Lào Cai: Nhiều hàng hóa quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc ở các chợ phiên vùng cao

author 11:10 29/05/2020

(VietQ.vn) - Trong công tác kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai xử lý 18 cơ sở vi phạm kinh doanh an toàn thực phẩm.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai cho biết, lực lượng QLTT đã kiểm tra 36 lượt/vụ, xử lý vi phạm 18 vụ, phạt vi phạm hành chính 111.750.000 đồng, giá trị hàng hóa vi phạm 191.504.000 đồng.

Cũng trong đợt ra quân triển khai thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2020, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an xử lý nhiều vụ việc vi phạm là hàng thực phẩm có giá trị lớn gồm: 150 kg tỏi đen, 1.680 hộp bánh lương khô; 3.600 chai nước hoa quả, 4.800 hộp kẹo; 4.488 hộp miến ăn liền...

 Lực lượng QLTT Lào Cai kiểm tra hàng hóa trên địa bàn. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Theo đó, qua 14 lượt giám sát hoạt động tại các chợ phiên cho thấy tại địa bàn các huyện vùng sâu vùng xa việc vận chuyển thực phẩm đến các cửa hiệu bán hàng nhỏ lẻ thường là xe khách, xe máy nên những mặt hàng này có nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất cao, người dân là đồng bào dân tộc thiểu số do thói quen tiêu dùng, không chú trọng kiểm tra hạn sử dụng, nguồn gốc hàng hóa, các đối tượng đã lợi dụng bày bán tại các chợ phiên.

Trước tình trạng trên, Cục QLTT Lào Cai đã chú trọng chỉ đạo các Đội QLTT kiểm tra nội dung này trong dịp cao điểm. Nhờ đó, chỉ trong “tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2020 lực lượng QLTT đã xử lý 05 vụ vi phạm về hàng thực phẩm quá hạn sử dụng, 02 vụ vi phạm về hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, tiêu hủy 77 chai nước ngọt, 120 gói gà cay, 137 gói bánh kẹo các loại.

Bên cạnh việc chủ động tổ chức việc kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn quản lý, Cục QLTT Lào Cai đã cử cán bộ tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của tỉnh và chỉ đạo các Đội QLTT chủ động tổ chức kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý, đồng thời tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, thị xã, thành phố theo yêu cầu của địa phương. 

Cụ thể, Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra tại các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên và Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra tại các huyện Bắc Hà, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai, 02 Đoàn đã kiểm tra 44 cơ sở, trong đó kiểm tra 18 cơ sở sản xuất, 12 cơ sở kinh doanh bao gói sẵn và 14 cơ sở dịch vụ ăn uống, lấy mẫu kiểm nghiệm 09 mẫu.

Người dùng đang đánh cược sức khỏe với đường trắng không nhãn mác(VietQ.vn) - Tình hình nhập lậu đường trắng tại một số tỉnh hiện nay ngày càng tăng với thủ đoạn tinh vi. Không vì thế mà nhiều người tiêu dùng sợ hãi, thậm chí nhiều người vẫn có thói quen tự mua các loại đường không nhãn mác, xuất xứ.

Qua kiểm tra phát hiện 04 cơ sở vi phạm, đoàn kiểm tra đã xử phạt hành chính các cơ sở vi phạm với tổng số tiền là 8.100.000 đồng, tiêu hủy 12 lít và 59 kg thực phẩm các loại.

Tại các huyện Bảo Thắng, Mường Khương, Bát Xát, Bảo Yên, Si Ma Cai, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai, các Đội QLTT cũng đã tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm trên địa bàn, kiểm tra: 71 cơ sở kinh doanh, 04 bếp ăn tập thể. Xử lý 01 vụ vi phạm về vận chuyển lợn qua vùng dịch và 02 cơ sở kinh doanh hàng thực phẩm quá hạn sử dụng. Tổng số tiền xử phạt là 5.100.000 đồng, tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 8.080.000 đồng.

Cục QLTT Lào Cai cho biết, trong thời gian tới đơn vị này sẽ tăng cường chỉ đạo các Đội QLTT tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường về an toàn thực phẩm năm 2020.

Bên cạnh đó, các Đội QLTT trong tỉnh cần phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang