưng do thành phần của mù tạt là tinh dầu ép từ hạt của cây cải bẹ, có vị cay nồng, tính ôn; bản chất mù tạt có tính kích ứng niêm mạc mắt gây chảy nước mắt, gây nóng rát trong vòm họng và kích thích niêm mạc đường mũi. Vì vậy, không nên dùng nhiều mù tạt ăn với hàu.

Mối nguy hiểm và lưu ý khi ăn hàu sông(VietQ.vn) - Hàu sống được coi là 'thần dược' chốn phòng the, vì tác dụng bổ thận tráng dương, kích thích sinh lý cho phái mạnh tuy nhiên phải biết cách ăn hàu sống mới đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Thu Thảo (theo Komonews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang